มนุษย์กับต้นไม้ ต่างกันตรงใหนในเชิงชีววิทยา?

แชร์ให้เพื่อน

มนุษย์กับต้นไม้ ต่างกันตรงใหนในเชิงชีววิทยา?

มนุษย์​หรือสัตว์และต้นไม้หรือพืชเป็นสิ่งมีชีวิตที่ต้องพึ่งพาอาศัยกันบนโลกใบนี้  มีความต้องการอากาศ​ในการหายใจ สารอาหารและแร่ธาตุ​เพื่อให้เจริญเติบโต  ต้องการที่อยู่อาศัย  ต้องการยารักษาโรค และต้องการแพร่เผ่าพันธุ์

เรามาดูกันเลยว่าความเหมือนที่แตกต่างที่ต้นไม้ไม่มีแต่มนุษย์​มีคืออะไร?
1.มนุษย์​มีระบบหัวใจและหลอดเลือดที่ช่วยให้ดำรงชีวิตอยู่ได้ขณะที่ต้นไม้มีระบบท่อลำเลี้ยง​เพื่อให้ต้นไม้ดำรงชีวิตอยู่ได้เช่นกัน ต้นไม้ที่เป็นเงินไหลมาคือต้นยางพารา​เพราะเมื่อกรีดยางพาราจะได้น้ำยางเราสามารถนำไปขายเป็นเงินในราคาสี่กิโลกรัมหนึ่งร้อยบาทเพื่อใช้ในการดำรงชีวิต​ได้
2.มนุษย์​ต้องการออกซิเจน​ซึ่งเป็นอากาศที่ได้จากต้นไม้หรือพืชตามธรรมชาติ​  ขณะที่ต้นไม้หรือพืชต้องการ​คาร์บอน​ไดออกไซด์​และเป็นอากาศที่ได้จากมนุษย์​และสัตว์   ดังนั้นจึงเป็นสิ่งมีชีวิตที่ต้องอยู่อาศัยบนโลกใบนี้ร่วมกันเพื่อให้เกิดคความสมดุลของระบบนิเวศน์​
3.มนุษย์​หรือสัตว์​และต้นไม้หรือพืชต่างก็มีความต้องการสารอาหารและแร่ธาตุ​ต่างๆเพื่อใช้ในการดำรงชีวิตหากขาดสารอาหารหรือมีมากเกินไปก็ทำให้เกิดโรคต่างๆขึ้นมาได้เช่น มนุษย์​ขาดหรือมีแร่ธาตุ​โพแทสเซียม​มากเกินไปก็ส่งผลให้เกิดภาวะหัวใจหยุดเต้นได้ ขณะที่ต้นไม้เองก็ทำใหเฉาตายได้เช่นกัน
4.มนุษย์​หรือสัตว์และพืชหรือต้นไม้ต้องการการแพร่เผ่าพันธุ์​เหมือนกัน  ในปัจจุบั​นนี้เผ่าพันธุ์​มนุษย์​ดั่งเดิมอาจต้องสูญพันธุ์​เพราะการปรับตัวไม่ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของโลกและสิ่งแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไป  มนุษย์​จึงคิดค้นหาวัคซีน​ต่างๆเพื่อรักษาเผ่าพันธุ์​มนุษย์​ให้คงอยู่แต่วัคซีน​ดังกล่าวก็มีผลข้างเคียงซึ่งอาจพบในบางคนแต่ขณะที่บางคนไม่มีผลกระทบ​ใดๆ
5.มนุษย์​หรือสัตว์เป็นสิ่งมีชีวิตที่มีการเคลื่อนไหว​ ย้ายถิ่นฐานได้ ขณะที่ต้นไม้หรือพืชนั้นอยู่กับที่เว้นแต่มนุษย์​ทำการเคลื่อนย้าย​ไป แต่ดอกผลหรือเมล็ดสามารถเคลื่อนย้ายโดยแรงลมหรือสัตว์อื่น
6.มนุษย์​เป็นสิ่งมีชีวิต​ที่มีระบบประสาท​และสมองขณะที่ต้นไม้ไม่มีนี่คือข้อแตกต่างของมนุษย์กับต้นไม้หากมีคนอื่นกล่าวถึงคุณ  บอกว่าคุณเปรียบ​เสมือนต้นไม้ใหญ่ที่ให้ร่มเงาคุณ​จะดีใจหรือเสียใจละเพราะต้นไม้ใหญ่ไม่มีมันสมองและระบบประสาท​  ไม่มีความรู้​สึกนึกคิด อยู่กับที่ไม่สามารถเคลื่อนย้ายได้ แต่คุณเป็นผู้ให้อย่างแท้จริงเปรียบเสมือนต้นไม้ใหญ่นั่นเอง
7.มนุษย์​มีมันสมองและประสาท ถ้ามนุษย์​ไม่ใด้ใช้สมองและระบบประสาทก็ใช้ชีวิตแค่ระบบของหัวใจและหลอดเลือดดั่งเช่นต้นไม้ที่มีแค่ระบบลำเลียงไม่มีสมองและประสาท

มนุษย์​เรานั้นใช้ชีวิตอยู่ภายใต้สมองและระบบประสาททั้งสิ้นเรามาดูว่าสมองและระบบประสาทมีหน้าที่อะไรกันบ้าง

สมอง ทำหน้าที่ควบคุม​และสั่งการการ​เคลื่อนไหว​ พฤติกรรม​  ภาวะธำรงดุลภาพของร่างกายเช่น การเต้นของหัวใจ ความดันโลหิต สมดุลของเหลวในร่างกายและอุณหภูมิ และยังมีหน้าที่เกี่ยวกับการเรียนรู้  ความจำ  การรับรู้  การเคลื่อนไหว​ การสัมผัส การมองเห็น การหายใจ ความหิว และการเรียนรู้อื่นๆเป็นต้น โดยที่สมองทำงานร่วมกับระบบประสาทและไขสันหลัง

การแสดงพฤติกรรม​ของมนุษย์นั้นมีอะไรบ้างเช่น
1.พฤติกรรม​ด้านร่างกาย รูปร่างที่เห็นภายนอก  หน้าตา ท่าทาง  โครงกระดูก ผิว ผม กล้ามเนื้อ เป็นต้น
2.พฤติกรรม​ทางอารมณ์​ เช่น การแสดงออกทางอารมณ์​  ดีใจ เสียใจ โกรธ​ อิจฉา​ ก้าวร้าว ขบขัน เป็นต้น
3.พฤติกรรม​ทางสติปัญญา​  ความคิดหรือความสามารถในการแก้ปัญหา​ ไอคิวสูง ไอคิวต่ำเฉลียวฉลาด สติปัญญา​ดี มีทักษะ​ด้านตัวเลข  วาดภาพ จิตนาการ หรือดนตรี เป็นต้น
4.พฤติกรรม​ทางสังคมเช่น เก็บตัวหรือชอบเข้าสังคม การพูดคุย อีคิว เป็นต้น
การใช้ชีวิตนั้นต้องมีการปรับตัวอยู่ตลอดเวลาโดยใช้ทักษะการควบคุมอารมณ์​หรือมีอีคิวนั่นเอง


สนใจบทความอื่นๆเกี่ยวกับหัวใจติดตามอ่านได้ที่ healthybestcare.com

แชร์ให้เพื่อน