ต้มยำกุ้ง  อุดมไปด้วยสมุนไพรไทยช่วยรักษาโรค

แชร์ให้เพื่อน

ต้มยำกุ้ง  อุดมไปด้วยสมุนไพรไทยช่วยรักษาโรค

ต้มยำกุ้งเป็นเมนูอาหารไทยที่อยู่คู่ครัวของคนไทยมาช้านานและเป็นเมนูอาหารที่ได้รับความนิยมมากทั้งคนไทยและนักท่องเที่ยวต่างชาติ
เมนูอาหารประเภทต้มยำกุ้งจัดเป็นกลุ่มอาหารที่ออกฤทธิ์ร้อนอุดมไปด้วยสมุนไพรไทยที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ  มีเทคนิคในการปรุงอาหารประเภทต้มยำให้มีรสชาติ​อร่อย หอมสมุนไพรไทยและไม่มีกลิ่นคาวของเนื้อสัตว์เลยโดยการตั้งไฟให้เดือดก่อนแล้วค่อยใส่ส่วนผสมต่างๆลงไป
เรามาดูกันเลยว่าต้มยำหนึ่งถ้วยมีสมุนไพรไทยที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพอะไรบ้าง

ประโยชน์ของสมุนไพรไทยที่ใส่ในต้มยำกุ้งได้แก่
1.ตะไคร้
ตะไคร้​เป็นพืชสมุนไพรท้องถิ่น เป็นพืชล้มลุกขยายออกเป็นกอใหญ่ นิยมปลูกตามบ้านเพื่อนำมาปรุงอาหารมีประโยชน์มากมายเช่น

  • อุดมไปด้วยแร่ธาตุ​และวิตามินที่มีความจำเป็นต่อร่างกาย คือ วิตามินเอช่วยบำรุงสายตา วิตามินซีบำรุงผิวพรรณ​ วิตามินบีรวมช่วยป้องกันโรคเหน็บชา ทั้งยังมีแร่ธาตุ​ แมกนีเซียม​ โฟเลต สังกะสี แคลเซียม โพแทสเซียม​ ช่วยบำรุงกระดูก​และฟันอีกด้วย
  • ต้มยำกุ้งหรือน้ำตะไคร้ ออกฤทธิ์ขับปัสสาวะ ช่วยล้างพิษในร่างกาย
  • ตะไคร้ช่วยระบบย่อยอาหาร การดื่มชาตะไคร้ช่วยย่อยอาหาร ลดแก๊สในกระเพาะและลำไส้อีกด้วย
  • ตะไคร้อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูล​อิสระ​ มีกลิ่นหอมระเหยอ่อนๆช่วยให้หายใจโล่ง สดชื่น ทั้งยังช่วยบำรุงผิวพรรณ​อีกด้วย นอกจากนี้ยังออกฤทธิ์ลดปวดและลดการอักเสบได้ด้วย

2.ข่าขาวหรือข่าเหลือง
ข่าเป็นส่วนผสมของต้มยำที่ขาดไม่ได้ ข่าเป็นพืช
ลุ้มลุกนิยมปลูกตามบ้านใช้เหง้าเพื่อนำมาปรุงอาหารและมีประโยชน์หลากหลายดังนี้

  • ข่ามีสารชนิดหนึ่งช่วยยับยั้งและรักษาโรคมะเร็ง โดยออกฤทธิ์ยับยั้งการแบ่งตัวของเซลล์​มะเร็ง ทำให้หายจากโรคมะเร็งในที่สุด
  • ข่ามีกลิ่นหอมและให้น้ำมันหอมระเหยเมื่อรับประทานต้มยำกุ้ง ช่วยแก้หวัด หายใจโล่งขึ้น แก้ไอและเจ็บคอ ช่วยขับเสมะ
  • ข่าช่วยระบบทางเดินอาหาร ช่วยให้ย่อยอาหารดีขึ้น เป็นยาระบายอ่อนๆ ลดอาการท้องอืดท้องเฟ้อ จุกเสียดหรือแน่นท้อง ช่วยสมานแผลในกระเพาะอาหาร
  • ข่าช่วยคลายกล้ามเนื้อ บรรเทาอาการปวดเมื่อยตามตัว และบรรเทาอาการปวดข้อ

3.ใบมะกรูดหรือเปลือกมะกรูด
มะกรูดเป็นไม้ยืนต้นขนาดเล็ก มีหนามตามกิ่งและลำต้น การใช้ใบมะกรูดหรือผิวมะกรูดใส่ปรุงในต้มยำกุ้ง มีประโยชน์ดังนี้

