ในน้ำมีปลา ในนามีข้าว เนื้อปลามีประโยชน์คุ้มค่า เกินราคา

แชร์ให้เพื่อน

ในน้ำมีปลา ในนามีข้าว เนื้อปลามีประโยชน์คุ้มค่า เกินราคา

เนื้อปลาเป็นแหล่งโปรตีนที่มีความสำคัญ โดยส่วนใหญ่แล้วเนื้อปลามีปริมาณไขมันต่ำ และเป็นไขมันชนิดไม่อิ่มตัว เช่น ปลานิล ปลาดุก ปลาหมอ(ปลาเลี้ยง)​ การเลือกรับประทานปลาที่มีโอเมก้า​ 3 สูง นอกจากปลาแซลมอน ยังมีปลาน้ำจืดอย่างปลาสวาย ซึ่งมีจำนวนมากในประเทศไทย มีเมนูที่หลากหลายน่ารับประทานเช่น ผัดเผ็ดปลาสวาย ปลาสวายผัดฉ่า ปลาสวายทอดกรอบ
ปลาสวายมีกรดไขมันโอเมก้า 3 ช่วยบำรุงสมอง เส้นประสาทและบำรุงสายตา การรับประทานเนื้อปลาช่วยป้องกันการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด
ทั้งนี้โปรตีนจากเนื้อปลายังช่วยให้สมองทารกพัฒนาได้อย่างสมบูรณ์ นอกจากโอเมก้า 3 พบในปลาสวายแล้ว ยังพบในปลาดุก ปลาช่อน ปลานิล (ปลาเลี้ยง)​ อีกด้วยซึ่งสามารถหาซื้อได้ง่ายตามท้องตลาดและราคาไม่แพง คุ้มค่าเกินราคา

การเลือกรับประทานปลาแบบใหน? ถึงได้กรดไขมันโอเมก้า 3
จากข้อมูลการวิจัยพบว่าเนื้อปลาน้ำจืดตามธรรมชาติ​พบกรดไขมันโอเมก้า 3 น้อยมาก แต่จะมีปริมาณโอเมก้า 3 สูงขึ้นในปลาน้ำจืดที่เพาะเลี้ยง ซึ่งหาซื้อได้ง่ายตามท้องตลาด
ตัวอย่างเมนูปลาแซลมอลที่รับประทานแล้วได้กรดไขมันโอเมก้า 3 สูง เช่น ยำแซลมอล แซลมอลนึ่งซีอิ้ว แซลมอลทอดน้ำปลา
ตัวอย่างเมนูปลาน้ำจืดเลี้ยงของไทยที่รับประทานแล้วได้กรดไขมันโอเมก้า 3 เช่น ปลาช่อนลุยสวน ปลาสวายทอดกรอบ ปลานิลนึ่งมะนาว ลาบปลาดุก

จะเห็นว่าเนื้อปลาน้ำจืดเลี้ยงและปลาทะเลนอกจากเป็นแหล่งสารอาหารโปรตีนสูง ย่อยง่าย แล้วยังมีกรดไขมันโอเมก้า 3 ซึ่งช่วยบำรุงสมอง ช่วยชะลอภาวะสมองเสื่อมได้ด้วย

ติดตามบทความอื่นเพิ่มเติมได้ที่ healthybestcare.com

แชร์ให้เพื่อน