5 ความเชื่อทั่วโลก ที่ส่งผลเสียต่อสุขภาพ

แชร์ให้เพื่อน

“5 ความเชื่อทั่วโลก ที่ส่งผลเสียต่อสุขภาพ”
ความเชื่อด้านสุขภาพมีอยู่มากมายทั่วโลก ที่เราเองก็ยังเรียนรู้ไม่หมด วันนี้เราจะมาเล่าให้ฟังเกี่ยวกับความเชื่อด้านสุขภาพจากทั่วทุกมุมโลก ความเชื่อเป็นเรื่องส่วนบุคคล ที่เชื่อต่อ ๆ กันมา บางอย่างก็ได้รับการพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์แล้วว่าส่งผลดี หรือไม่ดีต่อสุขภาพอย่างไร บางอย่างก็ยังไม่เคยมีการพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์แต่ก็ยังถือปฏิบัติต่อ ๆ กันมา เราไปดูกันเลยค่ะ ว่ามีความเชื่ออะไรบ้างที่ส่งผลเสียต่อสุขภาพมากกว่าได้รับผลดี

 

1. เด็กอ้วน คือเด็กที่มีสุขภาพดี
ผู้คนในหลายพื้นที่ในประเทศฟิลิปินส์เชื่อว่า เด็กอ้วน คือเด็กที่มีสุขภาพดี แสดงให้เห็นถึงความมีฐานะของพ่อแม่ หรือผู้เลี้ยงดู ทำให้พ่อแม่ผู้ปกครองพยายามป้อนอาหารให้เด็กจนมากเกินความต้องการ ทำให้เด็กหลาย ๆ คนเป็นเด็กอ้วน และมีปัญหาด้านสุขภาพตามมา เช่น เบาหวาน ความดัน โรคหัวใจ


2. การกินยาคุมกำเนิด เป็นบาป เนื่องจากไปขัดขวางการเกิดของมนุษย์

ความเชื่อเรื่องการกินยาคุมกำเนิดเป็นบาปเนื่องจากไปขัดขวางการเกิดของมนุษย์ ความเชื่อนี้มีในหลายประเทศ หลายวัฒนธรรม ทำให้หลาย ๆ ประเทศมีปัญหาเรื่องวัยรุ่นท้องก่อนวัยอันควร และส่งผลให้เกิดปัญหาความยากจน เด็กจรจัดตามมา


3. ความเจ็บป่วยรักษาได้ด้วยวิธีไสยศาสตร์ ไม่ใช่วิทยาศาสตร์
อันนี้เราเองได้คุยกับเพื่อนที่มาจากทวีปแอฟริกา ที่ประชาชนบางกลุ่มยังไม่ยอมเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล เพราะมีความเชื่อด้านไสยศาสตร์มากกว่า สำหรับเราเองมองว่า โรคที่เกี่ยวกับจิตใจการรักษาทางไสยศาสตร์ก็อาจจะได้ผลดีในแง่ของการเสริมสร้างกำลังใจ แต่โรคทางร่างกายโดยเฉพาะโรคที่เกิดจากเชื้อโรคต่าง ๆ เช่น ไวรัส แบคทีเรีย หรือการติดเชื้ออื่น ๆ จำเป็นต้องให้การรักษาด้านวิทยาศาสตร์มากกว่าไสยศาสตร์


4. การดื่มกินน้ำเหลือง จากศพ จะทำให้อายุยืน
บางชนเผ่าทางทวีปแอฟริกาเชื่อเรื่องพวกนี้ โดยเมื่อมีผู้เสียชีวิต คนในเผ่าก็จะนำเอาศพไปเก็บไว้บนตะแกรงสูง เมื่อศพเริ่มขึ้นอืด และมีน้ำเหลืองไหลออกมา ทุกคนในเผ่าก็จะเอาภาชนะไปรองน้ำเหลืองเพื่อเอามาดื่มกิน ถ้าเรามองในฐานะคนไม่เชื่อ เราก็รู้สึกสะอิดสะเอียน ขยะแขยง แต่ในแง่คนที่เชื่อเรื่องพวกนี้ ก็ถึงขั้นแย่งกันดื่มกินสิค่ะ เห็นแล้วก็บอกเลยว่าแทบจะกินข้าวไม่ลงไปหลายวัน


5. การฉีดวัคซีน เป็นการนำสิ่งแปลกปลอมเข้าร่างกาย

ความเชื่อนี้มีมานาน จนถึงปัจจุบัน โดยกลุ่มคนที่มีความเชื่อเรื่องพวกนี้ก็เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ แม้แต่ในประเทศที่พัฒนาแล้ว อย่างประเทศสหรัฐอเมริกา หรือประเทศในแถบยุโรป โดยคนกลุ่มนี้จะปฏิเสธไม่ให้ลูก หรือเด็กเกิดใหม่ไปฉีดวัคซีนตามกำหนด หรือหลาย ๆ คนก็ปฏิเสธการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด ทำให้หลาย ๆ ฝ่ายมีความกังวลว่าหลาย ๆ โรคที่เคยระบาดในอดีต อาจจะมีโอกาสกลับมาระบาดอีกครั้งในกลุ่มคนที่ไม่ได้รับวัคซีน เช่น โรคไข้ทรพิษที่เคยคร่าชีวิตผู้คนนับล้าน หรือโรคโปลิโอที่ทำให้ผู้ป่วยมีความพิการส่งผลกระทบต่อสุขภาพ และเศรษฐกิจของโลก
นี่เป็นเพียงแค่ตัวอย่างความเชื่อ ที่ส่งผลเสียต่อสุขภาพร่างกาย มากกว่าส่งผลดี วันหลังเราจะเอาความเชื่ออื่น ๆ มา
เล่าให้ฟังใหม่ แล้วกลับมาพบกันใหม่เร็ว ๆ นี้นะคะ

สนใจเนื้อหาด้านสุขภาพเด็ด ๆ มันส์ ๆ ติดตามได้ที่ healthybestcare.com

แชร์ให้เพื่อน