เมื่อฉันต้องรับมือกับลูกสาวย่างเข้าสู่เด็กหญิงวัยรุ่นยุคใหม่ก้าวไกลสู่อนาคต

แชร์ให้เพื่อน

เมื่อฉันต้องรับมือกับลูกสาวย่างเข้าสู่เด็กหญิงวัยรุ่นยุคใหม่ก้าวไกลสู่อนาคต

วัยรุ่นนั้นเป็นวัยหัวเลี้ยวหัวต่อ  ไม่มีใครปฏิเสธได้ว่าตัวเองไม่ได้ผ่านวัยรุ่นมาก่อนเพราะวัยรุ่นนั้นเป็นพัฒนาการตามวัยของมนุษย​์  ขณะที่พ่อแม่บางคนมักจะพูดว่าอาบน้ำร้อนมาก่อนซึ่งเป็นคำกล่าวที่ถูกต้องครึ่งหนึ่งแต่ไม่ทั้งหมดเพราะสมัยนั้นการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี่ไม่ได้รวดเร็วขนาดนี้ดังนั้นการเลี้ยงลูกสาวเมื่อย่างเข้าสู่วัยรุ่นในยุคสมัยปัจจุบัน​อาจต้องมีการปรับเปลี่ยนตามความเหมาะสมด้วย

พัฒนาการของเด็กหญิงวัยรุ่น
เด็กหญิงวัยรุ่นเริ่มเข้าสู่พัฒนาการทางเพศเมื่ออายุ 8-13 ปีและเจริญเติบโตอย่างรวดเร็วเมื่ออายุ 10-14ปี โดยมีความเปลี่ยนแปลงด้าน ส่วนสูงของร่างกายที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วและน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้น เริ่มมีนมตั้งเต้า สะโพกมีส่วนเว้าส่วนโค้ง เริ่มมีขนขึ้นที่อวัยวะเพศ​และมีประจำเดือน เมื่อลูกสาวย่างเข้าสู่วัยรุ่นมีพ่อแม่จำนวนไม่น้อยที่ต้องเดือนร้อนวุ่นวายใจกับการรับมือกับเด็กสาววัยรุ่นในครอบครัว สำหรับบางครอบครัวนั้นอาจไม่ใช่เป็นประเด็นในการรับมือเนื่องจากเป็นการเปลี่ยนแปลงของพัฒนาการตามวัยเท่านั้น

ความเครียดที่มีผลกระทบต่อลูกสาวเมื่อย่างเข้าสู่เด็กวัยรุ่นหญิง
1.ด้านอัตลักษณ์​ตัวตนของเด็กหญิงสาววัยรุ่น เนื่องจากเด็กหญิงวัยรุ่นเป็นพัฒนาการต่อจากเด็กหญิงวัยเด็ก ทำให้ต้องเผชิญกับความคาดหวังของผู้อื่นมากขึ้นทั้งในด้านความรับผิดชอบตนเอง พึ่งพาพ่อแม่น้อยลง ถ้าพ่อแม่ได้เตรียมความพร้อมให้ลูกสาวมีความรับผิดชอบตามวัยได้อย่างเหมาะสมก็จะไม่เป็นปัญหามากนัก  เด็กวัยรุ่นหญิงต้องปรับตัวทางอารมณ์​และสังคมเป็นอย่างมาก มีความเป็นตัวของตัวเองมากขึ้น สร้างทัศนคติ​และค่านิยมในชีวิต เริ่มเรียนรู้และยอมรับในความสามารถของตนเอง โดยเด็กวัยรุ่นหญิงที่ใช้สติปัญญาย่อมมองเห็นความแตกต่างระหว่างตัวตนจริงๆกับตัวตนในอุดมคติ ซึ่งการมองตัวตนนี้ได้รับมาจากพ่อแม่ คนในครอบครัว ใกล้ชิด เพื่อนฝูง เนตไอดอล สังคมวัฒนธรรม​ที่แวดล้อมอยู่  ถ้าสังคมรอบข้างยอมรับทำให้เด็กวัยรุ่นหญิงมีความมั่นใจในตนเองมากขึ้น
2.อารมณ์​ของเด็กหญิงวัยรุ่น  อารมณ์​ของเด็กหญิงวัยรุ่นเป็นผลสืบเนื่องจากวัยเด็กหญิง มักมีอารมณ์​รุนแรงเพิ่มขึ้นบ้าง มีความเชื่อมั่นในตนเองสูง ไม่ค่อยยอมใครง่ายๆ บางครั้งโอบอ้อมอารีหรือมีความเห็นแก่ตัวหรือขัดแย้งแบบเด็กๆ มีความคิดเห็นที่ขัดแย้งกับผู้ใหญ่เสมอ พ่อแม่ต้องให้โอกาสเด็กหญิงวัยรุ่นได้แสดงความคิดเห็น​จะสามารถช่วยให้เด็กเรียนรู้วิธีการขึ้นทีละขั้นไม่ทำให้เกิดความเครียดและปัญหาทางอารมณ์​ตามมา  เมื่ออยู่กับเพื่อนต้องการการยอมรับ  เด็กเองไม่ชอบการบังคับและมีข้อขัดแย้งอยู่ในใจของเด็กเสมอ เช่น บางครั้งทำตัวเหมือนผู้ใหญ่ จะได้ทำตามใจตนเอง บางครั้งอยากต้องการคนดูแลอยากสบายเหมือนเด็กทำให้เกิดความอิจฉา​น้องตามมา วัยนี้เป็นวัยเริ่มเติบโตสู่วัยผู้ใหญ่ทำให้เกิดการฝ่าฝืนกฏระเบียบบ้าง ไม่เห็นด้วย เกิดความขัดแย้ง ยกเหตุผล​ต่างๆนานาเนื่องจากต้องการความอิสระนั่นเอง  บ่อยครั้งที่ครอบครัวมีเด็กหญิงวัยรุ่น ทำให้เกิดความขัดแย้งในเรื่องเล็กๆน้อยๆเช่น การแต่งตัว ถ้าพ่อแม่เข้มงวดเด็กหญิงวัยรุ่นจะเกิดความเครียดมากขึ้น ที่สำคัญเด็กหญิงวัยนี้ต้องการการยอมรับความเป็นเพศหญิง​ของตนเอง  เริ่มใส่ใจกับภาพลักษณ์​หน้าตาของตัวเองมากขึ้น มีความกังวลกับรูปร่างที่โตเก้งก้าง​ ขณะที่ผู้ใหญ่มองเป็นเรื่องปกติ แต่เด็กมีความกังวลเนื่องจากต้องการยอมรับจากกลุ่มเพื่อน นอกจากนี้เด็กมีการเปลี่ยนแปลงของต่อมไร้ท่อและอวัยวะ​ภายในทำให้กินจุขึ้น ออกกำลังกายมากขึ้น ต้องการพักผ่อนมากขึ้นผู้ใหญ่จึงมองว่าเด็กเกียจคร้าน​มีความขัดแย้งตามมาได้  เด็กเริ่มให้ความสนใจเพื่อนต่างเพศ ต้องการพึ่งตนเอง อยู่เป็นแก๊งค์​เป็นกลุ่ม เมื่อผู้ใหญ่ขัดขวางก็ทำให้เกิดความเครียด หงุดหงิด อยากหลบออกจากบ้านหรือเก็บตัวในห้อง ไม่มั่นใจและเกิดความคับข้องใจอยู่เสมอ


