สุขภาพกาย สุขภาพจิตดี กับปีแห่งการท่องเที่ยวในวิถี New Normal

แชร์ให้เพื่อน

สุขภาพกาย สุขภาพจิตดี กับปีแห่งการท่องเที่ยวในวิถี New Normal

เมื่อสถานการณ์​อันเลวร้าย​ผ่านพ้นไป เทศกาล​แห่งการท่องเที่ยว​ก็กลับเข้ามาแทนที่   มนุษย์​เป็นสัตว์สังคม การเดินทางพบเห็นสิ่งแปลกใหม่ด้านวัฒนธรรมประเพณีที่แตกต่างกันออกไป   เปิดมุมมองใหม่ๆให้ชีวิต  จึงเป็นความต้องการของชีวิต เป็นหนึ่งปัจจัยที่ทำให้รู้สึกมีความสุข  ผ่อนคลายความเครียดจากกิจวัตรประจำ  มีความสุขทางใจในการพบปะเยี่ยมเยียนญาติพี่น้อง ฉะนั้นเราจะมีสุขภาพที่ดีพร้อมกับการเดินทางท่องเที่ยวในวิถีชีวิตNew Normal ต้องคำนึงถึงสิ่งดังต่อไปนี้

1.ด้านสุขภาพร่างกายและจิตใจ
. ควรนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอและเต็มที่  ไม่ควรดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล​หรือยาแก้แพ้ที่อาจทำให้เกิดอาการง่วงได้
.การรับวัคซีนกระตุ้นกรณีต้องเดินทางไปในประเทศปลายทางที่มีความเสียงของโรคอย่างน้อย 4-6 สัปดาห์ โดยการปรึกษาแพทย์หรือคลินิคที่เกี่ยวข้อง   โดยเฉพาะวัคซีนโควิด19 ในปัจจุบัน
.รับประทานอาหารที่ย่อยง่าย  รสไม่จัดเพราะเสี่ยงอาหารไม่ย่อยและท้องเสีย อาหารเป็นพิษ เป็นอุปสรรคในการเดินทางได้
.การใส่ใจเรื่องความสะอาด   ถูกสุขอนามัย การล้างมือ คำนึงถึงปัจจัยต่างๆในการลดความเสี่ยงของการแพร่เชื้อโรคโควิด19 ที่อาจกลับมาแพร่ระบาดได้อีก
.สำหรับการเดินทางโดยเครื่องบิน ควรส่วมใส่​เสื้อผ้าและรองเท้าที่สบาย


2.ด้านอาหารการกิน
.การเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์นอกจากจะถูกสุขลักษณะแล้ว สิ่งที่จำเป็นต้องระมัดระวังเป็นอย่างมากคือ กลุ่มบุคคลที่แพ้อาหาร ชนิดต่างๆเช่น อาหารทะเล  ถั่ว  นม  เนย
การสั่งอาหารรับประทานต้องใส่ใจสอบถามถึงส่วนผสมของอาหารเพราะการแพ้ที่มีความรุนแรงอาจส่งผลต่อชีวิตได้
เนื่องจากในปัจจุบันมีการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอาหาร จึงมีเมนูอาหารที่หลากหลายแปลกใหม่เพื่อกระตุ้นให้เกิดการเลือกรับประทาน
.การดื่มน้ำให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายอย่างน้อยวันล่ะ6-8 แก้ว


3.ด้านยารักษาโรคและวัคซีน
.การเตรียมความพร้อมด้านยารักษาโรคสำหรับคนที่มีโรคประจำตัว  ควรเตรียมให้เพียงพอกับวันเดินทางไปกลับและสำรองเพิ่มเติมอีก2-3วัน  พกใบสั่งยาติดตัวไว้ตลอดเวลา โดยถือขึ้นเครื่องสำหรับการเดินทาง ไม่ควรใส่สัมภาระโหลดกระเป๋าเดินทาง
.การเตรียมด้านยารักษาโรคทั่วไปเช่น
ยาแก้ท้องเสียคาร์บอน เกลือแร่   ยาลดกรด แก้ท้องอืด  ยาแก้แพ้  ยาแก้เมารถ เมาเรือ   ยาแก้ปวดลดไข้  น้ำเกลือ แอลกอฮอล์​  เบต้าดีน ผ้าก๊อซ พลาสเตอร์​ยา
.การเตรียมความพร้อมด้านอุปกรณ์การตรวจ ATK เพื่อคัดกรองเบื้องต้น และอุปกรณ์ป้องกันเช่นหน้ากากอนามัย เจลแอลกอฮอล์​


4.ด้านประกันการเดินทาง
การเลือกประกันเดินทางที่เหมาะสมนับเป็นการบริหารความเสี่ยงอย่างหนึ่ง ประกันจะช่วยจ่ายค่ารักษาพยาบาลและชดเชยกรณีการเสียชีวิตจากการเดินทางได้ ซึ่งเมื่อเทียบกับเบี้ยประกันที่จ่ายกับการชดเชยที่ได้ตามเงื่อนไขของประกันถือว่ามีประโยชน์อย่างมาก

5.ด้านความปลอดภัย ห่างไกลจากโควิด19
.การสวมใส่หน้ากากอนามัย  หลีกเลี่ยงในสถานที่ที่แออัด  หมั่นล้างมือให้สะอาดอยู่เสมอ
.เน้นใช้จ่ายเงินผ่านแอปพลิเคชั่นบนมือถือแทนการจับต้องเงินสด เพื่อหลีกเลี่ยงการแพร่เชื้อโรค
.เลือกที่พักร้านอาหารหรือคาเฟ่ที่ได้มาตรฐาน เน้นความสะอาดเป็นหลัก
.เมื่อกลับเข้าที่พักอาศัย ควรอาบน้ำและทำความสะอาดร่างกายทันที ร้องเท้าควรอยู่นอกบ้าน ล้างมือและสระผม หน้ากากอนามัยควรใส่ถุงมัดปากให้เรียบร้อยก่อนทิ้ง กระเป๋า มือถือ แว่นตา หมั่นทำความสะอาดบ่อยๆ

ตั้งแต่โควิด 19 ระบาดที่ผ่านมา การปรับเปลี่ยนการใช้ชีวิตเพื่อให้มีสุขภาพร่างกายที่ปลอดภัยและมีสุขภาพจิตที่ดีการท่องเที่ยวเป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้มนุษย์​มีความสุขทั้งทางกายและจิตใจ
ความสุขด้านจิตใจจากการท่องเที่ยว  เป็นการสร้างแรงบันดาลใจ​และความทรงจำที่แสนดี  เช่นการนั่งมองพระอาทิตย์ตกดิน​ยาม ที่มากระทบหน้าเรา อาจทำให้เราทบทวนถึงอดีตที่ผ่านมา ที่มีทั้งทุกข์และสุขพร้อมที่จะก้าวเดินทางไปข้างหน้าต่อไปในการเดินทางท่องเที่ยวกับสถานที่ใหม่อย่างไม่จบสิ้น

ติดตามบทความอื่นเพิ่มเติมได้ที่ healthybestcare.com

แชร์ให้เพื่อน