ภัยร้ายที่แอบซ่อนใน  อาหารแปรรูป

แชร์ให้เพื่อน

ภัยร้ายที่แอบซ่อนใน  อาหารแปรรูป

อาหารแปรรูปได้รับกระแสนิยมสำหรับผู้บริโภคในปัจจุบันอย่างแพร่หลายเนื่องจากการกักตัวจากสถานการณ์​โควิด19 ในช่วงสามปีที่ผ่านมา อาหารแปรรูปมีรสชาติอร่อย สามารถนำมาปรุงอาหารได้ง่าย ท่านทราบหรือไม่ว่าอาหารแปรรูปนั้นมีผลเสียและส่งผลกระทบต่อสุขภาพอะไรบ้าง?

อาหารมีความจำเป็นต่อการเจริญเติบโต​ของร่างกายและบำรุงสมอง ช่วยเสริมสร้างให้กล้ามเนื้อ  มวลกระดูก และผิวหนังมีความแข็งแรง ยืดหยุ่นได้ดี ให้พลังงานแก่ร่างกายช่วยให้ร่างกายอบอุ่น เสริมสร้างภูมิคุ้มกันโรค  สร้างความสมดุลให้แก่ร่างกาย
โดยการเลือกรับประทานอาหารตามประเภทให้เพียงพอต่อความต้องการในแต่ละวัน

อาหารแบ่งออกเป็น 2 ประเภทคือ

  • อาหารสดที่ไม่ผ่านกระบวนการแปรรูปอาหาร เช่น
    หมูสด เนื้อสด  ไก่สด ผลไม้สด และผักสด เป็นอาหารที่ยังมีสารอาหารอยู่ครบถ้วน ไม่ผ่านกระบวนการแปรรูปที่เกิดความสูญเสียสารอาหารและใส่สารปรุงแต่งต่างๆ
  • อาหารแปรรูป​คืออาหารที่ผ่านกระบวนการแปรรูปจากอาหารสดกลายเป็นผลิตภัณฑ์​โดยผ่านกรรมวิธีต่างๆได้แก่ การล้าง ตัดแต่ง ฆ่าเชื้อจุลินทรีย์​ การแช่แข็ง การหมัก และการเติมวัตถุเจือปนต่างๆเพื่อให้เก็บรักษาได้ยาวนานขึ้นและป้องกันอาหาร บูด เน่าเสีย เช่น
    เนื้อสัตว์แช่แข็ง  อาหารทะเลแช่แข็ง  กุนเชียง​  ไส้กรอก​ ลูกชิ้น อาหารกระป๋อง  ผลไม้ ผักกระป๋องและอบแห้งต่างๆ

การรับประทานอาหารแปรรูปในปัจจุบันมีผลต่อสุขภาพอย่างไรบ้าง?

  • กลุ่มเนื้อสัตว์ ปลา นม เนย ถั่ว ไข่ อาหารแปรรูปกลุ่มนี้ได้แก่
    ลูกชิ้น ไส้กรอก กุนเชียง เบคอน​ แฮม ชีส ปลา
    กระป๋อง ปลาเส้น ปลาเค็ม ปลาร้า โยเกิร์ต นูเทล่า เนยถั่ว ไข่เค็มเยี่ยวม้า ไข่เค็ม ชีส แปรรูปแล้วสามารถเก็บได้นานขึ้นทั้งรสชาติ​แตกต่างไปจากเดิม
  • กลุ่มแป้ง มันฝรั่ง อาหารแปรรูปจากกลุ่มนี้ได้แก่ ขนมปังชนิดต่างๆ ขนมปังปิ้ง แซนวิช​แฮมเบอร์เกอร์​พิซซ่า​ คุ๊กกี้ มันฝรั่งอบกรอบ มันฝรั่งทอดกรอบ หลังแปรรูปแล้วทำให้รสชาติ​แตกต่างจากเดิม เป็นรักษาได้ยาวนานขึ้น
  • กลุ่มผักและผลไม้ อาหารแปรรูปจากกลุ่มนี้ได้แก่
    ผักดอง ผักกระป๋อง น้ำผักผลไม้กล่อง ผลไม้กระป๋อง ผักผลไม้รวมอบแห้ง ทอดกรอบชนิดต่างๆ เช่น ทุเรียนทอด กล้วยอบ กล้วยเชื่อม กล้วยตาก

