3 เหตุผลการมีสุขภาพดีกับสมาร์ท​วอทช์​ในยุค 4.0

แชร์ให้เพื่อน

3 เหตุผลการมีสุขภาพดีกับสมาร์ท​วอทช์​ในยุค 4.0

ในยุคสมัย​ของเทคโนโลยีเราจะเห็นว่าอุปกรณ์​เครื่องมือสื่อสาร​มีความเจริญ​ก้าวหน้าอย่างอย่างรวดเร็วโดยเฉพาะวงการแพทย์​ สำหรับนาฬิกาข้อมือ​ในอดีตมีไว้เพื่อดูวันเวลาและเข็มทิศแต่ในยุคปัจจุบัน​นี้มีการพัฒนา​ให้นาฬิกาข้อมือ​อย่างสมาร์ท​วอทช์​มีประโยชน์​ในด้านวงการแพทย์​โดยใช้นาฬิกาข้อมือ​สมาร์ท​วอทช์​มาช่วยในด้านสุขภาพ​ต่างๆมากมายเช่น

1. นาฬิกาข้อมือ​สมาร์ท​วอทช์​มีไว้เพื่อการวินิจฉัยโรค​ และติดตามค่าระดับความเสี่ยงที่ทำให้เกิดโรคเรื้อรังต่างๆ รวมถึงการติดตามผลการรักษาโรคโดยการใช้ยารักษาที่แปรผลข้อมูลออกมาให้เห็นผ่านทางหน้าปัด ซึ่งมีข้อมูลในเชิงลึกที่สามารถเก็บไว้ได้1ปีเพื่อติดตามข้อมูลการเปลี่ยนด้านต่างๆเช่น อุณหภูมิ​ของร่างกาย สัญญาณ​ชีพ ค่าออกซิเจน​ใน​เลือด​เพื่อช่วยให้ผู้ใช้เข้าใจและติดตามข้อมูลสุขภาพของตนเอง วินิจฉัย​สาเหตุ​การเปลี่ยนแปลง​ภาวะสุขของตนเองประเมินแนวโน้มเพื่อวางแผนการ​ดูแลตัวเอง​ด้านสุขภาพ ทำให้เห็นความเปลี่ยนแปลง​และความคืบหน้าด้านสุขภาพ​ จะช่วยสร้างแรงจูงใจ​ในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม​ด้านสุขภาพซึ่งในปัจจุ​บัน​นี้มีข้อมูลด้านต่างๆเช่น

