โรค(ไม่)​ร้าย ในหน้าหนาวที่ทุกคนต้องรู้

แชร์ให้เพื่อน

โรค(ไม่)​ร้าย ในหน้าหนาวที่ทุกคนต้องรู้

ประเทศไทยอยู่ในภูมิประเทศเขตแถบร้อนชื้นมีสามฤดูกาลในหนึ่งปีได้แก่ ฤดูร้อน ฤดูฝนและ ฤดูหนาว เรามาดูกันว่าโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ  ที่มาพร้อมอากาศเปลี่ยนจากฤดูฝนเข้าสู่ฤดูหนาวมีอะไรกันบ้าง? จะได้รับมือทันในหน้าหนาวของทุกปี ในช่วงสามปีที่ผ่านมามีการระบาดโรคโควิด19ไปทั่วโลกซึ่งก่อให้เกิดความเสียหายต่อชีวิตและเศรษฐกิจทั่วทุกมุมโลก ​ฉะนั้นเรามารับมือกับสามโรคที่มาพร้อมลมหนาวได้แก่ โรคไข้หวัด โรคไข้หวัดใหญ่ โรคโควิด19

สาเหตุของโรคไข้หวัดใหญ่  ไข้หวัด โควิด 19

ไข้หวัดใหญ่ ไข้หวัด หรือ โควิด 19 เกิดจากเชื้อไวรัส เป็นโรคติดต่อทางระบบหายใจด้วยการ ไอ จาม ทำให้เชื้อแพร่กระจายไปในอากาศ หรือปนเปื้อนตามนิ้วสัมผัส เช่น ลูกบิดประตู  ราวบันได​แก้วน้ำ พบการระบาดได้บ่อยในสถานที่ต่างๆเช่นโรงเรียนเนื่องจากเด็กๆในโรงเรียนมีกิจกรรมร่วมกันมากมายที่ไม่อาจหลีกเลี่ยงได้และเด็กยังขาดความตระหนักในการดูแลตนเองเพื่อป้องกันโรค
สถานดูแลคนชราเนื่องจากผู้สูงอายุมีภูมิคุ้มกันโรคต่ำ ประกอบกับร่างกายเสื่อมลงตามอายุทำให้เกิดการติดเชื้อได้ง่าย ถึงแม้ว่าจะมีวัคซีนฉีดเพื่อป้องกันโรคแล้วแต่ก็ช่วยได้แค่บรรเทาความรุนแรงของโรคแค่นั้น

อาการที่พบบ่อยในโรคไข้หวัด ไข้หวัดใหญ่ และโควิด19

  • ใข้สูง ไอ จาม มีน้ำมูก อ่อนเพลีย ปวดเมื่อยตามร่างกาย ยังพบภาวะแทรกซ้อนได้บ่อยเช่น ปอดติดเชื้อจากไวรัสชนิดนั้นๆหรืออาจติดเชื้อแบคทีเรีย​ทำให้ต้องนอนพักรักษาตัวในโรงพยาบาลนานขึ้นเพื่อได้รับยาฆ่าเชื้อและดูแลอย่างใกล้ชิด บางรายอาจเสียชีวิตได้ เช่นกลุ่มผู้สูงอายุ หรือกลุ่มผู้ที่มีโรคประจำตัวหรือโรคเรื้อรังต่างๆ เช่น โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคอัมพฤกษ์​อัมพาต​  โรคไต โรค​เอดส์​

การตรวจเพื่อวินิจฉัยแยกโรค

  • ใช้การตรวจเลือดหรือเสมหะเพื่อวินิจฉัย​แยกโรคเช่น ATK ตรวจหาเชื้อโควิด19 ซึ่งผู้ป่วยสามารถหาซื้อได้ตามร้านขายยา ร้านสะดวกซื้อ หรือร้านออนไลน์​ต่างๆเพื่อตรวจหาเชื้อเองได้

