5 กิจกรรมคลายเครียดของวัยทำงาน (ภาคที่1)​

แชร์ให้เพื่อน

5 กิจกรรมคลายเครียดของวัยทำงาน (ภาคที่1)​

ความเครียดเป็นปัจจัยเสี่ยงของการเกิดโรคต่างๆมากมายเช่น โรคกล้ามเนื้อหัวใจ​ขาดเลือดเฉียบพลัน โรคความดันโลหิตสูง โรคเครียดจากการทำงาน วัยทำงานเป็นวัยที่มีความรับผิดชอบสูงทั้งความรับผิดชอบในหน้าที่การงานและรับผิดชอบในครอบครัว ฉะนั้นจึงต้องมีกิจกรรมเพื่อผ่อนคลายความเครียดเช่น

กิจกรรมที่ช่วยคลายเครียดในวัยทำงานมีดังต่อไปนี้


1.กิจกรรมการออกกำลังกาย การออกกำลังในวัยทำงานควรเลือกให้เหมาะสมกับสภาพร่างกายและความสนใจเฉพาะบุคคล เพราะการออกกำลังกายจะช่วยให้ร่างกายได้ยืดกล้ามเนื้อ กระดูก และข้อต่อต่างๆ
ช่วยเผาผลาญ​พลังงานส่วนเกินในร่างกาย ลดภาวะอ้วนได้ การออกกำลังกาย​ที่แนะนำกับวัยทำงานเช่น

  • การว่ายน้ำ การว่ายน้ำเป็นการออกกำลังกายที่มีการเคลื่อนไหวทุกส่วนของร่างกายพร้อมๆกันและยังช่วยให้ปอดขยายตัวได้ดีขึ้นด้วย และน้ำใช้ในโปรแกรม​การบำบัดโรค​ได้ เหมาะสำหรับประเทศเขตร้อนอย่างไทย
  • การขี่จักรยาน​ การขี่จักรยาน​นอกจากจะช่วยให้กล้ามเนื้อขาแข็งแรงแล้วยังช่วยให้มีกลุ่มเพื่อนที่สนใจในกิจกรรม​การขี่จักรยาน​ด้วย
  • ฟิตเนส​ ฟิตเนส​เป็นการออกกำลังกายในร่มมีอุปกรณ์ต่างๆ มากมายให้เลือก ช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อให้แข็งแรง ระบายเหงื่อ ลดความเหนื่อยล้า เหมาะสำหรับวัยทำงานที่อยู่อาศัย​ในเมือง แต่มีค่าใช้จ่ายสูง
  • โยคะ โยคะเป็นการออกกำลังกาย​ในร่มหรือกลางแจ้งก็ได้ ใช้อุปกรณ์น้อย แค่มีเสื่อโยคะหนึ่งใบก็ออกกำลังกายได้ ช่วยให้กล้ามเนื้อแข็งแรง ช่วยบำบัดโรคบางชนิดได้ ช่วยควบคุมอารมณ์​ ปอดขยายตัวได้ดี เหมาะกับเพศหญิง​และ​เพศชาย
  • การวิ่งออกกำลังกาย แอโรบิค​ นับเป็นการออกกำลังกายที่สามารถทำได้ทุกที ช่วยให้ร่างกายแข็งแรง สนุกสนาน เหมาะกับทุกเพศ ทุกวัย

2.กิจกรรมการท่องเที่ยว สันทนาการ​
การท่องเที่ยวเป็นการเดินทางเพื่อเปิดมุมมองของชีวิต ได้พบเจอสิ่งแวดล้อมใหม่ สังคมใหม่ วัฒนธรรม​ขนบธรรมเนียม​ประเพณี​ที่แตกต่างหลากหลาย อาหารการกินที่แตกต่างออกไป แหล่งท่องเที่ยวได้รับความนิยม

  • สถานบันเทิงเริงรมย์​ต่างๆ เหมาะกับ​วัยทำงาน เพื่อดื่มกินและฟังเพลง
  • ภูเขา ทะเล น้ำตก เหมาะสำหรับบุคคลที่ต้องการท่องเที่ยวในเชิงธรรมชาติ การกางเต้นเพื่อต้องการสัมผัส​ธรรมชาติ อากาศบริสุทธิ์​ ซึ่งเมืองไทยมีสถานที่ท่องเที่ยว​มากมายเช่น ภูกะดึง เกาะเสม๊ด เกาะช้าง หมู่เกาะสิมิลัน น้ำตกสาริกา
  • การท่องเที่ยวเพื่อช้อปปิ้ง ตามห้างสรรพสินค้า​ เช่น สยามพารากอน เมกะบางนา มาบุญ​ครอง​ ห้างเซนทรัล​ โรบินสัน​ มีเสื้อ กระเป๋า สินค้าให้จับจ่ายใช้สอยมากมาย
  • การท่องเที่ยวตามวัดวา อารามต่างๆ เหมาะสำหรับสายทำบุญ ฝึกสมาธิ ฟังความ ช่วยจรรโลงใจ​
  • การท่องเพื่อรับประทานอาหาร เหมาะสำหรับสายกินเช่น เที่ยวเกาะเกร็ด​ เที่ยวสวนผลไม้

ถ้าสนใจบทความ โปรดติดตาม​กิจกรรม​คลายเครียดของวัยทำงานภาค 2. ค่ะ

ติดตามบทความอื่นเพิ่มเติมได้ที่ healthybestcare.com

แชร์ให้เพื่อน