เมนูดิบเสี่ยงโรคอะไรบ้าง? อย่าละเลยเรื่องการกิน

แชร์ให้เพื่อน

เมนูดิบเสี่ยงโรคอะไรบ้าง? อย่าละเลยเรื่องการกิน

การกินอาหารดิบหรือสุกๆดิบๆนั้นมีมาช้านานแล้วแต่เนื่องจากในปัจจุบันนี้​มีการเผยแพร่ทางสื่อออนไลน์​มากขึ้นทำให้มีพฤติกรรม​การเลียนแบบในด้านการรับประทานอาหารเมนูดิบเช่น  เนื้อวัว เครื่องในวัว เนื้อหมู ปลาน้ำจืด ซึ่งเป็นเมนูที่ได้รับความนิยมแต่คนกินดิบก็เลือกมารับประทานเพื่อต้องการเรียกยอดการดูวีดีโอ ซึ่งไม่ได้ตระหนักถึงข้อเสียที่อาจเกิดขึ้น

เรามาดูกันว่าการรับประทานอาหารดิบหรือสุกๆดิบๆนั้นเสี่ยงต่อการเกิดปัญหาด้านสุขภาพอะไรบ้าง
1.โรคติดเชื้อในระบบทางเดินอาหาร   อาหารดิบหรือสุกๆดิบๆนั้นเป็นอาหารที่ไม่ผ่านกระบวนการปรุงสุกซึ่งมักมีเชื้อโรคที่ปนเปื้อนในอาหารเมื่อรับประทานเข้าไปก็เท่ากับนำเชื้อโรคเข้าสู่ระบบทางเดินอาหาร ทำให้มีอาการปวดท้อง คลื่นไส้​ อาเจียน ท้องเสีย หรือมีไข้ร่วมด้วย บางรายอาจท้องเสียจนเกิดภาวะขาดน้ำอย่างรุนแรง เกิดปัญหา​ไตวายเฉียบพลัน จนช็อคจากอาการขาดน้ำและเสียชีวิตตามมาได้
2.โรคพยาธิ​ตัวตืด โดยทั่วไปแล้วการเกิดพยาธิตัวตืดในทางเดินอาหารนั้นเกิดจากการรับประทานเนื้อหมู เนื้อวัว หรือเนื้อควายดิบหรือปรุงสุกๆดิบๆ ที่มีปนเปื้อนของไข่พยาธิตัวตืดในเนื้อสัตว์เมื่อเข้าสู่ทางเดินอาหารเกิดการแพร่พันธุ์​พยาธิตัวแก่จะดูดกินเลือดทำให้เกิดภาวะซีด คลื่นไส้​เหนื่อยล้า อ่อนเพลีย น้ำหนักลด บางรายถึงขั้นเป็นโรคขาดสารอาหารตามมาได้ ถึงแม้ว่าจะไม่มีความรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิตแต่พยาธิตัวตืดก็ก่อโรคเกิดความไม่ปกติสุขในชีวิตตามมาได้
3.โรคไข้หูดับ เกิดจากการรับประทานเนื้อหมูดิบ ที่เกิดการติดเชื้อแบคทีเรีย​ ที่มีชื่อว่า Streptococcus Suis ผู้ป่วยมักมีอาการไข้ หนาวสั่น ปวดเมื่อยตามร่างกายเกิดภาวะเยื่อหุ้มสมองอักเสบ​และติดเชื้อในกระแสเลือด ทำให้เกิดอาการปวดหัวรุนแรง อาเจียน คอแข็ง เกิดภาวะแทรกซ้อนหูดับถาวรหรือเสียชีวิตได้
4.โรคพยาธิใบไม้​ตับ พบได้บ่อยในแถบภาคเหนือและภาคอีสานเกิดจากการรับประทานปลาน้ำจืดที่ไม่ได้ผ่านกระบวนการปรุงสุกเช่น ปลาซิว ปลาสร้อย ปลาขาว ปลาตะเพียน โดยทำเมนูพล่า ก้อยปลา ปลาหมกไฟ หรือปลาร้า ซึ่งในระยะแรกมักไม่แสดงอาการ แต่เมื่อเกิดมีพยาธิสะสมมากๆเป็นเวลานานจะทำให้เกิดอาการท้องอืด แน่นท้อง เจ็บชายโครงขวา ตัวเหลือง ตาเหลือง ตับโต มีไข้ บางรายกลายเป็นมะเร็งท่อน้ำดีทำให้เสียชีวิตได้
5.โรคพิษสุนัขบ้า การติดเชื้อพิษสุนัข​บ้าจากการรับประทานเนื้อวัวหรือเนื้อควายที่มีการติดเชื้อโรคพิษสุนัขบ้าแล้วคนไม่รู้จึงแล่เนื้อวัวหรือเนื้อควายมารับประทานโดยไม่ผ่านการปรุงสุกจึงทำให้เกิดการติดเชื้อตามมาได้สามารถอ่านเนื้อหาในบทความเพิ่มเติมโรคพิษสุนัขบ้า
6.โรคพยาธิหอยโข่ง เป็นพยาธิตัวกลมเป็นสาเหตุของโรคสมองและเยื่อหุ้มสมองอักเสบ​ในคนที่มีประวัติการรับประทานหอยโข่ง หอยเชอร์รี่​ดิบหรือปรุงแบบสุกๆดิบๆ หรือเนื้อสัตว์จำพวก กบ กุ้ง ปู และตะกวดโดยกินเมนูพล่ากุ้งดิบ กุ้งเต้น ซึ่งพบได้บ่อยในแถบภาคอีสานของประเทศไทย

 

แชร์ให้เพื่อน