โรคพิษสุนัขบ้า(Rabies) อันตรายใกล้ตัว ที่ป้องกันได้

แชร์ให้เพื่อน

โรคพิษสุนัขบ้า(Rabies) อันตรายใกล้ตัว ที่ป้องกันได้

โรคพิษ​สุนัข​บ้า(Rabies) เป็นโรคระบาดจากสัตว์สู่คน ที่มีความรุนแรงเป็นอย่างมาก เมื่อคนได้รับเชื้อพิษสุนัขบ้าจะมีโอกาส​เสียชีวิตสูง โรคพิษสุนัขบ้าแพร่ระบาดได้จากสัตว์​เลี้ยงลูกด้วยนมทุกชนิด ส่วนใหญ่คนได้รับเชื้อจากสุนัข องค์การอนามัยโลกและองค์​การโรคระบาด​สัตว์ระหว่างประเทศ ได้กำหนดเป้าหมายให้โรคพิษสุนัข​บ้า​หมดไปจากทุกประเทศทั่วโลกในปี ค.ศ. 2020
มีข่าวการระบาดโรคพิษสุนัขบ้าเมื่อวันที่ 31 ตุลาคม 2022 ที่อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา เป็นการระบาดกับวัวที่เลี้ยงไว้ ขณะนี้เสียชีวิตไป 8-9ตัวเสียหายหลายแสนบาท

สาเหตุการติดต่อมาสู่คน
.ติดต่อทางน้ำลายของสัตว์ที่ติดเชื้อโดยเข้าทางบาดแผลที่ถูกกัด ข่วน หรือสัตว์ที่ติดเชื้อมาเลียแผลก็ทำให้ติดเชื้อได้ และเชื้อไวรัสพิษ​สุนัขบ้าสามารถติดต่อทางเยื่อเมือก​เช่น เยื่อบุตา ปาก แม้ว่าเยื่อเมือกจะไม่มีบาดแผลก็ตาม

อาการและอาการแสดง
การแสดงอาการหลังได้รับเชื้อพิษสุนัข​บ้าประมาณ 30-90วัน บางรายไม่ถึง 10วัน โดยเชื้อไวรัสพิษสุนัข​บ้าจะแพร่กระจายไปตาม​เซลล์​ประสาทไปยังสมองและเพิ่มจำนวนขึ้นอย่างรวดเร็ว อาการที่พบได้บ่อยเช่น ไข้สูง กระสับกระส่าย​ กลืนลำบาก หายใจลำบาก กลัวน้ำ กลัวลม ชัก เกร็ง และโคม่าในที่สุด

การป้องกันเมื่อสัมผัสเชื้อ
โรคพิษสุนัขบ้า ในปัจจุบันนี้มีวัคซีนป้องกันได้ หากผู้ที่ติดเชื้อได้รับวัคซีน หลังถูกสุนัขหรือสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมชนิดอื่นกัด แต่มีคนจำนวนไม่น้อย ไม่ตระหนักถึงอันตราย ไม่มารับการฉีดวัคซีน ทำให้เกิดอันตรายถึงชีวิตได้

ข้อควรปฏิบัติเมื่อถูกสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม กัด ข่วน หรือเลียบาดแผล

  • ฟอกล้างบาดแผลด้วยน้ำสะอาดและสบู่ให้ลึกถึงก้นแผลอย่างน้อย 15 นาที
  • เช็ดทำความสะอาดบาดแผลด้วยน้ำเกลือ และเช็ดรอบๆ บาดแผลด้วยแอลกอฮอล์​
  • รีบไปพบแพทย์เพื่อรับการฉีดวัคซีนป้องกันพิษสุนัขบ้าและวัคซีนป้องกันบาดทะยัก ที่สถานพยาบาลใกล้บ้าน
  • ให้กักตัวสัตว์ที่กัดและสังเกตุอาการเป็นเวลาอย่างน้อย 10 วัน ว่าสัตว์มีอาการดุร้าย อาละวาด หรือไม่ แต่สัตว์บางตัวอาจดูเชื่อง ซึม ลิ้นห้อย และตายในที่สุด

ในปัจจุบันนี้มีสุนัข และแมวจรจัดจำนวนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ผู้ปกครองต้องสอนลูกหลาน ไม่ให้เข้าไปใกล้ หรือเล่นกับสัตว์ที่ไม่มีเจ้าของ ไม่ควรไปแหย่ หรือทำร้าย และควรนำสัตว์เลี้ยง สุนัข แมวรับการฉีดวัคซีนทุกปี เพื่อความปลอดภัย หากถูกสุนัขหรือสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมกัด ควรรีบไปพบแพทย์เพื่อรับการรักษาและฉีดวัคซีนโดยเร็ว หากใครที่เลี้ยงวัวควรระมัดระวังและสังเกตุอาการของวัวเพราะมีการระบาดของโรคพิษ​สุนัขบ้ากับวัวที่เลี้ยงใว้ในจังหวัดสงขลาเมื่อวันที่ 31 ตุลาคม 2565

ติดตามบทความอื่นเพิ่มเติมได้ที่ healthybestcare.com

แชร์ให้เพื่อน