6 เทคนิคที่พ่อแม่ต้องรู้ ในการเลี้ยงลูก

แชร์ให้เพื่อน

6 เทคนิคที่พ่อแม่ต้องรู้ ในการเลี้ยงลูก

ยุคสมัยปัจจุบันเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในทุกๆด้าน ความเปลี่ยนแปลงด้านสังคมก็เช่นกัน สมัยก่อนนั้นสถาบันครอบครัวประกอบด้วยพ่อ แม่ ลูก
ในครอบครัวหนี่งมีลูกหลายคน เช่น 10 คน 5 คน
ต่อมาเริ่มลดลงเป็น 3 คน 2 คน หรือ 1 คน หรือไม่มีลูกเลยทั้งที่ไม่ได้มีปัญหาทางเศรษฐกิจ​  มีศักยภาพในการเลี้ยงลูกได้แต่เลือกที่จะไม่มีลูก อาจเป็นทัศนคติ​ที่เปลี่ยนไปว่าการลงทุนกับลูกนั้นไม่ใช่ความจำเป็นอีกต่อไป จึงเลือกที่จะมีครอบครัวแบบสามี ภรรยา และที่สำคัญกว่านั้น เลือกที่จะอยู่เป็นโสดมากขึ้นด้วย
เจนเนอร์เรชั่นอัลฟา คือเด็กที่เกิดในปี ค.ศ. 2010-2024 หรือพ.ศ. 2553-2567

 

6 เทคนิค​ที่พ่อแม่ต้องรู้ ในการเลี้ยงลูก

1.ความรัก ความอบอุ่น ความไว้วางใจ
การเลี้ยงลูกด้วยมือถือเป็นสิ่งที่พบเห็นบ่อยๆในยุคของเทคโนโลยี่ เด็กเข้าถึงสื่อออนไลน์​ได้อย่างง่ายดายโดยเฉพาะสื่อที่ไม่เหมาะสมกับเด็ก

การเลี้ยงลูกต้องเลี้ยงด้วยความรัก บางคนเลี้ยงลูกด้วยเงิน ตามใจลูกทุกอย่าง การตามใจทุกอย่างไม่ใช่การสื่อถึงความรัก แต่ทำให้เด็กคิดว่าตัวเองสามารถทำอะไรก็ได้  ซึ่งในโลกแห่งความจริงในสังคมนั้นจะมีระเบียบ ข้อกำหนดกฎเกณฑ์​ต่าง
พ่อแม่บางคนเลี้ยงลูกแบบควบคุมให้ลูกทำดั่งใจตัวเองนั่นไม่ใช่ความรัก
การให้ความอบอุ่นแก่ลูก เป็นประเด็นที่ส่งเสริมให้ลูกมีความรู้สึกทางบวก(Positive feeling) ความรู้สึกสบายใจ ผ่อนคลาย ไว้วางใจส่งผลให้เกิดความมั่นคงทางใจ ซึ่งเป็นพลังทางสุขภาพจิตที่เข้มแข็งยั่งยืนเป็นภูมิต้านทานปัญหาทางจิตและชีวิตทุกรูปแบบ  เมื่อคนมีภาวะปีติยินดี สงบสุขในจิตใจและไร้ความกังวล จะหลั่งสารแห่งความสุขที่เรียกว่า
เอ็นดอร์ฟินออกมามาก
พ่อแม่ต้องทำให้ลูกมั่นใจว่ารักและจริงใจกับเค้าจริงๆ แม้ในยามที่เค้ามีปัญหา เกิดเหตุ​การณ์​ดีหรือร้ายก็พร้อมที่จะอยู่เคียงข้างเสมอ  สอนให้ลูกเลือกสิ่งยึดเหนี่ยวทางจิตใจเช่นหลักธรรมในศาสนาเพื่อเป็นเครื่องมือทางความคิดในการดำรงชีวิต จะช่วยให้เกิดความอบอุ่นใจได้เป็นอย่างดีเช่นกัน


2.การรับฟังความคิดเห็นของลูกมากขึ้น
การเลี้ยงลูกยุคสมัยปัจจุบันนั้นแตกต่างจากสมัยก่อนมาก สมัยก่อนนั้นลูกจะเชื่อฟังพ่อแม่ดังคำกล่าวที่ว่า  อาบน้ำร้อนมาก่อน ขณะที่การเลี้ยงลูกในยุคสมัยปัจจุบันพ่อแม่ต้องปรับตัวพร้อมที่จะให้ลูกได้แสดงความคิดเห็นในเรื่องต่างๆและรับฟังความคิดเห็นของลูก  เพื่อให้มีผลดีกับทั้งสองฝ่าย