  • แก้อาการเป็นลมหน้ามืดหรือแก้อาการวิงเวียนศรีษะ ช่วยบำรุงหัวใจ และช่วยให้นอนหลับสบาย
  • ช่วยยับยั้งการแบ่งตัวของเซลมะเร็งและป้องกันการเกิดโรคมะเร็งทางเดินอาหารได้้ด้วย
  • ช่วยบำรุงเส้นผมให้มีความเงางาม นุ่มลื่นสลวย เส้นผมแข็งแรง ไม่หลุดร่วงง่าย ไม่แตกปลาย กำจัดรังแคได้ดีอีกด้วย

4.พริกชี้ฟ้า
พริกเป็นพืชล้มลุก มักติดผลช่วงหน้าหนาว มีรสชาติ​เผ็ดร้อนเป็นผักที่จำเป็นในการปรุงอาหารต้มยำกุ้ง ช่วยให้รสจัด และมีสาร แคปไซซิน(Capsaicin) ช่วยควบคุมน้ำหนักและลดความอ้วน นอกจากนี้ยังช่วยสมานแผลในกระเพาะอาหาร โดยสารแคปไซซิน ช่วยยับยั้งการหลั่งกรดในกระเพาะอาหาร ส่งผลให้แผลหายเร็วขึ้นด้วยการรับประทานในปริมาณที่พอเหมาะ

5.กระเทียม
กระเทียมเป็นส่วนผสมที่จำเป็นในต้มยำกุ้ง มีประโยชน์บรรเทาและรักษาอาการไข้หวัดเนื่องจากในกระเทียมมีสารหอมระเหยแอนตี้ออกซิแดนท์ช่วยในระบบภูมิคุ้มกันโรคหวัดและภูมิแพ้ การรับประทานกระเทียมช่วยลดความดันและช่วยลดน้ำหนักได้ เนื่องจากช่วยการสลายตัวของไขมันในร่างกายลดการสะสมไขมันส่วนเกิน

6.มะเขือเทศ
มะเขือเทศ มีรสเปรี้ยวเมื่อใส่ในต้มยำกุ้งออกรสชาติ​เปรี้ยวเล็กน้อย มะเขือเทศอุดมไปด้วยวิตามินซี ช่วยบำรุงผิวพรรณ​ให้เนียนใส และลดการเกิดสิว ช่วยสมานแผลให้หายเร็วขึ้น ทั้งยังเป็นยาระบายอ่อนๆ ลดการแน่นอึดอัดหรือบรรเทาอาการจุกเสียดแน่นท้อง


7.น้ำมะขามเปียก
มะขามเปียกมีรสเปรี้ยวช่วยให้ตื่นตัว อุดมไปด้วยวิตามินซีและแคลเซียมช่วยป้องกันและรักษาเลือดออกตามไรฟัน ทั้งยังช่วยบำรุงกระดูกและฟันอีกด้วย ช่วยขับลมในกระเพาะอาหารและลำไส้เป็นยาระบายได้ดีสำหรับคนที่มีปัญหาท้องผูกอีกด้วย

8.มะนาว
มะนาวจัดเป็นผักคู่ครัวของคนไทย อุดมไปด้วยวิตามินซีและแร่ธาตุ​เช่นแคลเซียม​โพแทสเซียม​และฟอสฟอรัส​ การรับประทานต้มยำกุ้งมีมะนาวเป็นส่วนผสมช่วยในการย่อยอาหารได้ดี และช่วยดีทอกซ์​โดยกระตุ้นการบีบตัวของลำไส้ช่วยขับสารพิษออกมาทางอุจจาระ ลดอาการท้องอืด และยังช่วยบำรุงผิวพรรณให้มีความกระจ่างใส และช่วยสร้างภูมิคุ้มกันไข้หวัด

จะเห็นได้ว่าสมุนไพรในต้มยำกุ้งทั้งแปดชนิดอุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุ​ต่างๆมากมาย มีกลิ่นหอมของสมุนไพร รสชาติจัดจ้าน ทำให้ร่างกายตื่นตัว ช่วยขับล้างสารพิษในลำไล้ เป็นยาระบาย ลดอาการท้องอืดแน่นท้องเป็นเมนูอาหารที่เหมาะสำหรับคนไทยและนักท่องเที่ยวต่างชาติ ได้รับความนิยมไปทั่วทุกมุมโลก

ติดตามบทความอื่นเพิ่มเติมได้ที่ healthybestcare.com

แชร์ให้เพื่อน