เคล็ด(ไม่)​ลับสุขภาพดี กับผัก 5ชนิด

แชร์ให้เพื่อน

เคล็ด(ไม่)​ ลับสุขภาพดี กับผัก 5ชนิด

ผักชนิดต่างๆเป็นอาหารในกลุ่มเดียวกันกับผลไม้ชนิดต่างๆ ซึ่งอุดมไปด้วยวิตามินและเกลือแร่ที่ร่างกายต้องการในปริมาณ​น้อยแต่ขาดไม่ได้ ถ้าขาดวิตามินหรือเกลือแร่ที่จำเป็นต่อร่างกายอาจบางชนิดส่งผลให้เกิดความเจ็บป่วยได้เช่น เลือดออกตามไรฟันเกิดจากขาดวิตามินซี  สายตาฝ้าฟางเกิดจากขาดวิตามินเอ โรคเหน็บชา​เกิดจากขาดวิตา
มินบีหนึ่ง ภาวะโลหิตจางเกิดจากขาดธาตุเหล็ก และภาวะกระดูกพรุนเกิดจากขาดแคลเซียม เป็นต้น นอกจากผักชนิดต่างๆอุดมไปด้วยวิตามันและเกลือแร่แล้วยังอุดมไปด้วยเส้นใยอาหารซึ่งไม่ถูกย่อยจากเอ็นไซม์​ในทางเดินอาหารใยอาหารมีผลต่อระบบการทำงานของร่างกายหลายด้านขับเช่น ลดระดับคอเลสเตอรอล​ในเลือด มีผลต่ระดับน้ำตาลในเลือด ลดอัตราเสี่ยงการเป็นโรคหัวใจ ลดความอ้วน ป้องกันมะเร็ง ปรับปรุงหน้าที่ของลำไส้ใหญ่ ช่วยระบบการขับถ่ายดีขึ้นเป็นต้น ฉะนั้นการรับประทานผักให้เพียงพอต่อร่างกายในแต่ละวันจึงช่วยให้มีสุขภาพร่างกายที่ดีได้

ผัก 5 ชนิดที่อุดมไปด้วยวิตามิน เกลือแร่และเส้นใยอาหารได้แก่

1.แครอท เป็นผักที่อุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุสูง
แครอทเป็นผักที่ใช้หัวเพื่อประกอบอาหารและน้ำดื่มเพื่อสุขภาพอุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุ​ชนิดต่างๆเช่น เบต้าแคโรทีน​ วิตามินเอ วิตามินบี1
วิตามินบี 2 วิตามินซี  วิตามินอี แร่ธาตุ​แคลเซียม  โพแทสเซียม​ ฟอสฟอรัส​  แร่ธาตุ​เหล็ก ทั้งยังมีสารฟอลคารินอล(Falcarinal)​ ช่วยยับยั้งเซลล์​มะเร็ง นอกจากนี้ยังช่วยบำรุงสายตา  ช่วยบำรุงผิวพรรณ​
ทำให้ผิวกระจ่างใส ป้องกันเลือดออกตามไรฟัน บำรุงเลือด ช่วยให้กระดูกและฟันแข็งแรงอีกด้วย
ผลิตภัณฑ์​ที่ได้จากแครอทเช่น

  • นำมาประกอบอาหารเช่น เมนูผัดผักรวมมิตร ข้าวผัด ซุปแครอท
  • น้ำผักเพื่อสุขภาพพร้อมดี่มจากแครอทช่วยบำรุงผิวพรรณ
  • สบู่จากแครอทช่วยให้ผิวขาว เนียนใส
    ข้อควรระวังในการรับประทานแครอทต้องล้างทำความสะอาดเพราะอาจปนเปื้อนสารตะกั่วจากการปลูกใกล้แหล่งน้ำใกล้เขตอุตสาหกรรม​

2.ผักโขม มีคุณสมบัติคล้ายสเตียรอยด์​ ช่วยเพิ่มสมรรถภาพ​ของร่างกาย
ผักโขมเป็นผักใบเขียว พืชผักพื้นบ้านที่ขึ้นเองตามธรรมชาติหรือปลูกได้ง่าย โตไว ไม่ต้องฉีดยาฆ่าแมลง​ เป็นผักที่อุดมไปด้วยวิตามินซีและธาตุ​เหล็กสูง ทั้งยังมีสารแอนตี้​ออกซิแดน​สูง นอกจากนี้ยังพบสารเอคไดสเตอโรน(ecdysterone)​ เป็นสารที่ช่วยเพิ่มพลังให้กับร่างกาย  ช่วยลดระบบคอเลสเตอรอล  ช่วยรักษาภาวะโลหิตจาง​ ช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด
ผักโขมนำมาประกอบอาหารเช่น ลวกจิ้มน้ำพริก  ผักโขมผัดน้ำมันหอย  ผักโขมอบชีส และเครื่องดื่มผักโขมเพิ่มพลังให้แก่ร่างกาย


