โรคธาลัสซีเมีย(Thalassemia)​ ติดต่อทางพันธุกรรม

แชร์ให้เพื่อน

โรคธาลัสซีเมีย(Thalassemia)​ ติดต่อทางพันธุกรรม

โรคธาลัสซีเมีย(Thalassemia)​เป็นโรคโลหิตจางชนิดหนึ่งซึ่งมีความผิดปกติทางพันธุกรรมระดับยีน(Gene)​ทำให้การสร้างฮีโมโลบิน(Hemoglobin)​ในเม็ดเลือดแดงผิดปกติ อายุสั้น แตกง่าย และถูกทำลายได้ง่ายก่อให้เกิดภาวะโลหิตจาง(Anemia)​เรื้อรังตั้งแต่กำเนิดไปตลอดชีวิต มีภาวะแทรกซ้อนต่างๆตามมา

สาเหตุของโรคธาลัสซี​เมีย(Thalassemia)​
ผู้ป่วยโรคธ​า​ลัสซี​เมียได้รับคู่ยีน(Gene)​ที่ผิดปกติมาจากทั้งฝ่ายพ่อและแม่ทั้ง2ยีน(Gene)​ แต่ถ้ารับยีน(Gene)​ผิดปกติมาจากฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งเพียงฝ่ายเดียว จะไม่ป่วยเป็นโรคธาลัส​ซีเมีย และมีสุขภาพแข็งแรงปกติ  แต่มียีน(Gene)​ผิดปกติแฝงอยู่สามารถถ่ายทอดไปยังลูกหลานได้ เรียกว่า มีพาหะของโรค

อาการและอาการแสดงของโรคธาลัสซีเมีย(Thalassemia)​

  • มีภาวะซีด ตับม้ามโต ถ้าซีดมากอาจทำให้เสียชีวิตได้ มีอาการเริ่มแรกตั้งแต่แรกเกิดถึง  3 ปีแรก

แนวทางการรักษาโรคธาลัสซี​เมีย​(Thalassemia)​

  • การรักษาตามอาการ ภาวะซีด รักษาด้วยวิธีการให้เลือด และยาขับธาตุเหล็ก ซึ่งต้องให้ต่อเนื่องและตลอดชีวิต
  • การรักษาโรคด้วยวิธีการปลูกถ่ายเซลล์​ต้นกำเนิด​จากผู้บริจาคที่มีสุขภาพดีและเข้ากับผู้ป่วยธาลัส​ซีเมียได้ ในการรักษาด้วยวิธีนี้มักมีภาวะแทรกซ้อน ส่งผลให้ผู้ป่วยมีอายุขัยลดลง
  • การรักษาด้วยวิธียีน( Gene)​บำบัด แต่มีอุปสรรค​เช่นคนไข้มีอาการข้างเคียงเช่น คลื่นไส้ อาเจียน เจ็บปากรับประทานอาหารไม่ได้ ซึ่งเป็นผลจากการได้รับยาเคมีบำบัด

จะเห็นได้ว่าผู้ที่มียีนแฝงสามารถถ่ายทอดโรคนี้ไปสู่ลูกได้ จึงควรวางแผนก่อนการมีลูกเพื่อหลีกเลี่ยงการมีลูกเป็นโรคธาลัสซี​เมีย​(Thalassemia)​ ควรพาคู่สมรสไปตรวจเลือดก่อนมีลูก ถ้าคู่สามีภรรยามียีนแฝงทั้งสองคนเมื่อภรรยาตั้งครรภ์ควรรีบปรึกษาแพทย์เพื่อตรวจวินิจฉัย​ทารกก่อนคลอด

ติดตามบทความอื่นเพิ่มเติมได้ที่ healthybestcare.com

แชร์ให้เพื่อน