ฝึกสมาธิหรือฝึกจิตช่วยให้สมองธรรมดากลายเป็นสมองอัจฉริยะ​ได้

แชร์ให้เพื่อน

ฝึกสมาธิหรือฝึกจิตช่วยให้สมองธรรมดากลายเป็นสมองอัจฉริยะ​ได้

ในโลกแห่งสังคมออนไลน์​การใช้ชีวิตของคนส่วนใหญ่นั้นจะอยู่กับเครื่องมือสื่อสารเช่น การดู tiktok​ YouTube  การเล่นเกม  การพูดคุยทางออนไลน์​ ถ้าใช้เวลาอยู่กับเครื่องมือสื่อสารมากเกินไปควรหาเวลาผ่อนคลายเช่น การออกกำลังกาย ฟังเพลง  หรืออีกวิธีที่ได้ผลดีคือ การฝึกสมาธิหรือการฝึกจิตเพื่อเป็นการย้อนกลับมาดูพฤติกรรม​ตนเองว่าในแต่ละวันนั้นตนเองสูญเสียเวลาไปกับเรื่องอะไรมากที่สุด มีประโยชน์หรือโทษต่อสุขภาพจิตส่งผลเสียต่อการใช้ชีวิตประจำวันหรือไม่ โดยการฝึกสมาธินั้นเป็นการปฏิบัติไม่มากไปหรือน้อยไปดูตามความเหมาะสม

ขั้นตอนการทำสมาธิหรือฝึกจิตควรเริ่มต้นอย่างไรบ้าง?
● ขั้นตอนการเตรียมความพร้อมโดยการรวบรวมข้อมูลในการใช้ชีวิตประจำวันในแต่ละวันโดยการจดบันทึก​ประจำวันเพื่อเป็นการช่วยระลึก​ถึงกิจกรรม​ในแต่ละวันว่ามีอะไรบ้าง กิจกรรมใหนที่ช่วยส่งเสริมให้มีความสุขหรือกิจกรรมใหนที่ทำให้มีความทุกข์ ในการเขียนบันทึกประจำวันนั้นให้เราเขียนแบบเรื่อยๆแบบระบายความรู้สึกตามสิ่งที่เราทำหรือเกิดขึ้นจริงโดยไม่ต้องแสดงความคิดเห็นใดๆลงไปหลังจากเขียนบันทึกประจำวัน​เสร็จแล้วลองอ่านเนื้อหาของบันทึกประจำที่เขียนอีกครั้งเพื่อจับประเด็นมาฝึกสมาธิหรือฝึกจิต ทั้งนี้การเขียนบันทึกลงกระดาษหรือพิมพ์​ออกมาเป็นตัวอักษร​ยังเป็นการช่วยระบายความรู้สึกหรือระบายความเครียดออกมาในรูปแบบหนึ่ง ลองนำไปทำดูนะคะ หลังจากนั้นระบุออกมาเป็นข้อๆแยกเป็น 2 ประเด็นคือ กิจกรรมที่ทำให้เรามีความสุขและกิจกรรม​ที่ทำให้เรามีความทุกข์  แล้วเราจะนำเอากิจกรรมที่มีความทุกข์นั้นมาปรับเพื่อลดและเพิ่มกิจกรรม​ที่มีความสุขเรื่อยๆต่อไป


● ขั้นตอนการฝึกสมาธิ​หรือการฝึกจิตเพื่อให้ได้ผลดีต่อสุขภาพ​คือ
1.สถานที่ควรมีความเงียบสงบไม่มีเสียงดังรบกวน มีอากาศถ่ายเทได้ดี
2.เลือกท่านั่งที่สบาย หลังตรง หน้าตรง ไม่ก้มหน้าหรือเงยหน้า
3.กำหนดลมหายใจเข้าออกพร้อมกับหลับตาโดยกำหนดคำว่าพุทธ​เป็นการหายใจเข้าและโทเป็นการหายใจออกหรือกำหนดหายใจเข้าเป็นเงินและหายใจออกเป็นทองก็ได้เพื่อเป็นพลังทางจิตใจก็ได้ไม่ผิดเช่นกัน
4.การฝึกสมาธิหรือฝึกจิตใช้เวลาประมาณ5-10นาทีต่อครั้งโดยทำก่อนนอนหรือหลังการตื่นนอนก่อนทำกิจกรรมในวันใหม่ต่อไป

● ประโยชน์ของการฝึกสมาธิหรือฝึกจิตจากทีมนักวิจัยบริติชโคลัมเบีย​พบว่ามีผลดีอย่างมหาศาลโดยเพิ่มพลังอย่างไร้ขีดจำกัดต่อสมองของคนเราดังต่อไปนี้คือ
1.การฝึกสมาธิหรือฝึกจิตช่วยเสริมสร้างสมองส่วนที่ทำหน้าที่เกี่ยวกับการควบคุมตนเองและการควบคุมพฤติกรรม​ได้ดีขึ้น
2.การฝึกสมาธิหรือฝึกจิตช่วยในด้านการตัดสินใจให้มีความยืดหยุ่นมากขึ้นเป็นการลดข้อขัดแย้งได้และช่วยลดปัญหาสำหรับผู้ที่มีพฤติกรรมการยึดติดให้มีความยืดหยุ่นตามความเหมาะสม
3.ช่วยให้ผู้ฝึกสมาธิหรือฝึกจิตเข้าใจธรรมชาติของการเปลี่ยนแปลงและปรับตัวได้ดีขึ้นอีกด้วย
4.การฝึกสมาธิหรือฝึกจิตช่วยรักษาอาการซึมเศร้าหรือหดหู่และโรคเครียดหลังจากเหตุการณ์​สะเทือนขวัญ​ในอดีตช่วยให้สามารถฟื้นตัวจากสภาวะ​ทุกข์​ยากได้อย่างรวดเร็วยิ่งขึ้น
5.ช่วยให้เข้าใจความคิดและความรู้สึกของตนเองได้ดีขึ้น

จะเห็นได้ว่าการฝึกสมาธิ​หรือฝึกจิตนั้นสามารถช่วยเปลี่ยนแปลงสมองระดับธรรมดาสามัญ​ทั่วไปให้ขึ้นสู่ระดับอัจฉริยะ​ได้จริงและปรับเปลี่ยนพฤติกรรม​ให้ดีขึ้นได้จริงๆอีกด้วยเรามาลองฝึกสมาธิหรือฝึกจิตกันเถอะแล้วประเมินผลหลังปฏิบัติแล้วหนึ่งเดือนกันคะว่าผลเป็นอย่างไรบ้าง

แชร์ให้เพื่อน