การรักษาเบาหวานด้วยการควบคุมอาหาร

แชร์ให้เพื่อน

การรักษาโรคเบาหวานด้วยการควบคุมอาหาร

การควบคุมอาหารในผู้ป่วยโรคเบาหวานชนิดที่2นั้น มีเป้าหมายเพื่อควบคุมระดับน้ำตาล และไขมันให้อยู่ในเกณฑ์​ปกติ เพื่อป้องกันภาวะแทรกซ้อนของโรคเบาหวานทั้งชนิดเฉียบพลันและเรื้อรัง ซึ่งในการบริโภคอาหารของผู้ป่วยเบาหวานนั้น จำเป็นต้องควบคุมทั้งปริมาณ​และชนิดของอาหารให้เหมาะสมกับพลังงานที่ใช้ในแต่ละวันของผู้ป่วยเบาหวาน

พฤติกรรมการบริโภค​อาหารของผู้ป่วยเบาหวานชนิดที่2

  • การบริโภคอาหารที่มีปริมาณ​มากเกินไป ส่งผลให้เกิดภาวะน้ำตาลในเลือดสู
  • การบริโภค​อาหารที่น้อยเกินไปร่วมกับการใช้ยารักษาเบาหวาน ส่งผลให้เกิดภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำ
    ฉะนั้นผู้ป่วยเบาจะต้องเรียนรู้ คำนวณปริมาณ​อาหารที่รับประทานแต่ละวัน โดยแบ่งมื้ออาหาร รับประทานตรงเวลา และเลือกรับประทานอาหารตามหมวดหมู่ โดยแบ่งออกเป็น

1.หมวดหมู่อาหารที่ผู้ป่วยเบาหวานสามารถรับประทานได้ไม่จำกัดจำนวน ซึ่งให้พลังงานต่ำ ช่วยการดูดซึมน้ำตาลเข้าสู่ร่างกายได้ช้าลง เช่น ผักใบเขียวทุกชนิด  ได้แก่ คะน้า ผักบุ้ง ผักกาด ถั่วฝีกยาว ถั่วงอก กวางตุ้ง เป็นต้น

2.หมวดหมู่อาหารที่ผู้ป่วยเบาหวานสามารถรับประทานได้แต่ต้องจำกัดจำนวน เช่น อาหารประเภทแป้ง ข้าว ซึ่งควบคุมได้ จึงแนะนำให้เลือกรับประทาน เส้นหมี่ มะกะโรนี วุ้นเส้น ก๋วยเตี๋ยวเส้นใหญ่ สำหรับการรับประทานข้าวเหนียวให้ลดปริมาณลงครึ่งหนึ่งของข้าวจ้าว
สำหรับไขมันให้เลือกรับประทานน้ำมันรำข้าว น้ำมันมะกอก น้ำมันดอกทานตะวัน น้ำมันถั่วเหลือง

3.หมวด​หมู่อาหาร​ที่ผู้ป่วย​เบาหวานไม่สามารถรับประทานได้ คือกลุ่มอาหารที่ให้พลังงานสูง มีส่วนประกอบของน้ำตาลในปริมาณ​ที่มาก เช่น น้ำตาล ขนมหวาน ทองหยิบ ทองหยอด นมข้นหวาน หากต้องการอาหารที่มีรสหวานสามารถเลือกใช้ผลิตภัณฑ์​สารที่ให้ความหวานแทนน้ำตาลและให้พลังงานต่ำ เช่น  อีควล

ฉะนั้นการเลือกบริโภคอาหารสำหรับผู้ป่วยเบาหวานชนิดที่2 อย่างเหมาะสม ควรต้องได้รับความรู้และคำแนะนำเรื่องชนิดและปริมาณของอาหาร เพื่อให้ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดให้ใกล้เคียงกับค่าปกติมากที่สุดเพื่อให้ผู้ป่วยเบาหวานมีสุขภาพที่ดี ไม่มีภาวะแทรกซ้อน ลดความสูญเสียด้านค่าใช้จ่ายสูง และเสียชีวิตได้

ติดตามบทความอื่นเพิ่มเติมได้ที่ healthybestcare.com

แชร์ให้เพื่อน