สอนลูกอย่างไร? ให้มีระเบียบวินัย

แชร์ให้เพื่อน

สอนลูกอย่างไร? ให้มีระเบียบวินัย

ในปัจจุบันประเทศไทยกำลังเผชิญปัญหาการขาดระเบียบวินัยของประชาชนและเยาวชนอย่างรุนแรงเช่น ปัญหาวินัยในการจราจร 
การที่ลูกขาดระเบียบวินัยเป็นปัญหาความหนักใจหรือหงุดหงิดใจของพ่อแม่ 
ฉะนั้นพ่อแม่ต้องเน้นการสร้างระเบียบวินัยกับลูกตั้งแต่วัยเด็กก่อนเรียน โดยอาศัยเทคนิคดังต่อไปนี้

1.ด้านการสื่อสาร
การสื่อสารกับลูกต้องชัดเจน ใช้คำพูดที่ตรงไปตรงมาเกี่ยวกับกฎระเบียบของบ้านซึ่งเป็นระเบียบวันัยพื้นฐานเบื้องต้น ชึ่งทุกคนในครอบครัวต้องร่วมมือกันปฏิบัติโดยปราศจาก​ข้อโต้แย้งเช่น เวลากินข้าวห้ามเล่นโทรศัพท์​  ไม่ควรเข้านอนเกิน 4 ทุ่ม กลับมาจากโรงเรียนต้องเปลี่ยนชุดให้เรียบร้อย เป็นต้น

2.เรียนรู้ถึงขอบเขตของตัวเองว่าสิ่งใหนที่ลูกทำได้และสิ่งใหนที่ลูกไม่สามารถทำได้ ขอบเขตที่ดีช่วยให้มีอิสระในการใช้ชีวิตในแบบที่ช่วยให้ชีวิตเจริญรุ่งเรือง เช่น เมื่อลูกมีอารมณ์​โกรธไม่สามารถตีน้องหรือโยนสิ่ง ทำลายข้าวของไม่ได้

3.ฝึกใช้การกระทำแทนการใช้คำพูดอย่างเดียว ด้วยการสัมผัสเพื่อกำหนดพฤติกรรม เช่นเมื่อดูไปหยิบขนมเพื่อนกินแม่ดึงมือลูกกลับพร้อมกับบอกลูกให้กินขนมตนเองห้ามหยิบขนมเพื่อนเวันแต่ได้รับอนุญาต​แล้ว

4.การฝึกลูกให้รู้จักแก้ปัญหาด้วยตนเอง
เช่นพ่อแม่กำหนดสถานการณ์​ขึ้นมาอย่างใดอย่างหนึ่งแล้วประเมินดูว่าลูกคิดหาแนวทางการแก้ปัญหาได้เหมาะสมหรือไม่

5.ฝึกลูกให้รู้จักผ่อนคลายความเครียด และหาทางออกได้อย่างเหมาะสม การผ่อนคลายอารมณ์​เครียดของเด็กเช่นการร้องให้ หรือการขี่จักรยานเล่นช่วยคลายเครียดได้

6.ฝึกลูกให้เขียนบันทึกประจำวัน เพื่อเป็นการทบทวนการกระทำของตนเอง ว่าในแต่ละวันทำอะไรบ้าง อะไรบ้างเป็นสิ่งที่ควรทำและอะไรบ้างไม่ควรทำ เพื่อจะได้ติดเป็นนิสัย

7.ฝึกลูกให้รู้จักทำความดี โดยการกล่าวคำชมเชย ทั้งด้วยวาจา และภาษากาย เช่น พูดชมเชย 
การกอด การหอมแก้ม

8.ฝึกให้ลูกยอมรับในข้อตกลงร่วมกันที่เป็นลายลักษณ์อักษร การเขียนข้อกำหนด กฎเกณฑ์​ติดแปะไว้เช่น เก็บร้องเท้าให้เป็นระเบียบ ล้างมือทุกครั้งหลังเข้าห้องน้ำ เป็นต้น

การฝึกระเบียบวินัยให้ลูกต้องมีความสม่ำเสมอ  พ่อแม่ต้องมีความเด็ดขาด ในการปฏิบัติตนเพื่อรักษากฎระเบียบร่วมกัน  ทั้งน้ำเสียง ท่าทาง และสีหน้าที่สามารถสื่อให้ลูกเข้าใจว่าการกระทำนั้นไม่ได้รับการยอมรับให้ทำได้
การฝึกเรื่องระเบียบวินัยกับลูกแต่ละวัยไม่เหมือนกันเพราะเด็กแต่ละวัยจะมีความสามารถในการรับคำสั่งหรือข้อปฏิบัติที่แตกต่างกัน ฉะนั้นพ่อแม่ต้องคำนึงถึงข้อนี้ด้วย

หลักสำคัญที่สุดของการฝึกระเบียบวินัยกับลูกนั้นพ่อแม่ต้องเป็นแบบอย่างที่ดี เพื่อเด็กจะได้เลียนแบบและซึมซับ​พฤติกรรมของพ่อแม่มาเป็นของตน
และสามารถพัฒนาทักษะและมีวุฒิภาวะทางอารมณ์​เมื่อโตขึ้นเป็นผู้ใหญ่ที่มีความเชื่อมั่นในตนเอง ตลอดจนควบคุมอารมณ์​ได้ตามสถานการณ์​ที่เหมาะสม

ติดตามบทความอื่นเพิ่มเติมได้ที่ healthybestcare.com

แชร์ให้เพื่อน