  • ข้อมูลด้านการติดตามระดับการออกกำลังกายซึ่งมีการวัดค่าออกซิเจน​ในเลือด อัตราการเต้นของหัวใจ การเผาผลาญ​แคลอรี่​ต่างๆ ซึ่งไม่จำเป็น​เฉพาะการออกกำลังกาย​ในสถานที่ออกกำลังกาย​อย่างฟิสเนสอย่างเดียว ผู้ใช้สามารถออกกำลังกายหรือมีกิจกรรมที่ใหนก็ได้โดยผู้ใช้สามารถวิเคราะห์ค่าและแปรผลของข้อมูลที่ปกตินั้นได้ด้วยตนเองและส่งข้อมูลต่อเพื่อปรึกษาผู้เชียวชาญ​เเฉพาะด้านในข้อมูลที่มีความผิดปกติทำให้สามารถได้รับการวินิจฉัยโรค​และดูแลรักษาได้อย่างทันท่วงที ซึ่งปัญหาที่พบเห็นได้บ่อยๆเช่น โครงการวิ่งในระยะทางไกลต่างๆมีนักกีฬา​เสียชีวิตเกิดขึ้นบ่อยครั้ง แต่ถ้ามีสมาร์ท​วอชท์สามารถแปรผลข้อมูลที่เริ่มมีความผิดปกติเพื่อเตือนให้ผู้ใช้มีความระมัดระวังในกิจกรรม​ต่างๆว่าควรหยุดกิจกรรม​นั้นหรือไม่
  • ข้อมูลด้านการตรวจค่าระดับของความเครียดความเครียดนั้นเป็นปัจจัย​เสี่ยงของการเกิดโรคต่างๆมากมายเช่น เบาหวาน ความดันโลหิตสูง  โรคหัวใจและหลอดเลือด​ ข้อมูลค่าระดับความเครียดในสมาร์ท​วอชท์จะช่วยให้ผู้ใช้แปรผลและหาวิธีการผ่อนคลาย​ความเครียดเพื่อช่วยลดปัญหาการเกิดโรคต่างที่เกิดจากความเครียดได้
  • ข้อมูลด้านการตรวจค่าระดับของการนอนหลับปัญหาสุขภาพ​ที่เกี่ยวข้องกับการนอนหลับ​นั้นเป็นปัญหา​ด้านสุขภาพจิต​เลยทีเดียวซึ่งทำให้เสียค่ารักษาเป็นจำนวนมากดังนั้นสมาร์ท​วอทช์​ช่วยวัดผลจำนวนชั่วโมงและประสิทธิภาพ​ของการนอนหลับ​พักผ่อนเพื่อเป็นข้อมูลในการส่งต่อเพื่อปรึกษา​ผู้เชี่ยวชาญ​เฉพาะ​ด้าน​ต่อไป
  • ข้อมูลด้านการติดตาม​สุขภาพ​ของผู้หญิงทั้งการติดตามรอบเดือน และการติดตามการตั้งครรภ์​ นับเป็นประโยชน์​อย่างมากสำหรับสตรี​วัยเจริญพันธุ์​เพื่อช่วยวางแผนในการมีบุตรหรือการป้องกัน​การตั้งครรภ์​ในเวลาที่ยังไม่พร้อมที่จะมีบุตร
    ซึ่งข้อมูลทั้งหมดเหล่านี้จะแสดงทางหน้าปัดของสมาร์ท​วอชท์ที่ผู้ใช้สามารถเข้าใจได้ง่าย​ และยังดูข้อมูลย้อนหลังได้หนึ่งปีโดยผ่านแอบพลิชั่น​ต่างๆอีกด้วย

2. นาฬิกาข้อมือ​สมาร์ท​วอทช์​มีไว้เพื่อใช้ข้อมูลประกอบการรักษา​โรค มีข้อมูลในประเทศ​ไทยในการวิจัยครั้งแรกเกี่ยวกับโรคฮีโมฟีเลีย​โครงการ​ส่งเสริมการออกกำลังกาย​ของผู้ป่วยเลือดออกง่าย เนื่องจากผู้ป่วยกลุ่มนี้มีปัญหา​เลือดออกง่ายแต่หยุดยาก ทำให้ผู้ป่วยมีข้อจำกัดในการใช้ชีวิตประจำวันและการออกกำลังกาย นับเป็นความท้าทายในการรักษาผู้ป่วยแบบเชิงรุกมากขึ้น
และสามารถนำไปปรับเปลี่ยนกับผู้ป่วยโรคอื่นๆตามมาได้อีกด้วย นับเป็นความท้าทายของสมาร์ท​วอทช์​ในอนาคต​

3. นาฬิกาข้อมือสมาร์ท​วอทช์​เป็นเครื่องมือช่วยกระตุ้นให้ผู้ใช้เกิดการเปลี่ยนแปลง​พฤติกรรม​การดูแล​สุขภาพ​ตนเองในเชิงรุกมากขึ้นเพื่อให้มีชีวิตที่ดีตามสไตล์​การใช้ชีวิตของคุณ​ได้(The optimal lifestyle) ทั้งยังสามารถแชร์ข้อมูลเกี่ยวกับด้านสุขภาพ​ของคุณ​เองให้กับผู้เชี่ยวชาญ​เฉพาะด้าน เพื่อวิเคราะห์​และวางแผนการพัฒนา​ด้านสุขภาพให้เหมาะกับสไตล์​การใช้ชีวิต​ของแต่ละบุคคลอีกด้วย

จะเห็นได้ว่านาฬิกา​สมาร์ท​วอทช์นอกจากผู้สวมใส่เท่แล้วยังมีประโยชน์​ด้านสุขภาพมากมายช่วยให้ผู้สวมใส่ใช้ชีวิต​ตามสไตล์​ที่ตัวเองต้องการการภายใต้สโลแกน​  

“สุขภาพ​ดีถ้วนหน้า(Health for all) ถ้าคุณใช้สมาร์ท​วอทช์​”

แชร์ให้เพื่อน