อาหารทั้งสามกลุ่มที่กล่าวมามักเป็นที่นิยมและชอบรับประทานกับทุกเพศทุกวัย อย่างแน่นอน เนื่องจากสีสัน และรสชาติ​ของอาหาร ที่น่ารับประทาน ส่งผลต่อสุขภาพดังต่อไปนี้

 

1.โรคมะเร็ง การรับประทานอาหารที่แปรรูปด้วยกรรมวิธี​หมักดองเพื่อการเก็บรักษา​คุณภาพของอาหารให้ยาวนานที่สุด เนื่องจากผ่านกระบวนการหมักที่ไม่ได้มาตรฐาน​ มีสิ่งเจือปน มีแบคทีเรีย มีโซเดียมสูง น้ำปลาร้าเป็นส่วนผสมของอาหารจานโปรดที่หลายคนชื่นชอบคือ ส้มตำปลาร้า ส้มตำปูปลาร้า ส้มตำหอยดอง ส้มตำไข่เค็ม และอาหารหมักดองเป็นอาหารที่ทุกคนต้องระวังเพราะมีสารไนโตรซามีน(Nitrosamine)​จัดเป็นสารก่อมะเร็ง(Carcinogens) ประเภทหนึ่ง การได้รับสารไนโตรซามีนบ่อยๆและต่อเนื่องอาจเพิ่มความเสี่ยงของโรคมะเร็งชนิดต่างๆได้เช่น โรคมะเร็งตับ โรคมะเร็งหลอดอาหาร โรคมะเร็งทางเดินอาหาร
อาหารหมักดองมีโชเดียมสูงมักส่งผลต่อไต ทำให้มีอาการบวมน้ำตามมาได้

2.โรคอ้วน ความอ้วนเป็นสิ่งที่ทุกคนไม่ปรารถนา​นอกจากเรื่องของรูปลักษณ์​ภายนอกไม่น่ามองแลัวยังทำให้เป็นสาเหตุของโรคต่างๆตามมาอีกมากมายเช่น โรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ โรคไต ฉะนั้นควรรับประทานที่พอเหมาะไม่มากจนเกินความจำเป็นของร่างกาย การรับประทานอาหารประเภท ทอด หรือมีแป้งและไขมันในปริมาณมาก ส่งผลให้เกิดโรคอ้วนได้

3.โรคขาดสารอาหารที่จำเป็นต่อการเสริมสร้างและบำรุงสมองของร่างกาย อาหารแปรรูปกลุ่มบะหมี่สำเร็จรูปมีสารอาหารกลุ่มคาร์โบไฮเดรต​เพียงอย่างเดียวและมีโซเดียมสูงด้วย ทำให้ร่างกายได้รับโซเดียมสูงส่งผลให้เกิดภาวะความดันโลหิตสูง ซึ่งนำไปสู่โรคหลอดเลือดสมองตามมาได้ และเป็นปัญหาในระดับครอบครัวในอนาคต

จะเห็นได้ว่าการเลือกรับประทานอาหารควรเน้นความสมดุลของอาหารทั้งอาหารสดและอาหารแปรรูปเพื่อให้มีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง ปราศจากโรคภัยไข้เจ็บอันเป็นสาเหตุจากพฤติกรรมการบริโภคอาหารที่ไม่เหมาะสม

ติดตามบทความอื่นเพิ่มเติมได้ที่ healthybestcare.com

แชร์ให้เพื่อน