อาหารชะลอวัย ของวัยเกษียณ

แชร์ให้เพื่อน

อาหารชะลอวัย ของวัยเกษียณ

เมื่อเข้าสู่วัยเกษียณ ร่างกายเริ่มเสื่อมถอยลงตามอายุที่มากขึ้น  การดูแลเรื่องอาหารจึงเป็นเรื่องสำคัญถัดมาจากการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ การเลือกกินอาหารให้เหมาะสมกับวัยก็เป็นการช่วย ชะลอความแก่ให้ช้าลงได้

การเปลี่ยนแปลงของร่างกายเมื่อเข้าสู่วัยเกษียณ

1.มวลของกล้ามเนื้อลดลง กล้ามเนื้อเริ่มหย่อนยาน ไม่เต่งตึง​เหมือนตอนหนุ่มสาว

2.มวลกระดูกลดลง เริ่มมีปัญหาปวดตามกระดูก แตกหักได้ง่าย  กระดูกเริ่มพรุน

3.ระบบการย่อย และการเผาผลาญลดลง เกิดปัญหาท้องอืด ท้องเฟ้อหลังรับประทานอาหาร  อ้วนขึ้นในบางราย

4.ความอยากอาหารลดลง

5.ฟันเริ่มหลุดร่วงทำให้เคี้ยวบดอาหารได้ไม่ดี

6.โรคแทรกซ้อนต่างๆตามมาจากพฤติกรรมการใช้ชีวิตในอดีต

ดังนั้นการเลือกรับประทานอาหารเพื่อชะลอวัยของวัยเกษียณก็เป็นสิ่งจำเป็นนอกจากการรับประทานอาหารให้ครบหลัก 5 หมู่แล้ว  การเลือกอาหารที่ช่วยชะลอวัย  ย้อนวัยจะช่วยให้มีชีวิตที่ยาวนานขึ้นได้


อาหารชะลอวัยของวัยเกษียณ

1.มังคุด  ใบบัวบก  งาดำ ถั่วเเหลือง   ฝรั่ง  เนื่องอาหาร 5ชนิดนี้มีสารสกัดที่ช่วยให้ร่างกายชะลอวัยได้

2.ผักใบเขียว เนื่องจากผักใบเขียวประกอบด้วยคลอโรฟิลล์ เบต้าเคโรทีน วิตามินต่างๆ ซึ่งประกอบด้วยสารต้านอนุมูลอิสะ ช่วยชะลอวัย ลดความเสี่ยงต่อการเจ็บป่วย ช่วยบำรุงสมอง และยังพบว่ามีสารต้านเซลล์​มะเร็งที่ชื่อว่า สารพฤกษเคมี ด้วย

3.ปลาทะเล ที่มีโอมิก้า 3สูง เช่น ปลาทูน่า ปลาซาดีน ปลาแซลมอน ปลาแมคเคอเรล ปลาทู ปลากะพง ซึ่งโอมิก้า 3 นอกจากจะช่วยบำรุงสมองแล้ว ยังลดการอักเสบจากการปวดเข่า ปวดกระดูกได้ด้วย

4.ถั่ว ชนิดต่างๆ ถั่วเป็นแหล่งอาหารที่อุดมไปด้วยไขมันอิ่มตัว โพแทสเซียม​ วิตามินบี วิตามินอี ที่มีสารต้านอนุมูลอิสะสูง ช่วยให้ผิวพรรณ​อ่อนกว่าวัยได้รับฉายาอาหารชะลอวัย และลดความเสี่ยงการเกิดมะเร็ง เช่น ถั่วดำ ถั่วเขียว ถั่วแดง ถั่วลันเตา ถั่วเหลือง อัลมอน ที่เป็็นแหล่งอาหารโปรตีนสูง ถั่วเหลืองยังช่วยลดคอเลสเตอรอล​ได้ด้วย

นอกจากการรับประทานอาหาร4กลุ่มที่กล่าวมาควรรับประทานให้ครบหลัก5หมู่ กินครบ3มื้อลดมื้อเย็น กินอาหารให้มีความหลากหลาย กินอาหารที่สดสะอาด ผ่านกระบวนการแปรรูปน้อย ปรุงอาหารที่ย่อยง่ายเช่น การต้ม การนึ่ง จิบน้ำบ่อยๆ ดังคำกล่าวที่ว่า กินน้อยแก่ช้า กินมากแก่เร็ว

ติดตามบทความอื่นเพิ่มเติมได้ที่ healthybestcare.com

ติดตามบทความอื่นเพิ่มเติมได้ที่ healthybestcare.com

แชร์ให้เพื่อน