โควิด 19 กับการเปลี่ยนแปลงทางระบบเศรษฐกิจ​ที่ต้องจดจำ(ตอนที่1)​

แชร์ให้เพื่อน

โควิด 19 กับการเปลี่ยนแปลงทางระบบเศรษฐกิจ​ที่ต้องจดจำ (ตอนที่1)​

การระบาด​ของ​โควิด19 เริ่มต้นในเดือนตุลาคม 2562 โดยพบครั้งแรกในประเทศมหาอำนาจจีนแผ่นดินใหญ่ที่ปกครองแบบคอมมิวนิสต์​ ที่นครอู่ฮั่น​เมืองหลวงมณฑล​หูเป่ย​และ  who ประกาศภาวะฉุกเฉินระหว่างประเทศ​ในวันที่ 30 มกราคม 2563 และประกาศให้เป็นโรคระบาดทั่วโลกในวันที่ 11 มีนาคม 2563  ทำให้ดัชนีตลาดหุ้นทั่วโลกร่วงลงด้วยความตกใจและขึ้นกลับคืนแต่ก็ไม่สามารถรักษาระดับได้จึงร่วงกลับลงมาเกือบถึงตอนภาวะโควิด 19 ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าเศรษฐกิจ​ยังคงปรับช้ากว่าตลาดหุ้นที่โตขึ้นในปัจจุบัน
การระบาด​ของไวรัส​เป็นการแพร่เชื้อระหว่างคนในลักษณะเดียวกับไข้หวัดใหญ่​โดยผ่านละออง​เสมหะ จากการไอ ระยะรอคอยอยู่ที่ 14 วัน
อาการที่พบบ่อยได้แก่ ไข้ ไอ และหายใจลำบาก ภาวะแทรกซ้อน รวมถึงปอดบวมและหายใจลำบากเฉียบพลัน

การรักษาและการป้องกัน
โดยใช้ยาต้านไวรัส ต่อมาใช้การรักษาแบบประคับประคองและมีมาตรการการป้องกันโดยเน้นการล้างมือ อยู่ห่างจากคนป่วย และกักตัวเอง14วัน

ตั้งแต่ปี 2563 ช่วงโควิดระบาดจนถึงปัจจุบันส่งผลต่อระบบเศรษฐกิจ​ด้งต่อไปนี้
กลุ่มแรกคือ
1.กลุ่มเกษตรและอุตสาหกรรมอาหาร สินค้าอุปโภค บริโภค
1.1 จากสถานการณ์​โควิด19 ทำให้คนกลับมาใช้ชีวิตที่ดูแลตัวเองมากขึ้นโดยเน้นการใช้สมุนไพรเพื่อดูแลสุขภาพเช่น
1.กระชายขาว กระชายดำ ช่วงที่โควิดระบาดมีการออกผลิตภัณฑ์​ที่เกี่ยวกับกระชาย​ออกมาจำหน่าย​ในปริมาณมากในรูปของน้ำกระชายบรรจุขวดและผลิตภัณฑ์​ในรูปแคปซูล​ออกจำหน่ายอย่างแพร่หลายช่วยละลายเสมหะ
2.ฟ้าทะลายโจน​ โดยการออกผลิตภัณฑ์​ในรูปของแคปซูล​และต้มใบฟ้าทะลาย​โจนรับประทานเพื่อช่วยบรรเทาอาการจากโควิด19 ช่วยลดไข้
3. ขิง ขิงเป็นสมุนไพรที่ออกฤทธิ์​ร้อนช่วยละลายเสมหะ รับประทานในรูปของการต้มน้ำขิงรับประทาน มีการทำผลิตภัณฑ์​น้ำขิงเพื่อจำหน่าย
4.หอม กระเทียม ใช้ประกอบอาหาร เพื่อช่วยให้ระบบทางเดินหายใจล่วงขึ้น
5. ตะไคร้ ใช้สำหรับการประกอบอาหาร และใช้สำหรับการอบสมุนไพรช่วงโควิด19

