ขมิ้นชัน สมุนไพรไทยใช้ป้องกัน รักษาโรคได้

แชร์ให้เพื่อน

ขมิ้นชัน สมุนไพรไทยใช้ป้องกัน รักษาโรคได้

ขมิ้นชันเป็นพืชล้มลุกตระกูลเดียวกับขิงข่า มีเหง้าใต้ดิน เนื้อในเหง้ามีสีเหลืองเข้ม กลิ่นหอมเฉพาะตัว
จัดเป็นพืชสมุนไพรไทยที่มีคุณประโยชน์เหลือหลาย ขมิ้นชันได้รับการบรรจุเข้าบัญชี​ยาหลักแห่งชาติปี 2542 ต่อมามีการวิจัยพบสารเคอร์คูมินอยด์ มีสารต้านอนุมูลอิสระ ออกฤทธิ์ต้านการอักเสบ ลดโคเลสเตอรอลในเลือด  บำรุงตับ ป้องกันมะเร็ง
ช่วยรักษาโรคต่างๆดังนี

1.ขมิ้นชัน  ช่วยรักษาแผลในกระเพาะอาหาร มีสารเคอร์คูมินอยด์  ที่ช่วยกระตุ้นให้ร่างกายหลั่งสารเคลือบกระเพาะอาหาร  ช่วยลดการอักเสบของแผลในกระเพาะอาหาร  ช่วยลดการจุดเสียด แน่นท้อง ช่วยขับลม ใครที่มีปัญหาโรคกระเพาะอาหารลองหามารับประทานดูนะคะ

2.ขมิ้นชัน ช่วยควบคุมน้ำตาลในเลือดของผู้ป่วยที่เป็นโรคเบาหวาน จากข้อมูลของงานวิจัยเกี่ยวกับขมิ้นชันและเบาหวานพบว่าสาร เคอร์คูมินอยด์ มีประโยชน์และส่วนช่วยในการลดความเสี่ยงการเป็นโรคเบาหวานได้ ทั้งยังช่วยลดการแข็งตัวของเลือดซึ่งเป็นภาวะเสี่ยงโรคหัวใจและหลอดเลือดของผู้ป่วยเบาหวาน ทั้งยังช่วยลดไขมันรวมในร่างกายและช่องท้องได้ด้วย

3.ขมิ้นชัน ช่วยข้อเข่าเสื่อม  โดยทำให้ผู้ป่วยที่มีอาการปวดข้อเข่า  ความฝืดข้อเข่าดีขึ้น และเพิ่มความสามารถในการใช้งานของข้อเข่าได้ดีไม่แตกต่างกับการใช่ยาแผนปัจจุบันเลยทีเดียวทั้งยังลดปัญหาการอักเสบของกระเพาะอาหารจากการใช้ยาแก้ปวดได้ด้วย

4.ขมิ้นชัน มีสารต้านอนุมูล​อิสระ​ช่วยป้องกันการเกิดโรคมะเร็งได้

5.ขมิ้นชัน ช่วยรักษาโรคผิวหนัง ลดการอักเสบของผิวหนัง บรรเทาอาการคัน  โดยใช้ผงขมิ้นทาที่ผิวหนังหลังทำความสะอาดร่างกาย

6.ขมิ้นชันนอกจากป้องกันและรักษาโรคแล้วยังใช้ประกอบอาหารให้น่ารับประทาน มีกลิ่นหอม  เช่น ต้มไก่ขมิ้น  ต้มปลาใส่ขมิ้นเพิ่มความหอมลดกลิ่นคาวปลา  แกงขี้เหล็กใส่ขมิ้นช่วยให้สีน่ารับประทาน

ติดตามบทความอื่นเพิ่มเติมได้ที่ healthybestcare.com

แชร์ให้เพื่อน