การดูแลรักษาโรคไข้หวัด ไข้หวัดใหญ่ โควิด19
โดยทั่วไปแล้วเป็นการดูแลตามอาการ สำหรับโควิด19 เน้นให้กักตัว14วัน การดูแลตามอาการเช่น มีไข้ ให้เช็ดตัวลดไข้ กินยาพาราเซตามอล​เพื่อลดไข้ทุก4-6ชั่วโมง ดื่มน้ำอุ่นมากๆ และพักผ่อนให้เพียงพอ ถ้ามีอาการไอให้รับประทานยาแก้ไอ มีน้ำมูกให้รับประทานยาลดน้ำมูก ซึ่งเป็นยากลุ่มสามัญ​ประจำบ้านหรืออาจใช้ยาสมุนไพรแทนก็ได้  โดยทั่วไปแล้วผู้ป่วยจะหายเองได้ภายใน1-2สัปดาห์​เวันแต่มีอาการแทรกซ้อนอื่นๆเช่น หายใจลำบาก หอบเหนื่อย ซึมลง สับสน  รับประทานอาหารได้น้อย ควรพาไปรับการรักษาที่สถานพยาบาล

การฉีดวัคซีนต่างๆเช่น
1.วัคซีนโควิด19ซึ่งในปัจจุบันได้รับการฉีดอย่างแพร่หลายตามสถานพยาบาลไกล้บ้านโดยลดความรุนแรงของโรคเท่านั้นซึ่งฉีดในทุกกลุ่มอายุรวมถึงหญิงตั้งครรภ์
2.วัคซีนไข้หวัดใหญ่ ฉีดปีละ1ครั้งก่อนการเข้าสู่ช่วงการระบาด 2 สัปดาห์​โดยเน้นในกลุ่มผู้มีอายุมากกว่า65ปี กลุ่มที่มีโรคประจำตัวเรื้อรังเช่นโรคไตวาย โรคเบาหวาน​โรค​เอดส์​ หรือบุคคลากร​ทางการแพทย์​เพื่อลดการแพร่ระบาดจากผู้ดูแลสู่ผู้ป่วยตามสถานพยาบาลต่างๆ

หน้าหนาวควรดูแลสุขภาพอย่างไร? เพื่อความปลอดภัยจากเชื้อไวรัส
1.หลีกเลี่ยงการอยู่ในที่ที่มีคนแออัด อากาศถ่ายเทสะดวก
2.ใส่หน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อยๆ เพื่อลดการแพร่กระจายเชื้อ
3.ดูแลสุขภาพร่างกายให้แข็งแรงอยู่เสมอด้วยการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ งดดื่มเหล้าหรือสูบบุหรี่
4.ดูแลร่างกายให้อบอุ่นโดยการใส่เสื้อผ้าหนาๆและอาบน้ำอุ่นหรือลดระยะเวลาการอาบน้ำช่วงที่มีอากาศหนาวเย็นจัด ถ้ามีผิวแห้งหรือริมฝีปากแห้งให้ใช้โลชั่น​ทาผิวและลิปมันเพื่อป้องกันริมฝีปากแตกได้
5.การดูแลด้านจิตใจและปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์​ที่เปลี่ยนแปลงเพื่อช่วยลดปัญหาการเจ็บป่วยด้านร่างกายได้
มนุษย์​เป็นสัตว์สังคมอยู่อาศัยร่วมกันเป็นกลุ่มและมีกิจกรรม​ร่วมกันอยู่บ่อยๆฉะนั้นการดูแลสุขภาพเพื่อป้องกันและลดการแพร่ระบาดเชื้อจึงมีความจำเป็นอย่างยิ่ง การมีสุขภาพกายและสุขภาพจิตที่ดีช่วยให้มนุษย์​มีอายุยืนยาว​ขึ้น

ติดตามบทความอื่นเพิ่มเติมได้ที่ healthybestcare.com

แชร์ให้เพื่อน