กินคลีน ดีต่อสุขภาพจริงหรือ?

แชร์ให้เพื่อน

กินคลีน ดีต่อสุขภาพจริงหรือ?

จากข้อมูลการวิจัยเรื่องพฤติกรรมการบริโภค​อาหารคลีนพบว่าเพศหญิงแต่งงานแล้วอายุ26-35ปีเลือกรับประทานอาหารคลีนโดยให้เหตุผล​ว่าอาหารคลีนนั้นมีประโยชน์ต่อสุขภาพ ได้รับคุณค่าทางโภชนาการสูง สถานที่เลือกรับประทานอาหารคลีนคือที่บ้านและรับประทานกับครอบครัว รับประทานสัปดาห์​ละ2ครั้งราคาตกมื้อละ  50-100 บาทถือว่าค่อนข้างแพง

อาหารคลีน(Clean food)​ คือ อาหารที่ผ่านกระบวนการปรุงเพียงเล็กน้อย คงสภาพตามธรรมชาติมากที่สุด ส่วนประกอบของอาหารมีประโยชน์ต่อร่างกาย ไม่เสริมหรือดัดแปลงด้วยกรรมวิธีต่างๆ สด สะอาดไม่มีสารกันบูด ไม่เค็มหรือหวานจัด

หลักการของอาหารคลีนคือเน้นกินอาหารประเภทผักและผลไม้เป็นหลัก ถั่ว ข้าวกล้อง ธัญพืช​ ไขมันโดยเลือกบริโภคไขมันจากพืชเช่นน้ำมันมะกอก  สารอาหารโปรตีน  เน้นโปรตีนจากเนื้อปลา  เนื้อแดงไม่ติดมัน เช่นหมูไม่ติดมัน อกไก่  ทั้งนี้ยังจำกัดโซเดียม คือกลุ่มอาหารที่มีรสชาติ​เค็ม และจำกัดน้ำตาล ลดปริมาณการบริโภคน้ำตาลลงด้วย ฉะนั้นอาหารคลีนเป็นอาหารที่ไม่มีความเค็มและความหวาน

สาเหตุ​ของความอ้วน น้ำหนักเกินมาตรฐานหรือโรคอ้วน

  • พันธุกรรม ความอ้วนหรือโรคอ้วนนั้นอาจมีความเกี่ยวข้องทางพันธุกรรม​ได้ เช่น ในครอบครัวที่พ่อแม่อ้วน ลูกอาจเป็นโรคอ้วนได้
  • พฤติกรรมการบริโภคอาหาร จะเห็นได้ว่าคนอ้วนนั้นมักมีพฤติกรรม​การบริโภคอาหารที่มีรสเค็ม รสหวาน อาหารทอดกรอบ เนื้อสัตว์ติดมัน และรับประทานอาหารในปริมาณมากเกินกว่าที่ร่างกายเผาผลาญ​ได้ทั้งหมดต่อวันจึงเกิดไขมันสะสมในร่างกายทำให้อ้วนได้
  • พฤติกรรม​การออกกำลังกาย กลุ่มผู้ป่วยโรคอ้วนหรือน้ำหนักเกินมาตรฐาน​ส่วนใหญ่มักไม่ออกกำลังกาย ไม่มีกิจกรรมที่ส่งผลต่อกระบวนเผาผลาญ​พลังงานส่วนเกินจึงสะสมในรูปของไขมันทำให้อ้วน

อาหารคลีน ลดความอ้วนหรือควบคุมน้ำหนักได้จริงหรือ?
จากหลักการของการกินอาหารคลีนนั้นเป็นการตัดวงจรด้านพฤติกรรมการเลือกรับประทานอาหารโดยเน้นผัก ผลไม้ ข้าวกล้อง เนื้อสัตว์ไม่ติดมัน ไขมันจากพืช ลดอาหารเค็ม และหวานซึ่งช่วยในการลดน้ำหนักและควบคุมน้ำหนักได้จริงเว้นแต่ความอ้วนหรือโรคอ้วนเกิดจากพันธุกรรม​อาจใช้ไม่ได้ผลหากเลือกบริโภคอาหารคลีนเพื่อลดความอ้วนหรือควบคุมน้ำหนักเนื่องจากปัจจัยทางพันธุกรรม​นั้นควบคุมไม่ได้ทั้งหมด

การกินคลีนนั้นควรเริ่มต้นแบบค่อยเป็นค่อยไปเพราะอาจทำให้ร่างกายได้รับพลังงานไม่เพียงพอต่อกิจกรรม​ต่างๆในแต่ละวันทำให้เกิดปัญหาขาดสารอาหารหรือแร่ธาตุ​ที่มีความจำเป็นต่อร่างกายได้
ควรเริ่มต้นกินคลีนสัปดาห์​ละ 1-2 วันแล้วค่อยปรับเพิ่มขึ้นโดยประเมินสุขภาพเป็นหลักไม่เช่นนั้นการกินคลีนอาจเกิดผลเสียต่อสุขภาพได้ ทั้งนี้อาหารคลีนมีราคาค่อนข้างแพงกว่าอาหารทั่วไปอาจมีผลกระทบต่อปัญหาทางเศรษฐกิจ​ตามมาได้

ติดตามบทความอื่นเพิ่มเติมได้ที่ healthybestcare.com

แชร์ให้เพื่อน