ยำทูน่าเมนูเพื่อสุขภาพ

แชร์ให้เพื่อน

ยำทูน่าเมนูเพื่อสุขภาพ

ปีเก่าผ่านพ้นไปปีใหม่เริ่มต้นขึ้นหลังจากผ่านการเฉลิมฉลองปีเก่าต้อนรับปีใหม่ด้วยเมนูอาหารประเภทเนื้อสัตว์  อาหารทะเล  กุ้ง หอย ปู ปลา ที่อุดมไปด้วยคอเลสเตอรอลสูงทำให้มีอาการวิงเวียนเราจึงย้อนกลับมาปรับอาหารที่มีประโยชน์เพื่อสุขภาพกันบ้างวันนี้เรามาดูกันว่าเมนูยำทูน่ามีประโยชน์ต่อสุขภาพ​อย่างไรกันบ้าง
เมนูอาหารประเภทยำจัดว่าเป็นอาหารที่มีรสชาติ​ถูกปากในสไตล์​ของ​คนไทยซึ่งอุดมไปด้วยสมุนไพรไทยหลากหลายชนิดเช่น ตะใคร้  หอมแดง  พริกขี้หนู  ใบสาระแหน่ และที่ขาดไม่ได้เลยก็คือมะนาวนี่แหละถ้าไม่มีมะนาวก็ไม่ได้รสชาติ​ของยำที่แซ่บจัดจ้าน ก่อนอื่นเรามาดูว่าส่วนประกอบในการทำยำทูน่ามีอะไรบ้าง?


1.ทูน่ากระป๋อง

สำหรับทูน่ากระป๋องนั้นมีหลากหลายชนิดให้เลือกซื้อเช่น ทูน่ากระป๋องในน้ำมันพืช ทูน่ากระป๋องในน้ำเกลือ และทูน่ากระป๋องในน้ำแร่เราจะเลือกทูน่ากระป๋องในน้ำแร่เพราะมีรสชาติอร่อยกว่าเมื่อทำเมนูยำ ทูน่าจัดว่าเป็นปลาทะเลที่อุดมไปด้วยDHAและโอเมก้า3ที่ช่วยบำรุงเซลล์​สมองด้านความจำ ย่อยง่าย ไม่มีคอเลสเตอรอล​

 


2.ตะไคร้

เราเก็บในสวนครัวมีทั้งตะไคร้​สีแดงและสีขาวเราเลือกแบบสีขาวมา2ต้นล้างทำความสะอาดหั่นเป็นแว่นๆพักไว้ ตะใคร้เป็นสมุนไพรไทยช่วยขับปัสสาวะ ขับเสมหะ มีกลิ่นหอม

3.หัวหอมแดง

เลือกหัวขนาดปานกลาง4-5หัวปอกล้างทำความสะอาดหั่นซอยพักไว้

4.ต้นหอม

เก็บจากสวนครัวปลูกใส่กระถางไว้​เก็บมา2-3ต้นล้างทำความสะอาดหั่นซอยพักไว้

5.พริกขี้หนูสวน

เก็บจากสวนครัวมาประมาณ10เม็ดเด็ดก้านพักไว้หากต้องการเพิ่มความเผ็ดจัดจ้านเพิ่มพริกชี้ฟ้าแดง เขียวหรือพริกกะเหรี่ยง​ได้ค่ะ

6.ใบสาระแหน่

เก็บจากสวนครัวประมาณ​1 กำมือล้างพักสะเด็ด​น้ำ

7.ผักกินเคียงได้แก่

ผักสลัด ผักชีลาว ผักกาดหิ่น แตงกวา หรือตามชอบคะล้างสะด็ดแช่เพื่อความกรอบ

8.ต่อไปเป็นขั้นตอนการเตรียมน้ำยำ การทำน้ำยำประกอบด้วยน้ำตาลทราย1ช้อนโต๊ะ น้ำปลา 3 ช้อนโต๊ะ​ มะนาว1ลูกขนาดกลางถ้าไม่มีมะนาวสดใช้ผงมะนาวแทนได้คะ ผงนัวตามชอบคะ ผสมน้ำยำละลายเข้าด้วยกันชิมรสชาติ​เปรียวหวานตามชอบ

9.เตรียมเนื้อทูน่าโดยเทน้ำแร่ออกใช้แต่เนื้อทูน่าใช้ช้อนบี้ให้เป็นชิ้นเล็กพอคำเพื่อให้เข้ากับน้ำยำได้ดี ราดน้ำยำ เติมเครื่องยำเข้าด้วยกันคลุกเคล้าแค่นี้ก็ได้ยำทูน่าเพื่อสุขภาพกินกับผักเคียง ข้าวหอมร้อนๆ รสชาติ​ถูกใจอย่าลืมกดไลน์​กดแชร์กันนะคะ

ประโยชน์ของสมุนไพรไทยสามารถอ่านเพิ่มเติมในบทความผัดฉ่าปลา​แซลมอน​ และต้มยำกุ้ง
หลังเฉลิมฉลองปีใหม่อย่าลืมปรับสมดุลร่างกายด้านอาหารการกินเพื่อให้มีสุขภาพร่างกายแข็งแรงปราศจากโรคภัยไข้เจ็บ​และออกกำลังกาย​อย่างสม่ำเสมอกันด้วยนะคะ

แชร์ให้เพื่อน