เมนูอาหารหยิน หยาง ช่วยปรับสมดุลร่างกายได้อย่างไร?

แชร์ให้เพื่อน

เมนูอาหารหยิน หยาง ช่วยปรับสมดุลร่างกายได้อย่างไร?

การปรับสมดุลร่างกายด้วยหยิน หยาง
หยิน ในทางการแพทย์จีนแสดงถึง ธาตุเย็นในร่างกาย เมื่อหยินสูงหมายถึงธาตุเย็นสูงขึ้นทำให้ร่างกายเสียสมดุล ในทางกลับกัน หยาง นั้นเปรียบเสมือนธาตุร้อน ถ้ามีมากเกินไปก็ทำให้ครั่นเนื้อ ครั่นตัว มีไข้ ดังนั้นร่างกายของคนเราจึงต้องปรับสมดุลของหยิน หยาง เพื่อช่วยให้ร่างกายแข็งแรง โดยการเลือกรับประทานอาหารที่มีทั้งหยินและหยางเพื่อช่วยรักษาความสมดุลของร่างกายนั่นเอง

อาหารแบบใหนเป็นหยิน หยาง?

  • กลุ่มอาหารที่ช่วยเสริมธาตุหยิน(ธาตุเย็น)​คืออาหารที่มีรสชาติเค็ม ขม เปรี้ยว เช่น กล้วย แตงโม องุ่น มะพร้าว มะระ ขี้เหล็กมีรสขมช่วยให้นอนหลับสบาย การปรุงอาหารด้วยวิธืการต้ม หรือนึ่ง ก็จัดเป็นอาหารหยิน
    เมนูอาหารหยิน เช่น ยำดอกขจร ซุปปูข้าวโพด แกงส้มมะละกอปลาทับทิม ถั่วเขียวต้มรากบัว เต้าฮวยฟรุต​สลัด ไอศกรีม​
  • กลุ่มอาหารที่ช่วยเสริมธาตุหยาง(ธาตุร้อน)​คือ อาหารที่มีรสเผ็ดร้อน รวมถึง ขนมหวานและแป้ง เช่น พริกไทย ขิง กระเทียม กลุ่มอาหารพวกเนื้อสัตว์ต่างๆ รวมถึงการปรุงอาหารด้วยวิธีการทอด ย่าง และรมควัน ก็เป็นอาหารเสริมธาตุหยาง
    เมนูอาหารหยาง เช่น เนื้อหมูผัดฉ่า แกงไก่ฟักทอง น้ำลำไย

การปรับสมดุลหยินหยางจากการกินอาหารจะช่วยให้ร่างกายแข็งแรง และไม่ค่อยเจ็บไข้ ได้ป่วย ควรออกกำลังกายร่วมด้วย ดื่มน้ำให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายต่อวัน รวมถึงทำจิตใจให้ร่าเริงแจ่ม ห่างไกลจากความเครียด เท่านี้ก็ช่วยให้ร่างกายปราศจากโรคภัยไข้เจ็บได้

ติดตามบทความอื่นเพิ่มเติมได้ที่ healthybestcare.com

แชร์ให้เพื่อน