สุขภาพกับการลงทุน

แชร์ให้เพื่อน

สุขภาพกับการลงทุน

“การลงทุนมีความเสี่ยงโปรดพิจารณาก่อนการลงทุน”

ในโลกของการลงทุนนั้นมีมากมายหลายอย่างให้เลือกลงทุน เช่น  การลงทุนใน สกุลเงิน​ดิจิตอล​  สินค้าโภคภัณฑ์​ ตราสารหนี้  ฟอเร็กซ์หุ้น พันธบัตร กองทุนรวม

การเลือกลงทุนในกองทุนรวมนั้นจะช่วยสำหรับบุคคลที่ไม่มีความรู้ในการจัดพอร์ต​การลงทุน จึงเลือกที่จะให้ผู้จัดการลงทุนเป็นผู้จัดพอร์ตลงทุนให้
การเลือกกองทุนที่จัดพอร์ตการลงทุนด้านสุขภาพนั้นมีมากมายหลากหลาย

กองทุนรวมที่เน้นการลงทุนด้านสุขภาพเป็นหลักแบ่งออกเป็น
1.การลงทุนด้านสุขภาพภายในประเทศเช่น
.เน้นการลงทุนที่เกี่ยวข้องกับโรงพยาบาลซึ่งดูแล รักษา และส่งเสริมสุขภาพ เช่น โรงพยาบาลบำรุงราษฎ์​  เครือโรงพยาบาลกรุงเทพ เครือโรงพยาบาลเกษมราษฎร์​ และอื่นๆ

2.การลงทุนด้านสุขภาพต่างประเทศเช่น
.กองทุนรวม scbihealth(a)​ เป็นกองทุนเปิด โดยเน้นการลงทุนด้านการแพทย์ 100%ในรอบปีที่ผ่านมา

ผลการดำเนินงานและการปันผล
ขาดทุนถึง 45.29% จากประเด็นปัญหาด้านโควิดระบาดน่าจะส่งผลต่อการดำเนินงานแต่เมื่อสถานการณ์​โควิดดีขึ้น ผลประกอบการน่าจะกลับมามีผลกำไรในปีหน้า

.กองทุนรวมSCBINNO(A)​ เป็นกองทุนเปิด โดยเน้นการลงทุนด้วยนวัตกรรม​ที่เกี่ยวข้องกับทางสุขภาพในอนาคต ซึ้งบริหารกองทุน โดย ARK Investment Management โดยได้รับความนิยมมาก่อนหน้านี้

ผลการดำเนินงาน​และผลตอบแทน ในรอบ 1ปีที่ผ่านมาขาดทุนถึง65%แล้ว การเลือกลงทุนด้านสุขภาพตอนนี้ถ้ามองถึงผลตอบแทนในอีก5-10ปีข้างหน้า ก็น่าสนใจ

ทำไมการลงทุนด้านสุขภาพถึงน่าสนใจ?

1.ภาวะสุขภาพของมนุษย์เริ่มต้นตั้งแต่การเกิด
โดยพัฒนาการเริ่มตั้งแต่เด็กในครรภ์จนถึงวัยทารกแรกเกิด รวมถึงภาวะสุขภาพดีตั้งแต่เกิด วัยทารก วัยเด็ก วัยรุ่น วัยผู้ใหญ่  เน้นการลงทุนด้านการส่งเสริมสุขภาพ กลุ่มอาหารเสริมต่างๆ

2.ภาวะสุขภาพของมนุษย์ด้านการเจ็บป่วย
ตัวอย่างการเจ็บป่วยที่ผ่านมาคือเรื่องโควิด19 ส่งผลให้บริษัทที่ลงทุนด้านวัคซีน  การตรวจหาเชื้อ  ATK มีผลกำไรเติบโตอย่างเห็นได้ชัด และบริษัทที่ลงทุนเกี่ยวกับหน้ากากอนามัย  ถุงมือและเครื่องมือแพทย์ ยารักษาโรค เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว  ภาวะสุขภาพการเจ็บป่วยเกิดขึ้นได้ตลอดช่วงอายุเพราะฉะนั้นการลงทุนด้านการดูแลรักษา ยา เป็นสิ่งที่น่าสนใจเช่นกัน

3.ภาวะสุขภาพของผู้สูงอายุ
ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้าประเทศไทยกำลังเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ แต่ในขณะที่ญี่ปุ่นและยุโรปนั้นตอนนี้อยู่ในช่วงสังคมผู้สูงอายุแล้วหน่วยลงทุนที่เกี่ยวข้องกับวัยสูงอายุเช่น K-EUSAGE ผลการดำเนินงานและผลตอบแทนขาดทุนในรอบ 1ปีที่ผ่านมาคิดเป็น 17% โดยพอร์ต​การลงทุนเน้น ด้านการเงินและการแพทย์

จะเห็นได้ว่าในชีวิตมีความเกี่ยวข้องกับการลงทุนทั้งสิ้น การค้าขาย การปลูกพืชผักทางการเกษตร เพื่อค้าขาย  การเลี้ยงสัตว์เพื่อค้าขาย โดยผู้ลงทุนนั้นคาดหวังในผลกำไรที่ได้ เปรียบเสมือนการลงทุนในตลาดการลงทุนที่มีโอกาสทั้งกำไรและขาดทุนเช่นกัน  ขณะที่วงจรการลงทุนด้านสุขภาพจะอยู่ในวงจรชีวิตของมนุษย์คือเกิด แก่ เจ็บ ตาย ถือว่าเป็นวัฏจักร​ที่ไม่จบสิ้น

การลงทุนมีความเสี่ยงโปรดพิจารณาก่อนการตัดสินใจลงทุน
สนใจบทความด้านนี้โปรดติดตามครั้งต่อไป

ติดตามบทความอื่นเพิ่มเติมได้ที่ healthybestcare.com

 

แชร์ให้เพื่อน