3 ประเภทของอาหารช่วยปรับสมดุลของร่างกาย

แชร์ให้เพื่อน

3 ประเภทของอาหารช่วยปรับสมดุลของร่างกาย

อาหารเป็นหนึ่งในปัจจัยสี่ของการดำรง​ชีวิตของมนุษย​์ ดังนั้นการเลือกรับประทาน​อาหารให้เพียงพอและเหมาะสมกับความต้องการของร่างกายจึงเป็นสิ่งจำเป็นที่ช่วยป้องกันการเกิดภาวะโรคต่างๆตามมาเช่น โรคอ้วน โรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง  โรคเบาหวาน โรคไตวาย ดังคำกล่าวที่ว่า  **You are what you eat**
จะเห็นได้ว่าชนิดของอาหารที่เลือกรับประทานในแต่ละภูมิภาค​ในโลกนั้นมีความแตกต่าง​กันตามสิ่งแวดล้อมเช่น การอยู่อาศัยในภูมิอากาศ​หนาวเหมาะสำหรับการเลือกรับประทาน​อาหาร​ที่มีไขมันสะสมในร่างกายเพื่อช่วยให้ร่างกายได้รับความอบอุ่น แต่ไม่เหมาะที่จะเลือกรับประทานอาหารประเภทผักและผลไม้เป็นหลัก ซึ่งจะเหมาะสำหรับผู้ที่อยู่อาศัยในภูมิภาค​เขตร้อนมากกว่า
การเลือกรับประทานอาหารคลีน อาหารมังสวิรัติ​และอาหารเจช่วยปรับสมดุลของร่างกายได้อย่างไรบ้างมาอ่านกันเลย

● อาหาร​คลีน ​(Clean food)​

คืออาหารที่ผ่านการปรุงแต่งหรือแปรรูปน้อยที่สุด อาหารเหล่านี้จะเป็นอาหารสด​สะอาดผ่านการปรุงแต่งน้อยหรือ​ไม่ผ่านการปรุงแต่งเลย เน้นรสชาติ​ที่เป็นธรรมชาติ​ของอาหารเป็นหลักไม่ผ่านกระบวนการ​หมักดองหรือปรุงรสใดๆมากจน​เกินไป​เช่น รสเค็มจัด หวานจัด เผ็ดจัด มันจัด เป็นต้น ดังนั้นการรับประทานอาหารตามปกติและถูกต้องตามหลักโภชนาการ​ก็ช่วยให้ร่างกายแข็งแรงปราศจาก​โรคภัยไข้เจ็บได้ หัวใจสำคัญในการเลือกรับประทานอาหาร​คลีน​นั้นคือการรับประทานอาหารให้ครบหลักห้าหมู่ในสัดส่วนที่เหมาะสมกับความต้องการสารอาหารของร่างกายในแต่ละวัน ไม่ใช่เน้นการรับประทานผักเยอะๆเพียงอย่างเดียว จะเห็นได้ว่าอาหารคลีนนั้นเหมาะสำหรับคนที่อ้วนเนื่องจากไม่ผ่านการปรุงแต่งเติมไขมัน ความหวาน ความเค็ม เพราะอาหารคลีนมีส่วนประกอบ​ที่เป็นธรรม​ชาติ​มากที่สุด หากผ่านการปรุง​แต่งก็จะน้อยมากจึงเหมาะสำหรับ​ผู้ที่ต้องการลดน้ำหนัก ลดความอ้วน ลดไขมัน และคนที่สนใจและใส่ใจในการดูแลสุขภาพเป็นหลัก
หัวใจสำคัญสำหรับคนที่ต้องการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม​การรับประทานอาหารปกติมาเป็นการรับประทานอาหารคลีนมีดังนี้คือ
1.เลือกดื่มน้ำสะอาด​แทนการดื่มเครื่องดื่มชา กาแฟ หรือน้ำอัดลม และน้ำหวานประเภทต่างๆ
2.ควรค่อยๆลดอาหารประเภท​หมักดอง อาหารกึ่งสำเร็จรูป​และเน้นรับประทาน​อาหารที่สดและใหม่แทน
3.ควรค่อยๆปรับเปลี่ยนรสชาติของอาหารเช่นผู้ที่รับประทาน​อาหารรสจัด​ให้พยายามลดเครื่องปรุงลงจนไม่ปรุงเลยหรือปรุงให้น้อยที่สุด
4.ควรเลือกรับประทานอาหารกลุ่มผัก และผลไม้สดให้มากขึ้นเนื่องจากไม่ผ่านกระบวนการปรุงแต่งรสชาติ​ของอาหาร
5.ก่อนการรับประทานอาหารสำเร็จรูป​ต้องอ่านฉลากทุกครั้งเพื่อเลือกส่วนผสมให้น้อยที่สุดและผ่านกรรมวิธี​น้อยที่สุด
6.ควรหลีกเลี่ยงกลิ่น สี รส ปรุงแต่ง หรือกลุ่มที่มีโซเดียมในปริมาณ​มากเกินไป
ทั้งนี้การปรับเปลี่ยนมารับประทานอาหารคลีนต้องเป็นแบบค่อยเป็นค่อยไป​ไม่ควรหักดิบเพราะการลดอาหารปกติอย่างเฉียบพลัน​อาจมีผลเสียมากกว่าผลดีเช่น ทำให้ไม่มีแรง เกิดอาการหิวบ่อย มีอารมณ์​หงุดหงิด​ คุณภาพ​ชีวิตแย่ลง นอกจากการรับประทานอาหาร​คลีนช่วยปรับสมดุลของร่างกายแล้วอย่างลืมออกกำลังกายเพื่อให้มีสุขภาพร่างกายแข็งแรงและฝึกสมาธิช่วยให้สุขภาพ​จิตดีขึ้นด้วย


