8 เทคนิค​สร้างเซลล์​สมองอัจฉริยะ

แชร์ให้เพื่อน

8 เทคนิค​สร้างเซลล์​สมองอัจฉริยะ

การเจริญเติบโตและพัฒนาการของสมองมนุษย์​นั้นเติบโตเต็มที่เมื่อถึงช่วงของวัยรุ่นและเราจะดูแลสมองให้มีความยืดหยุ่นตามช่วงอายุโดยใช้เทคนิคที่จำเป็นเพื่อช่วยกระตุ้นสมองตามช่วงวัย
จากผลการวิจัยล่าสุดเรื่องของเซลล์​สมองของมนุษย์พบว่าสมองมีการเจริญเติบโตและเปลี่ยนแปลงตามช่วงของอายุ หากเราฝึกสมองและดูแลและกระตุ้นเซลล์​สมองได้อย่างถูกวิธี เพื่อสร้างเซลล์​สมองให้มีความยืดหยุ่น โดยใช้ 8 เทคนิคสร้างเซลล์​สมองอัจฉริยะ​

1.กินอาหารบำรุงสมอง
อาหารที่ช่วยบำรุงสมองได้อย่างมีประสิทธิภาพ​นอกจากสารอาหารหลัก 5 หมู่แล้วพบว่า อาหารทานเล่นนั้นช่วยเพิ่มสารอาหารแก่สมอง เช่น กลุ่มธัญพืช​ เช่น ถั่ว เมล็ดฟักทอง​ เมล็ดทานตะวัน  ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ เช่น บลูเบอร์รี่ มอลเบอร์รี่​ และอะโวคาโด


2.พักงีบหลับช่วงกลางวัน 20 นาที
การงีบหลับช่วงเวลากลางวันระหว่างทำงานหรือการเรียนหนังสือช่วยเพิ่มศักยภาพ​ให้กับเซลล์​สมอง เนื่องจากการทำงาน เรียนหนังสือ หรือทำกิจกรรมช่วงเวลากลางวันที่ต่อเนื่องยาว 7-8ชั่วโมงจะทำให้เซลล์​สมองเกิดความเมื่อยล้า ดังนั้นการงีบหลับกลางวันแค่ 20 นาทีจะช่วยให้สมองปลอดโปร่งขึ้น

3.สร้างคลังคำศัพท์​ใหม่ๆ
การเรียนรู้คำศัพท์​ใหม่ๆจะช่วยให้สมองมีการพัฒนาขึ้น เช่น การเรียนรู้ภาษาอื่นๆที่ไม่ใช่ภาษาที่ใช้สื่อสารในปัจจุบัน ได้แก่ ภาษาอังกฤษ​
ภาษาฝรั่งเศส​ ภาษาเขมร  ภาษาจีน  เมื่อสมองเรียนรู้คำศัพท์​ใหม่ๆด้านภาษายิ่งรู้หลายภาษาเท่าไหร่ยิ่งพัฒนาเซลล์​สมองมากเท่านั้น

4.ฝึกใช้มือข้างไม่ถนัด เพื่อช่วยกระตุ้นเซลล์​สมอง
สมองของคนเราแบ่งเป็น2ซีก ซ้ายขวา ถ้าเราใช้มือข้างที่ถนัดเพียงอย่างเดียวโดยมือข้างที่ไม่ถนัดไม่ค่อยได้ใช้งานก็เท่ากับว่าเราไม่ได้กระตุ้นเซลล์​สมองข้างที่ไม่ถนัดเลย ดังนั้นเราต้องเริ่มต้นฝึกใช้งานมือข้างที่ไม่ถนัดให้มีศักยภาพเท่าข้างที่ถนัดเพื่อกระตุ้นและพัฒนาเซลล์​สมองไปด้วย เช่น เริ่มหยิบจับสิ่งของด้วยมือที่ไม่ถนัด หลังจากนั้นค่อยเริ่มใช้นิ้วมือข้างที่ไม่ถนัดตามมาด้วยการเขียนหนังสือหรือวาดรูป


5.ฝึกโยนลูกบอลสลับมือไปมา
การฝึกโยนบอลสลับไปมาเป็นการกระตุ้นเซลล์​สมองทั้งซ้ายและขวาไปพร้อมๆกัน ทั้งยังช่วยในเรื่องของสายตาทำงานสัมพันธ์​กับมือสองข้างอีกด้วย


6.เล่นเกมหมากรุก
เกมหมากรุก​นั้นเป็นเกมที่ฝึกสมองด้วยความคิดและวางแผนในการเดินหมากร่วมกับการทายใจของคู่แข่งในการเดินหมากด้วย และยังช่วยในการจำหมากรุกแต่ละตัวมีศักย​ภาพอย่างไรในเกมของหมากรุกนั้น


7.ฝึกเทคนิคช่วยจำ
เทคนิคในการช่วยจำนั้นมีมากมายหลายวิธี เช่น การท่องสูตรคูณ เป็นเทคนิคการจำด้านจำนวนและตัวเลข  การจำด้วยคำกลอน   การจำเป็นเนื้อเพลง
การจำด้วยคำที่มีใจความสำคัญเป็นหลัก

8.เกมฝึกสมองกับ Stop test โดยอ่านออกเสียงตามสีที่เห็น หรือการพูดสิ่งของที่เห็นด้วยคำอื่นเช่นเมือเห็นขวดน้ำให้พูด ต้นไม้ เป็นต้น

จาก 8 เทคนิคที่กล่าวมาสามารถนำมาฝึกได้กับทุกช่วงวัย ถ้าที่บ้านมีเด็กๆ ลองใช้เทคนิคนี้ดูจะเห็นการพัฒนา​ศักยภาพ​ของสมองได้อย่างชัดเจนเลยทีเดียว

ติดตามบทความอื่นเพิ่มเติมได้ที่ healthybestcare.com

แชร์ให้เพื่อน