3.ความเปลี่ยนแปลงทางด้านจิตใจ และจิตวิญญานของ​เด็กวัยรุ่นหญิง มีความต้องการใหม่ๆเมื่อไม่ได้ดั่งใจทำให้เกิดความอึดอัด โกรธ  มีความรักสวยรักงามต้องการอวดเพศตรงข้าม  กังวลกับการเจริญเติบโตและเปลี่ยนแปลงของร่างกาย บางคนเดินตัวงอเป็นต้น  ด้านสติปัญญา​เจริญเติบโต​อย่างรวดเร็ว​เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ  เริ่มรับผิดชอบและต้องการอิสระ เริ่มหัดตัดสินใจด้วยตนเอง  บางรายมีอารมณ์​เปลี่ยนแปลงง่าย เชื่อมั่นในความถูกต้อง ความดี บางครั้งเกิดความระแวงไม่ยอมเชื่ออะไรง่ายๆต้องหาเหตุผลมายืนยันถึงจะเชื่อหรือยอมรับ  สร้างจิตนาการด้านความรัก ความสำเร็จ​ ความปลอดภัย สงสารตนเอง เปรียบเทียบกับพี่หรือน้อง มีความสนใจด้านดนตรี หรือวรรณกรรม​ต่างๆ
4.พัฒนาการด้านสังคมของเด็กวัยรุ่นหญิง ต้องการการยอมรับจากพ่อแม่หรือกลุ่มเพื่อน ครูบาอาจารย์​เป็นต้น
5.ความสนใจของเด็กวัยรุ่นหญิง  เริ่มให้ความสนใจด้านความสวยความงาม เสื้อผ้าอาภรณ์​  เพื่อนต่างเพศ  มีความเพ้อฝันด้านอาชีพ สนใจด้านกีฬา​ ศิลปะ​ดนตรี การแสดง งานอดิเรก​  การค้นคว้า​ทางวิทยาศาสตร์​  งานประดิษฐ์  การเขียนหนังสือ บทประพันธ์​หรือแอนนิเมชั่น​ต่างๆเป็นต้น  เริ่มมีปรัชญา​ของชีวิต​ คิดหลักศีลธรรม​ มีอุดมคติ หลักเกณฑ์​ หรือสร้างไอดอลของตนเอง

จะเห็นได้ว่าพัฒนาการของเด็กวัยรุ่นหญิงนั้นเป็นเรื่องที่พ่อแม่หรือบุคคลใกล้ชิด​ต้องให้ความใส่ใจเพื่อให้เด็กวัยรุ่นหญิงสามารถปรับตัวกับความเปลี่ยนแปลงตามวัยได้อย่างเหมาะสมจะได้ไม่เกิดความรู้สึกติดขัดหรือผลกระทบต่อพฤติกรรม​เมื่อเติบโตเข้าสู่วัยผู้ใหญ่ สุดท้ายนี้ผู้เขียนหวังว่าเด็กหญิงวัยรุ่นในวันนี้เติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพในโลกแห่งอนาคต

สนใจบทความอื่นๆอ่านเพิ่มเติมได้ที่ https://healthybestcare.com

แชร์ให้เพื่อน