5 อาหาร ช่วยสร้างความสมดุลให้สมองช่วยรักษาอาการอัลไซเมอร์​

แชร์ให้เพื่อน

5 อาหาร ช่วยสร้างความสมดุลให้สมองช่วยรักษาอาการอัลไซเมอร์​

จากคำกล่าวที่ว่า ไม่มีสมอง”  มักเป็นคำกล่าวกระแนะกระแหน​คนที่มีสมองแต่ใช้ศักยภาพ​ของสมองไม่เต็มที่​ในทุกๆด้านหรืออาจมีโรคทางสมองเช่น อัลไซเมอร์​ ส่งผลกระทบต่อคุณภาพ​ชีวิต ส่วนหนึ่งมาจากสมองไม่ได้รับการฝึกฝน​และดูแลอย่างต่อเนื่อง
สมองเป็นอวัยวะ​ที่สำคัญทั้งในคนและสัตว์เพราะว่าสมองทำหน้าที่เป็นศูนย์บัญชาการ​ของระบบประสาท​และทำหน้าที่​ควบคุมและสั่งการ
การเคลื่อนไหว​ พฤติกรรม​ รวมถึงการรักษา​ความสมดุล​ของร่างกายที่เรียกว่า Homeostasis”  เช่น การเต้นของหัวใจ ความดันโลหิต และอุณหภูมิ​ของร่างกาย ทั้งยังทำหน้าที่เกี่ยวข้องกับการรับรู้​(Cognition) เช่น อารมณ์​  ความจำ การเรียนรู้​  การเคลื่อนไหว​ รวมถึงการควบคุมที่เหนืออำนาจจิตใจเช่น ไอ จาม หิว   สมองมีการทำงาน​ที่ซับซ้อน​และเชื่อมโยงกันเป็นเครือข่าย  สมองของมนุษย์ประกอบด้วยเซลล์​สมองมากกว่า 1 แสนล้านเซลล์​ จึงมีศักย​ภาพที่พัฒนา​ได้ไม่มีที่สิ้นสุด

โดยพื้นฐานแล้วสมองของคนเรานั้นมีความต้องการ​4 อย่างคือ ออกซิเจน​  อาหารที่มีสารอาหารที่สมดุล ข้อมูลความรู้ใหม่ๆ การฝึกคิดอย่างสร้างสรรค์​
การสร้างจินตนาการ​และกระบวนการ​เรียนรู้​อย่างต่อเนื่อง​ ภาวะความเสื่อม​ถอยของสมองเกิดได้กับทุกช่วงวัยและมีปัจจัย​เสี่ยงเช่น  การสูบ​บุหรี่​การดื่มแอลกอฮอล์​
อาหารที่มีสารอาหารที่สมดุล เป็นหนึ่งในความต้องการพื้นฐาน​ของสมอง จากข้อมูลการวิจัยของมหาวิทยาลั​ยคิง คอลเลจ ลอนดอนระบุว่ามีเพียงผัก ผลไม้ 5 ชนิดที่ทำหน้าที่คล้ายยาช่วยรักษาอัลไซเมอร์​ คือ

1.บร็อคโคลี่  เป็นผักที่มีรสหวานกรอบ สามารถนำมาประกอบอาหารได้หลายอย่างเช่น การต้ม ผัดหรือลวกกินกับน้ำพริก  สเต็ก​  ผัดกุ้งบล็อคโคลี่ ทั้งยังมีประโยน์ช่วยรักษาอัลไซเมอร์​นอกจากนี้ยังอุดมไปด้วยวิตามิน เบต้าแคโรทีน และเส้นใยอาหาร
มีสารอาหารที่ชื่อ ซัลโฟราเฟน(Salforaphane)​ ช่วยลดภาวะสมองเสื่อมได้



2.ส้ม เป็นผลไม้ที่มีจำนวนมากมายหลายสายพันธุ์​ในประเทศไทยให้เลือกรับประทานรสชาติหวานอมเปรี้ยวในบางสายพันธุ์​นอกจากจะช่วยรักษาอาการอัลไซเมอร์​แล้วยังอุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุ​ ช่วยปรับระดับน้ำตาลในเลือดเมื่อรู้สึกสมองอ่อนล้าลองหยิบส้มแกะรับประทานจะรู้สึกสดชื่นหรือดื่มน้ำส้มคั้น​หนึ่งแก้วก็ช่วยได้



3.แอปเปิล เป็นผลไม้เมืองหนาวหาซื้อรับประทานได้ง่ายในประเทศไทยมีรสชาติ​หวานอมเปรี้ยวอุดมไปด้วยวิิตามินและแร่ธาตุ​ เส้นใยอาหารทั้งเป็นผลไม้ที่ช่วยรักษาอาการอัลไซเมอร์​อีกด้วยรับประทานแบบสดหรือคั้นเป็นน้ำแอปเปิล​ก็ได้



4.มันฝรั่ง เป็นผักที่นำมาประกอบอาหารคาวและขนมขบเคี้ยว มีแป้งเป็นส่วนประกอบหลักให้พลังงาน​สูงมีวิตามิน แร่ธาตุ​ช่ายรักษาอาการอัลไซเมอร์​เมนูที่ได้รับความนิยมเช่น มันฝรั่งทอด​ มันฝรั่งอบชีส 



5.หัวใชเท้า เป็นผักกินหัวอยู่ในดินที่ชอบอากาศหน้าหนาว มีวิตามินและแร่ธาตุ​ช่วยชะล้างสารพิษตกค้าง​ในร่างกายทั้งยังช่วยรักษาอาการอัลไซเมอร์​ได้อีกด้วยเมนู​อาหารต้มจืดและเมนู​อาหารญี่ปุน

ทั้งนี้การรับประทานอาหารให้เพียงพอกับความต้องการสารอาหารของร่างกายและเสริมด้วยผักผลไม้5ชนิดช่วยรักษาอาการอัลไซเมอร์​ได้ ใครที่รู้สึกว่าเริ่มมีอาการหลงๆลืมๆง่าย ลองหาผักผลไม้ 5 ชนิดมารับประทานดูนะคะ

แชร์ให้เพื่อน