6 วิธีง่ายๆแก้อาการเมาค้างจากแอลกอฮอล์​

แชร์ให้เพื่อน

6 วิธีง่ายๆแก้อาการเมาค้างจากแอลกอฮอล์​

มนุษย์​เป็นสัตว์สังคม ต้องอยู่รวมกันเป็นกลุ่ม มีความสัมพันธ์​  อาศัยพึ่งพากัน การปาร์ตี้เป็นการผ่อนคลายความเครียดอย่างหนึ่ง  แอลกอฮอล์​จึงเป็นเครื่องดื่มที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายแต่มีกฏหมายจราจรกำหนดไม่ให้มีแอลกอฮอล์​เกิน 50 มิลลิกรัม​ขณะขับขี่ยานพาหนะ​เพื่อการป้องกันอุบัติเหตุ​ทางท้องถนน

เมาค้างคืออาการของคนที่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์​เป็นส่วนผสมปริมาณ​มากเกินไปเช่น เหล้า เบียร์​ไวน์  อาการที่พบบ่อยคือ ปวดศรีษะ ปวดกล้ามเนื้อตามร่างกาย  กระหายน้ำ คลื่นไส้​  อาเจียน  นอนหลับไม่สนิท  ไม่มีสมาธิ ชีพจรเต้นเร็ว

“แอลกอฮอล์​เป็นต้นเหตุหลักของอาการเมาค้าง”

แอลกอฮอล์​เป็นสารที่ออกฤทธิ์กดประสาทส่วนกลางและคลายกล้ามเนื้อ เมื่อเข้าสู่ร่างกายจะมีการดูดซึมเข้าสู่สมองหลายส่วน  ทำให้ผู้ที่ได้รับแอลกอฮอล์​จะแสดงอาการดังต่อไปนี้

1.สมองส่วนหน้า หากดื่มแอลกอฮอล์ในปริมาณ​มากเกินไปทำให้การตัดสินใจผิดพลาด ขาดความยับยั้งชั่งใจ บุคลิกภาพ​เปลี่ยนไป  ควบคุมสติไม่ได้

2.สมองส่วนความจำแอลกอฮอล์​ส่งผลให้ ความจำลางเลือน ลืมเหตุการณ์ต่างๆชั่วคราว หรือความทรงจำที่เก็บซ่อนไว้จะเปิดเผยออกมา

3.สมองส่วนที่ช่วยควบคุมอุณหภูมิ​ร่างกาย ความดันโลหิต ความหิว เมื่อได้รับแอลกอฮอล์​เข้าไปเกิดอาการเมาค้างทำให้รู้สึกกระหายน้ำมาก หัวใจเต้นเร็วขึ้น หิวง่าย นอนหลับไม่สนิท  อาการตัวร้อนเหมือนมีไข้

4.สมองส่วนที่ควบคุมการทรงตัวของร่างกาย เมื่อแอลกอฮอล์​เข้าสู่ร่างกาย อาการเมาค้างทำให้
การทรงตัวลำบาก เดินเซ  ควบคุมทิศทางของการเคลื่อนไหวร่างกายไม่ได้  ชนสิ่งต่างๆได้


เมื่อเกิดอาการเมาค้างจากแอลกอฮอล์​ต้องทำอย่างไร?
อาหารและเครื่องดื่มใกล้ตัว ตามร้านสะดวกซื้อช่วยได้ ซึ่งเปิดตลอด 24 ชั่วโมงเช่น

1.การดื่มน้ำเปล่า  หรือน้ำผลไม้บ่อยๆช่วยได้เพราะน้ำเป็นตัวกระตุ้นให้ปวดปัสสาวะ ช่วยขับสารตกค้างจากแอลกอฮอล์​ออกจากร่างกายได้เร็วขึ้น และช่วยชดเชยจากร่างกายขาดน้ำ  ช่วยระบายเหงื่อความร้อนออกทางผิวหนัง

2.การดื่มชา   ชาร้อนๆช่วยได้ เนื่องจากชาจะช่วยเร่งการขับปัสสาวะออกพร้อมสารจากแอลกอฮอล์​ได้บางส่วน

3.ดื่มนมอุ่นๆ ช่วยให้ร่างกายได้พลังงานและลดกระหายน้ำ

4.รับประทานอาหารอ่อนเช่น ข้าวต้ม โจ๊ก ซุป​ ก๋วยเตี๋ยว​ร้อน ๆช่วยให้ร่างกายได้รับกลูโคส ลดอาการเมาค้างได้บ้าง

5.เครื่องดื่มวิตามินชนิดน้ำต่างๆ  ตามร้านสะดวกซื้อช่วยได้เนื่องจากมีน้ำเป็นส่วนประกอบช่วยระบายเหงื่อและความร้อน

6.ถ้ามีอาการปวดศรีษะ  ตัวร้อนสามารถเช็ดตัวลดความร้อนร่วมกับการรับประทานยาแก้ปวดได้ เช่นยาแอสไพริน​ ยาบรูเฟน  ควรระมัดกับผู้แพ้ยาดังกล่าว

การดื่มแอลกอฮอล​์ในปริมาณมากและติดต่อกันต่อเนื่องนั้นเกิดผลกระทบต่อสมอง และตับ ส่งผลทำให้เกิดภาวะ สมองเสื่อม และเป็นตับแข็งได้ แต่เนื่องจากแอลกอฮอล์​ส่งผลต่อการยับยั้งชั่งใจ ทำให้ผู้ที่ดื่มแอลกอฮอล์​ต่อเนื่องจนเกินที่ร่างกายจะขับออกได้ทัน ทำให้พิษสะสมและเมาค้างได้

หากต้องสังสรรค์​เพื่อเข้าสังคมการปฏิบัติตัวเพื่อช่วยป้องกันและลดอาการเมาค้างที่รุนแรงได้คือ
1.ควรดื่มแอลกอฮอล์หลังรับประทานอาหาร
2.ขณะดื่มแอลกอฮอล​์ควรรับประทานอาหารขบเคี้ยวเช่น ถั่วชนิดต่างๆ เพื่อให้ร่างกายได้พลังงาน และดื่มน้ำเปล่าเพื่อช่วยเจือจางและขับออก
3.ตั้งสติ ก่อนสตาร์ต​ ให้ระลึกไว้เสมอว่าการดื่มแอลกอฮอล์​มากเกินไปส่งผลให้แอลกอฮอล์​ในเลือดเกินกำหนด ผิดกฎหมายจราจร​ เสี่ยงต่ออุบัติเหตุตามท้องถนน ทำให้เกิดความเสียหายต่อร่างกาย ทรัพย์สิน และส่งผลต่อปัญหาสังคมตามมาได้

ติดตามบทความอื่นเพิ่มเติมได้ที่ healthybestcare.com

แชร์ให้เพื่อน