5 ปัจจัยเสี่ยงด้านพฤติกรรม​ทำให้เกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดสมอง

แชร์ให้เพื่อน

5 ปัจจัยเสี่ยงด้านพฤติกรรม​ทำให้เกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดสมอง

ปัจจัยเสี่ยงในการเกิดโรคหลอดเลือดสมองมีความเกี่ยวข้องกับ5 พฤติกรรม​ที่อาจปรับเปลี่ยนได้
ปัจจัย​เสี่ยง คือต้นเหตุ​หรือสาเหตุ​ที่ทำให้เกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดสมอง
พฤติกรรม​(Behavior) หมายถึง การกระทำที่บุคคลแสดงออกเพื่อตอบสนองสิ่งกระตุ้นซึ่งการกระทำนั้นอาจมีทั้งที่พึงประสงค์​และไม่พึงประสงค์ การแสดงออกนั้นสามารถสังเกตเห็น​และวัดผลได้

1.ความอ้วนหรือภาวะน้ำหนักเกินนิสัยหรือพฤติกรรม​ที่ทำให้อ้วนหรือน้ำหนักเกินเป็นปัจจัยเสี่ยงโรคหัวใจและหลอดเลือดสมองลองปรับเปลี่ยนดูนะคะ

  • ให้รางวัลกับชีวิตด้วยการกินอาหาร เช่นเมื่อทำอะไรสำเร็จหรือได้โบนัส​เลือกไปกินเลี้ยงอาหารามร้านชาบู​ หมูกะทะ โดยกินทั้งทีต้องคุ้มค่าภายในเวลาที่จำกัดจึงต้องกินเร็ว เสียดายของ เมื่อกินของคาวแล้วตามด้วยขนมหวาน หรือไอศกรีม​ทำให้ได้จำนวนแคลอรี่​ต่อวันมากเกินไปจึงเกินการสะสมในรูปของไขมันทำให้อ้วนหรือน้ำหนักเกิน
  • ประเภทของอาหารชอบกินอาหารมัน ทอด ขบเคี้ยวที่นั่งกินเล่นขณะดูทีวีหรือเล่นอินเทอร์เน็ต​ อ่านหนังสือทำให้มีความเช่นกินป๊อบคอร์น​1 ถังใหญ่กับโค๊กหรือมันฝรั่งทอดมีความสุขและเพลิดเพลิน​ในการกินทำให้อ้วนหรือน้ำหนักเกินได้
  • เครียดแล้วกินอาหาร หลังออกกำลังกายแล้วกินอาหารตามใจโดยไม่ได้ควบคุมหรือจำกัดอาหารที่ทำให้อ้วนง่าย

2.ภาวะเครียด​ เมื่อเกิดความเครียดทำให้มีการหดตัวของกล้ามเนื้อส่วนใดส่วนหนึ่ง​หรือหลายส่วนของร่างกายทำให้เกิดปัจจัยเสี่ยงของโรคหัวใจและหลอดเลือด​สมอง

  • หัวใจเต้นเร็วและแรงขึ้น หายใจเร็วและแรงขึ้นแต่หายใจตื้นๆ
  • มีการขับฮอร์โมน​และอะดรีนาลีน​เข้าสู่กระแสเลือด
    การลดความเครียดโดยการฝึกบริหารการหายใจสูดหายใจเข้าช้าๆและยาวๆและเป่าลมออกทางปาก หรือฝึกสวดมนต์​นั่งสมาธิ เดินจงกรม ลดอาหารหรือเครื่องดื่มที่ทำให้เครียด ฝึกเป็นคนมองโลกในแง่ดี​เปลี่ยนแปลง​นิสัยให้มีความยืดหยุ่น​มากขึ้น

3.ขาดการออกกำลังกาย การไม่ออกกำลังกายจะทำให้ร่างกายไม่ได้ใช้พลังงาน หรือลดกระตุ้นการทำงานของหัวใจ เกิดปัจจัย​เสี่ยงของโรคหัวใจและหลอดเลือด​สมองดังนี้คือ

  • หลอดเลือดแข็งตัวมากขึ้น เพราะการออกกำลังกายจะลดไขมัน LDL cholesterol ซึ่งไปจับที่ผนังหลอดเลือด​ ลดหลอดเลือด​แข็งตัวและตีบแคบนำไปสู่​โรคหัวใจและหลอดเลือด​สมองได้
  • ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้นได้ มีน้ำหนักมากขึ้น ทำให้อ้วน เพิ่มการสะสมของไขมันเหลวในร่างกาย​สูงขึ้น
  • ทำให้ร่างกายเกิดความเครียด ลดการหลั่งสารความสุขเช่นเอนโดรฟิน​ หรือซีโรโทนินในสมองที่ช่วยให้ร่างกายผ่อนคลาย
  • ทำให้ร่างกาย​มีความดันเลือดสูงขึ้น

4.เครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์​ การดื่ม​แอลกอฮอล์​ที่มากเกินไปเกิดปัจจัย​เสี่ยงของโรคหัวใจและหลอดเลือด​สมองดังนี้

  • ทำให้หัวใจเต้นและบีบตัวไม่ปกติ เต้นเร็วเกินไป​และทำให้ขาดวิตามินบีหนึ่งส่งผลต่อการทำงานของหัวใจ
  • ทำให้หลอดเลือดขยายตัว​ ไขมันในหลอดเลือดแข็งตัว​ได้ง่าย​ขึ้น​เกิดเส้นเลือดตีบหรือแตกง่ายเกิดอัมพฤกษ์​อัมพาต​

5.พฤติกรรม​การสูบบุหรี่​ การสูบบุหรี่ทำให้มีปัจจัย​เสี่ยงของโรคหัวใจและหลอดเลือด​สมองดังนี้คือ

  • สารนิโคติน​ทำให้หัวใจเต้นเร็วผิดปกติและมีความดันเลือดสูง​ขึ้นส่งผลให้เกิดหลอดเลือดหัวใจและสมองตีบ ขาดเลือดไปเลี้ยง ในระยะยาว
  • มีสารนิโคติน​ในควันบุหรี่​ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลง​ของหลอดเลือด​ทั่วร่างกาย​โดยค่อยๆตีบและเกิดการหนาตัวของผนังหลอดเลือด จนเกิดการตีบตันของเส้นเลือดทำให้เลือดไปเลี้ยงส่วนต่างๆร่างกาย​ได้น้อยลงเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดสมองตีบตามมาได้
    ทำไมคนถึงเลือกสูบบุหรี่? เนื่องจากไม่ตระหนักถึง​ผลร้ายที่อาจเกิดขึ้น คิดว่าตนเองแข็งแรงและเป็นค่านิยม ความเชื่อว่าการ​สูบบุหรี่​ช่วยลดอารมณ์เครียด ช่วย​ผ่อนคลาย​ความเครียด​ เป็นนิสัยความเคยชินหลังอาหารต้องสูบบุหรี่​

เรารู้แล้วว่าพฤติกรรม​ทั้งห้าเป็นต้นเหตุ​ที่เกี่ยวข้องกับโรคหัวใจ​และหลอดเลือด​สมองฉะนั้นเราควรปรับเปลี่ยน​พฤติกรรม​ดังกล่าวเพื่อช่วยให้ร่างกาย​แข็งแรงและมีชีวิต​ที่ยืนยาว​ขึ้น

แชร์ให้เพื่อน