ระวังไวรัสตัวไหม่ สายพันธุ์​ XBB

แชร์ให้เพื่อน

ระวังไวรัสตัวไหม่ สายพันธุ์​ XBB

ล่าสุดทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัยปักกิ่ง ได้เผยแพร่ผลงานการวิจัย​เกี่ยวกับ​การกลายพันธุ์​ของไวรัส​สายพันธุ์​ใหม่คือ XBB  ซึ่งเป็นสายพันธุ์​ที่ดื้อต่อระบบภูมิคุ้มกันมากกว่าสายพันธุ์​อื่นๆที่เคยมีมาและเป็นตัวล่าสุดที่ต้องเฝ้าระวังอย่างไกล้ชิดเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมการรับมือหากเกิดการระบาดครั้งใหม่​นี้
จากสถานการณ์​โควิดเมื่อวันที่ 5ตุลาคม​2565 ที่ผ่านมาพบการติดเชื้อทั่วโลก 370,615 คน และตายเพิ่ม 888 คน รวมทั้งหมดติดเชื้อ 624,088,072 คน
เสียชีวิตรวม 6,555,725 คน 5 อันดับประเทศที่ติดเชื้อสูงสุดคือ ฝรั่งเศส อิตาลี​ ใต้หวัน ญี่ปุ่น​ รัสเซีย​ซึ่งเป็นประเทศที่มีอากาศหนาวเย็นทั้งหมด

สำหรับ​ประเทศไทยมีการติดเชื้อเฉลี่ย​20,000 คนต่อวัน และเสียชีวิต 10 คนต่อวัน ถ้าเทียบกับการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุถือว่าเป็นตัวเลขที่ไม่น่ากลัวแต่อย่างใด และประเทศไทยยังติดอันที่ 15 ของทั่วโลก ถึงแม้ว่าการระบาดของสายพันธุ์​ใหม่จากการวิจัยพบนั้นวิธีการป้องกันที่ดีก็ยังเป็นการสวมใส่หน้ากากอนามัย

สถานการณ์​กำลัง​เปลี่ยนเข้าสู่หน้าหนาว อากาศเย็นตัวลง อาจส่งผลให้เกิดการระบาดเพิ่มขึ้นในอีก 1-2 เดือนข้างหน้าของประเทศแถบยุโรป สำหรับฝั่งเอเชียนั้นนับว่ายังเป็นการระบาดขาลงอยู่​ยกเว้นสิงคโปร์​ซึ่งเกิด​จาก​การใช้ชีวิตที่เปิดเสรีมากขึ้น

แชร์ให้เพื่อน