● อาหาร​มังสวิรัติ​

คืออาหารจำพวกผักและผลไม้และไม่มีเนื้อสัตว์​เลย อาหารกลุ่มมังสวิรัติ​เลือกรับประทาน​ส่วนใหญ่แล้วประกอบด้วยข้าวและผลิตภัณฑ์​จากข้าวหรือจากถั่วเช่นเต้าหู้หรือเมล็ดฟักทอง​หรือทานตะวัน​เป็นต้น
อาหาร​มังสวิรัติ​แบ่งออกเป็น3ประเภท​หลักๆคือ
1.มังสวิรัติ​ประเภท​เคร่งครัด​เป็นกลุ่มที่รับประทานอาหาร​จำพวกพืชผัก และผลไม้เพียงอย่างเดียว ไม่มีอาหารจำพวก​เนื้อสัตว์ ​ไข่ นม หรือผลิตภัณฑ์​จากไข่หรือนมเป็นส่วนประกอบเลย
2.มังสวิรัติ​ประเภท​ที่มีการดื่มนม เป็นกลุ่มที่รับประทานนมและผลิตภัณฑ์​จากนมเพิ่มเติมเข้ามาแต่ไม่มีเนื้อสัตว์หรือไข่เป็นส่วนประกอบของอาหาร
3.มังสวิรัติ​ประเภท​ดื่มนมและกินไข่ อาหารมังสวิรัต​กลุ่มนี้มีไข่ นมและมีผลิตภัณฑ์​จากนมหรือไข่นอกเหนือจากผักหรือผลไม้เพียงอย่างเดียวโดยไม่มีส่วนประกอบของเนื้อสัตว์​เลยเช่นกัน

โดยกลุ่มที่รับประทาน​มังสวิรัติ​จะได้โปรตีนจากพืชตระกูล​ถั่วเมล็ดแห้งเช่น ถั่วเหลือง ถั่วเขียว ถั่วดำ ​ถั่วลิสง เป็นต้น
ส่วนใหญ่แล้วกลุ่มผู้รับประทานอาหาร​มังสวิรัติจะ​ช่วยลด​ความเสี่ยง​การเกิดโรคมะเร็ง โรคหัวใจ โรคความดันโลหิตสูง​ โรคเบาหวาน โรคอ้วน ผลการวิจัยในกลุ่มที่รับประทานอาหารมังสวิรัติ​ประเภทเคร่งครัด​มีภาวะพร่องวิตามินบี12และแร่ธาตุ​เหล็กฉะนั้นจึงควรเพิ่มแร่ธาตุ​และวิตามินที่เป็นเม็ดทดแทนได้


● อาหารเจ

หรือที่เรียกว่ากินเจ เป็นการไม่รับประทานอาหารประเภทเนื้อสัตว์ เน้นอาหารที่ปรุงมาจากพืชผัก​ธรรมชาติ​ล้วนๆไม่มีเนื้อสัตว์เลย รวมถึงงดการปรุงด้วยผักฉุน 5 อย่างได้แก่ กระเทียม หัวหอม หลักเกียว กุ้ยช่าย ใบยาสูบ ซึ่งผักทั้ง5อย่างนี้มีพิษทำลายพลังธาตุ​ทั้ง5ในร่างกาย​ทำให้อวัยวะภายในร่างกาย​ทั้ง5ทำงานผิดปกติ​
ประโยชน์​ของการกินเจนั้นมีมากมายดังต่อไปนี้คือ
1.ให้พลังเย็นในร่างกาย​ซึ่งเป็นน้ำตาลฟรุกโตสที่มีมากในผักและผลไม้
2.ช่วยในการระบายและขับของเสีย ลดสารพิษตกค้างในร่างกายเนื่องจากพืชและผัก ผลไม้มีกากใยสูงช่วยลดการเกิดโรคริดสีดวง​ทวารหนัก​ได้
3.ผู้ที่กินเจร่างกายสามารถต้านทานพิษต่างๆได้สูงกว่าคนปกติทั่วไปซึ่งได้แก่ ยาฆ่าแมลง​  ยากำจัดศัตรูพืช​ เป็นต้น
4.ช่วยให้มีสติมั่นคง มีสมาธิ ไม่ประมาทเลินเล่อ​ช่วยให้รอดพ้นจากภัยพิบัติ​ต่างๆ

จากข้อมูลที่กล่าวมาข้างต้น​ในมุมมองของผู้เขียนนั้นมีความเห็นว่าการเลือกรับประทานแบบสายกลางนั้นน่าจะเป็นแนวทางที่ดีที่สุดในการดำเนินชีวิตโดยเฉพาะการเลือกรับประทานอาหารเพื่อช่วยปรับ​สมดุล​ของร่างกาย คือการกำหนดวันในหนึ่งสัปดาห์​ซึ่งมีเจ็ดวันสามารถปรับเปลี่ยนให้เข้ากับการใช้ชีวิตของแต่ละบุคคลเช่นเลือกกินคลีนในวันที่ใช้พลังงานน้อยๆเช่นวันหยุดสุดสัปดาห์​ต่างๆ เลือกกินเจและกินมังสวิรัติ​สองวันในหนึ่งสัปดาห์​และกินอาหารปกติธรรมดา​สามวันในหนึ่งสัปดาห์​เพื่อให้ร่างกายได้รับสารอาหารและปรับสมดุล​ของร่างกายทั้งนี้ยังช่วยให้มีสุขภาพ​ร่างกายแข็งแรงและลดภาวะการเจ็บ​ป่วย​จากโรคภัยไข้เจ็บ​ต่างๆได้อีกด้วย

 

แชร์ให้เพื่อน