1.2 สินค้าเกษตร​ที่มีการแปรรูปที่เติบโตอย่างเห็นได้ชัดช่วงโควิดที่ใช้เพื่อป้องกันโรคก็คือถุงมือยางนั่นเอง จะเห็นได้ว่าช่วงโควิดระบาดอย่างรุนแรงทำให้สินค้าจากยางพาราอย่างถุงมือยางถีบตัวขึ้นเป็นร้อยเท่า เกิดการแย่งชิงการซื้อสินค้า เพื่อใช้ในระบบการดูแลสุขภาพอย่างเห็นได้ชัดเจนมาก สินค้าอย่างถุงมือยางในตลาดหุ้นเติบโตอย่างมหาศาลแต่เมื่อเทียบกับปัจจุบันแล้วมูลค่าลดลงอย่างชัดเจนมาก

1.3 สินค้าทางการเกษตร​กลุ่มเนื้อสัตว์ เนื้อวัว เนื้อหมู เนื้อไก่ ราคาแพงขึ้นแบบเท่าตัว เช่นจากเดิมเนื้อหมูกิโลกรัมล่ะ 100 บาทแต่ปัจจุบันนี้เนื้อแพงขึ้นเป็นกิโลกรัมละ 200 บาทเลยทีเดียว
1.4 สินค้าเกษตร​กลุ่มผัก ผลไม้ ข้าวได้รับผลกระทบอย่างมากจากปุ๋ยที่มีราคาแพงขึ้นเป็นเท่าตัวส่งผลได้เกษตรกร​ซึ่งเป็นประชากรเกินครึ่งหนึ่งของประเทศได้รับผลกระทบอย่างหนักตามมาด้วย


การเกิดโควิด 19 ทำให้คนมีการใช้ชีวิตแบบมีระยะห่างมากขึ้นเช่น
ร้านค้า ร้านอาหารต่างๆ เน้นการจับจ่ายแล้วนำไปรับประทานที่บ้าน รัฐบาลสั่งปิดการนั่งรับประทานอาหารที่ร้าน  ห้างสรรพสินค้า​ต่างๆ มีการงดการเข้าห้าง  ทำให้เกิดการสั่งซื้อสินค้าผ่านระบบออนไลน์  shopee,​ Amazon​,  และ  Lazada เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ระบบการขนส่งโลจิสติกส์​  สินค้ากลุ่มบรรจุภัณฑ์​ เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วจากการกักตัวของคนที่อยู่ที่บ้านตามมา

คนใช้ชีวิตง่ายขึ้นไม่ต้องออกจากบ้านมีการสั่งอาหารมารับประทานที่บ้าน
จากสถานการณ์​โควิด19 ทำให้คนปรับเปลี่ยนการใช้ชีวิต ด้านพฤติกรรมการบริโภคอย่างเห็นได้ชัด
แต่เหตุการณ์​หลังจากนี้เราต้องรอดูกันว่าคนจะกลับมาใช้ชีวิตเหมือนสถานการณ์​ก่อนโควิดหรือไม่

หลังจากนี้เรามาจับตาดูการประชุมสมัชชา​พรรค​คอมมิวนิสต์​จีนครั้งที่ 20 โดยประชุมทุกๆ5ปี ก่อนเริ่มประชุมจะเห็นว่าตลาดหุ้นเวียดนามตกลงมาอย่างรวดเร็วภายในไม่กี่วันที่ผ่านมา ซึ่งการประชุมจะเริ่มขึ้นในวันที่ 16 ตุลาคม 2565 นี้ จับตาตลาดหุ้นทั่วโลกจะเป็นอย่างไร  หากมหาอำนาจฝั่งพรรคคอมมิวนิสต์​เปิดเสรีให้ประชาชนออกท่องเที่ยวได้ หรือยังคงนโยบาย​Zero Covid

บทความต่อไปเรามาติดตามประเด็นโควิด19 มีผลกระทบต่อธุรกิจการเงินอย่างไร
สุดท้ายนี้ประเทศไทยเข้าสู่หน้าหนาวอย่างเป็นทางการแล้วขอให้ทุกท่านดูแลรักษาสุขภาพร่างกาย มีสุขภาพแข็งแรง ปลอดภัยจากโรคภัยต่างๆค่ะ

แชร์ให้เพื่อน