3.ความมีระเบียบวินัย
การสอนเรื่องระเบียบวินัยนั้นในโลกของความเป็นจริงไม่จำเป็นต้องอธิบาย แต่ลูกสามารถเรียนรู้จากการกระทำของพ่อแม่หรือผู้ใหญ่ แต่จะเรียนรู้ด้วยตนเองว่าสิ่งใหนทำลงไปแล้วผู้อื่นให้การยอมรับ
เด็กโดยส่วนใหญ่แล้วต้องการให้พ่อแม่หรือผู้ใหญ่ควบคุมเขา แต่ไม่ใช่ด้วยการข่มขู่ หรือ ใช้ความรุนแรง เพราะเด็กจะไม่ให้ความร่วมมือและเสียสัมพันธภาพ​ที่ดีในครอบครัวด้วย

ประโยชน์จากการฝึกวินัยลูก

  • ลูกสามารถแสดงออกภายในขอบเขตที่เหมาะสม
  • ลูกเรียนรู้สิทธิและความเป็นส่วนตัวของตนเองและผู้อื่น
  • ลูกเรียนรู้ที่จะรับผิดชอบหน้าที่ที่ตนเองได้รับ
  • ลูกสามารถควบคุมตนเองได้ดี

ฉะนั้นการจะสอนลูกเรื่องระเบียบวินัยพ่อแม่ต้องเป็นแบบอย่างที่ดีด้านระเบียบวินัยด้วย
สำหรับเทคนิคการสอนลูกเรื่องระเบียบวินัยมีในบทความต่อไปค่ะ


4.การควบคุมตนเอง เป็นความสามารถในการเปลี่ยนหรือยับยั้งอารมณ์​  พฤติกรรม​ และความปรารถนา​ตามธรรมชาติ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายระยะสั้นหรือระยะยาว ให้เป็นไปตามกฎหรือบรรทัด​ฐานของสังคม ลูกจะควบคุมตนเองได้ดีนั้น  ต้องอาศัยความมีระเบียบวินัยเป็นพื้นฐาน
การควบคุมตนเองจากภายในนั้น เป็นความสำนึกที่ยับยั้งได้จากความดีงาม การเคารพตนเอง ความอดทน อดกลั้นต่อความคับข้องใจ และสำนึกความรับผิดชอบ

5.พ่อแม่ยอมรับในความเป็นปัจเจกบุคคลของลูก
ลูกแต่ละคนไม่ได้เลี้ยงเหมือนกันเพราะว่าลูกแต่ละคนมีความแตกต่างกันไปในแต่ละคนทั้งในรูปธรรมภายนอก เช่นรูปร่าง หน้าตา สีผิว หรือในแง่นามธรรมภายใน บุคลิก​  นิสัย ความคิดและอารมณ์​ความรู้สึก อันเป็นเอกลักษณ์​เฉพาะตัวของแต่ละคน
พ่อแม่ต้องตระหนักในความแตกต่าง

6.การเจริญก้าวหน้าของเทคโนโลยี่ พ่อแม่ต้องปรับตัวให้ทันกับเทคโนโลยี่ยุคใหม่ เนื่องจากลูกเติบโตมาพร้อมกับเทคโนโลยี่ส่งผลต่อพฤติกรรมการใช้ชีวิตและความคิดเห็นที่แตกต่างจากพ่อแม่ รวมถึงอาชีพที่พ่อแม่คิดว่าดีที่สุดอาจไม่ใช่ความต้องการของลูกอีกต่อไป พวกเขาคุ้นเคยกับความเปลี่ยนแปลง การศึกษาเปลี่ยน ส่งผลต่อพฤติกรรมการใช้ชีวิตและมีความคิดหลายมิติ ความสนใจในการเรียนรู้และอาชีพเปลี่ยน ซึ่งแตกต่างจากสมัยพ่อแม่ ฉะนั้นพ่อแม่ต้องยอมรับถึงความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นและพร้อมที่จะส่งเสริม ให้กำลัง รับฟังความคิดเห็นของลูกเพื่อให้เติบโตเป็นผู้ที่มีคุณภาพ ในอนาคตต่อไป

ติดตามบทความอื่นเพิ่มเติมได้ที่ healthybestcare.com

แชร์ให้เพื่อน