เครื่องดื่มน้ำมะพร้าวอ่อน  เพิ่มฮอร์โมน​ บำรุงร่างกาย

แชร์ให้เพื่อน

เครื่องดื่มน้ำมะพร้าวอ่อน  เพิ่มฮอร์โมน​ บำรุงร่างกาย

น้ำมะพร้าวอ่อนเป็นเครื่องดื่มตามธรรมชาติ มีรสชาติ​ดี และมีประโยชน์ต่อสุขภาพ ได้รับความนิยมไปทั่วโลกในกลุ่มนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก

ต้นมะพร้าวเป็นพืชตระกูล​ปาล์ม​มสามารถปลูกและเจริญเติบโตได้ดีแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้​และรัฐฮาวาย​ในสหรัฐ​อเมริกา

น้ำมะพร้าวอ่อนที่ได้จากลูกมะพร้าวอ่อนอายุ 5 เดือน มีลักษณะใส และไม่มีสี ถ้ามีสีขุ่นแสดงว่ามีการปนเปื้อนจุลินทรีย์​ไม่ควรดื่ม  การดื่มน้ำมะพร้าวมีประโยชน์ต่อร่างกายโดยให้สารอาหารและแร่ธาตุ​ต่างๆมากมายดังต่อไปนี้คือ

น้ำมะพร้าวอ่อนประกอบด้วยสารอาหารและแร่ธาตุต่างๆคือ​มีโปรตีนร้อยละ 0.2 ไขมันร้อยละ0.4  คาร์โบไฮเดรต​ร้อยละ 4.5 แคลเซียม ฟอสฟอรัส​เหล็ก  โปแตสเซียม  วิตามินซี และน้ำตาล 
เนื้อมะพร้าวอ่อนกมีสารอาหารเช่น โปรตีน ไขมัน คาร์โบไฮเดรต​ แคลเซียม​  ฟอสฟอรัส​ และเหล็ก นอกจากนี้ในน้ำมะพร้าวอ่อนยังมีฮอร์โมน​ออกซิน ซึ่งช่วยชะลอวัยในหญิงหมดประจำเดือนได้อีกด้วย

การดื่มน้ำมะพร้าวอ่อนช่วยเสริมแร่ธาตุ​และเกลือแร่ในร่างกาย ในน้ำมะพร้าวอ่อนประกอบด้วยแร่ธาตุ​ที่มีความจำเป็นและช่วยรักษาความสมดุลของร่างกาย เช่น แคลเซียม​ โปแตสเซียม แมกนีเซียม​ ฟอสฟอรัส​ ดังนั้นจึงพบว่าหลังดื่มน้ำมะพร้าวอ่อนทำให้ร่างกายสดชื่น​  นอกจากนี้ยังพบว่าน้ำมะพร้าวอ่อนช่วยบำรุงหัวใจป้องกันการเกิดโรคหัวใจเนื่องจากมีแร่ธาตุ​โปแตสเซียมในปริมาณสูง ทั้งนี้ยังมีโฟเลตและวิตามินบี 6ช่วยลดปัจจัยเสี่ยงโรคหลอดเลือดตีบอีกด้วย

การดื่มน้ำมะพร้าวอ่อนช่วยชะลอวัย บำรุงผิวพรรณ​ให้มีความอ่อนวัย และลดการเกิดอัลไซเมอร์​ก่อนวัยเนื่องจากมีกลุ่มฮอร์โมน​จากพืชที่เรียกว่า ไซโตไคนิน

การดื่มน้ำมะพร้าวช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงของกระดูกในวัยสูงอายุ เนื่องจากในน้ำมะพร้าวอ่อนมีแร่ธาตุ​ แคลเซียม และโปแตสเซีม สูง ในผู้สูงอายุเพศชายเมื่อเข้าสู่วัยทองจะทำให้มีฮอร์โมน​แอนโดรเจนลดลงส่งผลให้มวลกระดูกลดลงและมีภาวะกระดูกพรุน ดังน้ันการดื่มน้ำมะพร้าวอ่อนจึงช่วยได้ทั้งนี้การกินแคลเซียมและการออกกำลังก็สามารถช่วยได้อีกทางหนึ่ง ในเพศหญิงวัยทองช่วยลดการเกิดภาวะกระดูกพรุนและเสริมสร้างมวลกระดูกช่วยให้กระดูกแข็งแรงได้เช่นกัน

การดื่มน้ำมะพร้าวอ่อนมีให้เลือกดื่มได้หลายหลายเมนูเช่น

  • การดื่มน้ำมะพร้าวอ่อนสดจากธรรมชาติ  สามารถใช้มีดเฉาะกินจากลูกมะพร้าวอ่อนที่มีอายุ 5 เดือน ให้รสชาติหอมหวาน กลมกล่อม เช่น มะพร้าวพันธุ์​น้ำหอม
  • การดื่มน้ำมะพร้าวปั่น เป็นกรรมวิธีการทำเครื่องดื่มที่สามารถทำรับประทานเองได้ง่ายหรือสามารถหาซื้อได้ตามท้องตลาด โดยมีส่วนผสมของ น้ำมะพร้าวอ่อน  เนื้อมะพร้าวอ่อน  น้ำเชื่อม นมสด และนมข้นหวาน เพิ่มความเย็นด้วยน้ำแข็ง บดให้ละเอียดเป็นเนื้อเดียวกันเหมาะสำหรับเครื่องดื่มช่วงหน้าร้อน บรรยากาศ​เที่ยวทะเลและชายหาด
  • น้ำมะพร้าวอ่อนบรรจุขวดสำเร็จ​รูปผ่านกรรมวิธีการผลิตที่ได้มาตรฐานมีให้เลือกซื้อดื่มได้ตามร้านสะดวกซื้อทั่วไป

น้ำมะพร้าวอ่อนนั้นมีประโยชน์ต่อสุขภาพ เป็นเครื่องดื่มที่มีมาช้านานแล้ว การดื่มในขนาดที่เหมาะสมช่วยให้ร่างกายแข็งแรงเสริมสร้างมวลกระดูก  ลดภาวะความจำเสื่อม และช่วยชะลอความแก่ได้ด้วย

ติดตามบทความอื่นเพิ่มเติมได้ที่ healthybestcare.com

แชร์ให้เพื่อน