3.ผักบุ้ง เป็นผักที่อุดมไปด้วยวิตามินเอ แร่ธาตุ​
และมีเส้นใยอาหารสูง
ผักบุ้งเป็นผักใบเขียวเป็น ที่ปลูกง่ายโตไว  และขึ้นเองตามธรรมชาติ อุดมไปด้วยสารเบต้าแคโรทีน  ช่วยบำรุงสายตา มีเส้นใยอาหารสูง ใช้ประกอบอาหารเพื่อสุขภาพได้หลากหลายชนิดสามารถกินดิบได้ มีวิตามินซีสูง ลวกจิ้มน้ำพริก  ผัดผักบุ้งไฟแดง เป็นส่วนประกอบของผักสำหรับอาหารจานเดียวเช่น ก๋วยเตี่ยว​  เกาเหลา สุกี้  ชาบู เนื้อย่าง


4.ฟักทอง เป็นผักที่นิยมรับประทานเพื่อควบคุมน้ำหนักเพราะให้พลังงานต่ำ มีน้ำตาลน้อย อุดมไปด้วยวิตามินเอ และเส้นใยอาหารสูง
ฟักทองอุดมไปด้วยสารเบต้าแคโรทีน​ วิตามินเอ วิตามินอี สารต้านอนุมูล​อิสระ​ ช่วยลดความเสี่ยงการเกิดโรคมะเร็ง  ช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในผู้ป่วยโรคเบาหวาน  ช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานได้ดี
สามารถปรุงอาหารได้ทั้งคาวหวาน เช่น ฟักทองผัดไข่ แกงฟักทอง  แกงเลียง ซุปฟักทอง​ แกงบวดฟักทอง สังขยา​ฟักทอง  ทั้งยังเป็นส่วนประกอบของอาหารคลีนอีกด้วย
ผลิตภัณฑ์​จากฟักทอง เช่น
ครีมทามือ ครีมบำรุงผิว แผ่นมาสก์หน้า เทียนหอม


5.บร็อคโคลี่ เป็นพืชตะกูลเดียวกับดอกกะหล่ำ อุดมไปด้วยวิตามิน  แร่ธาตุ​และเส้นใยอาหารสูง
บร็อคโ​คลี่​มีสารต้านอนุมูล​อิสระ​ช่วยต้านการเกิดโรคมะเร็ง  ช่วยบำรุงผิวพรรณ​เนื่องจากอุดมไปด้วยวิตามินซี  ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอล​ในร่างกาย ลดความเสี่ยงการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด ช่วยบำรุงสายตา  ช่วยป้องกันภาวะสมองเสื่อม ช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกัน​ให้แก่ร่างกาย  ช่วยให้ระบบการขับถ่ายของเสียทำงานได้ดีขึ้นเนื่องจากมีกากใยอาหารสูง
เมนูอาหารจากบร็อคโ​คลี่​เช่น กุ้งผัดบล็อค​โคลี่ ผัดผักรวมมิตร ซุปบร็อคโ​คลี่​ บร็อคโ​คลี่​อบชีส เป็นส่วนผสมของเมนูอาหารคลีน ทั้งยังมีผลิตภัณฑ์​เสริมอาหารชนิดผงอีกด้วย

จะเห็นได้ว่าผักทั้ง5ชนิดมีประโยชน์ต่อร่างกายช่วยป้องกันและรักษาโรค ทั้งยังต้านการเกิดโรคมะเร็งซึ่งเป็นสาเหตุการเสียชีวิตในอันดับต้นๆของประเทศและของโลกอีกด้วย ท้งนี้การรับประทานให้หลากหลายและดื่มน้ำอย่างเพียงพอ งดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์​ช่วยให้มีสุขภาพดีและมีชีวิตที่ยืนยาวขึ้น

ติดตามบทความอื่นเพิ่มเติมได้ที่ healthybestcare.com

แชร์ให้เพื่อน