หวานเป็นลม ขมเป็นยา กับเมนูมะเขือพวง

แชร์ให้เพื่อน

หวานเป็นลม ขมเป็นยา กับเมนูมะเขือพวง

มะเขือพวง หรือ หมากแข้ง(อีสาน)​เป็นไม้พุ่มขนาดเล็ก สูงประมาณ 1-2 เมตร  ลำต้นมีขนนุ่ม ขึ้นปกคลุมและลำต้นแข็งแรง มีหนามเล็กๆห่างๆตามลำต้นและใบ ออกดอกติดผลตลอดปี ดกมากช่วงฤดูฝน ปลูกง่าย โตเร็ว ไม่มีปัญหาเรื่องศัตรูพืช ผลมีรสขื่น เฝื่อน ใช้ผลประกอบอาหาร เป็นผักปลอดสารพิษ

มะเขือพวงเป็นพืชผักใช้ผลประกอบอาหารคู่ครัวคนไทยมาช้านาน เลือกใช้ผลอ่อนโขลกทำเมนูน้ำพริกชนิดต่างๆ เช่น น้ำพริกกะปิ  น้ำพริกขี้กา น้ำพริกแมงดา ปลาร้าทรงเครื่อง หรือทำเมนูผักจิ้มน้ำพริกโดยการต้ม เผา หรือย่างให้สุก นอกจากนี้ยังใช้มะเขือพวงทำเมนูอาหารป่าประเภทแกงหรือผัด เช่น แกงป่า   แกงคั่วปลาไหล แกงอ่อมปลาดุก ผัดฉ่า แกงเผ็ด แกงเขียวหวาน  แกงพะแนง แกงขี้เหล็กใส่มะเขือพวงช่วยลดความขมของขี้เหล็กได้

 

เมนูมะเขือพวงกินแล้วได้ประโยชน์อะไรบ้าง?

  • ผลมะเขือพวงมีแร่ธาตุที่จำเป็นต่อร่างกายเช่น ธาตุเหล็กช่วยกระบวนการสร้างเม็ดเลือดและยับยั้งการแข็งของเกล็ดเลือด แคลเซียม ฟอสฟอรัสช่วยเสริมสร้างให้กระดูกแข็งแรง เหมาะสำหรับหญิงหลังคลอด หรือผู้ที่เสียเลือด
  • ผลมะเขือพวงมีสารสเตียรอยด์​4ชนิด มีฤทธิ์​ยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์​มะเร็งและตายในที่สุด โดยช่วยรักษาโรคมะเร็งเต้านมได้ผลดีขึ้น
  • ผลมะเขือพวงมีสารต้านอนุมูล​อิสระ​และต้านการอักเสบ เนื่องจากมีผลการวิจัยในผลของมะเขือพวงพบสารที่เรียกว่า ฟลาโวนอยด์ ซึ่งเป็นวิตามินที่มีโมเลกุลเหมือนฮอร์โมน​เพศหญิง หรือเอสโตรเจนช่วยเพิ่มความชุ่มชื้น ความเต่งตึง​ให้แก่ผิวพรรณและมีคุณสมบัติเป็นสารต้านอนุมูล​อิสระ​ ออกฤทธิ์ต้านอาการแพ้ ต้านไวรัส และต้านการอักเสบติดเชื้อ ทั้งยังลดปัญหาในผู้ป่วยหอบหืดเฉียบพลัน ภูมิแพ้และภาวะเลือดแข็งตัวอีกด้วย โดยแหล่งอาหารที่พบสาร ฟลาโวนอยด์สูงนอกจากมะเขือพวง เช่น ลูกยอ ถั่วเหลือง กระชายดำ รวมถึงเครื่องดื่มชา และไวน์องุ่น
  • ผลมะเขือพวงมีสารโพลีฟีนอลที่ช่วยปกป้องตับและสารเอทานอลช่วยไตในการขับยาเคมีบำบัดที่ใช้รักษาโรคมะเร็งในผู้ป่วย โดยลดพิษสะสมตกค้างในไต และลดปัญหาภาวะไตวายได้
  • ผลมะเขือพวงมีสาร เมทานอล ช่วยปรับระดับอินซูลิน ระดับฮีโมโกลบิน ระดับโปรตีนในกระแสเลือด และลดระดับน้ำตาลสะสมในกระแสเลือดด้วย โดยมีผลการวิจัยใช้มะเขือพวงผงเป็นอาหารเสริมในผู้ป่วยเบาหวานชนิดไม่พึ่งอินซูลินร่วมกับการใช้ยาได้ผลเป็นที่น่าพอใจ

นอกจากผลมะเขือพวงแล้วยังพบว่าใบมะเขือพวงมีสารที่ออกฤทธ์คล้ายยาแอสไพริน​ซึ่งช่วยระงับอาการปวดและอักเสบได้ด้วย

จะเห็นได้ว่ามะเขือพวงนั้นเป็นผักที่มีประโยชน์สมคำร่ำลือว่า เล็กพริกขี้หนูจริงๆ นอกจากใช้ประกอบอาหารได้หลากหลายเมนูแล้ว ยังเพิ่มรสชาติของ​อาหารและที่สำคัญช่วยปรับสมดุลของร่างกายได้อีกด้วย

ติดตามบทความอื่นเพิ่มเติมได้ที่ healthybestcare.com

แชร์ให้เพื่อน