4 วิตามินช่วยให้แผลหายเร็วขึ้นในผู้ป่วยอุบัติเหตุ​ไฟไหม้ น้ำร้อนลวก

แชร์ให้เพื่อน

4 วิตามินช่วยให้แผลหายเร็วขึ้นในผู้ป่วยอุบัติเหตุ​ไฟไหม้ น้ำร้อนลวก

การเกิดอุบัติเหตุ​จากโดนความร้อน ไฟไหม้ น้ำร้อนลวกนั้นสร้างความเจ็บปวดทั้งทางด้านร่างกายและจิตใจของผู้ป่วยเป็นอย่างมาก เนื่องจากหากระดับบาดแผลที่รุนแรงจะเกิดความพิการและสูญเสียภาพลักษณ์​อย่างรุนแรงบางรายอาจยอมรับสภาพไม่ได้ การให้วิตามินเพื่อช่วยให้บาดแผลหายเร็วขึ้นได้แต่ก็ไม่ทั้งหมดต้องขึ้นอยู่กับปัจจัย​อื่นๆอีกด้วย

ผู้ป่วยที่ได้รับบาดเจ็บและมีบาดแผลจากความร้อนและอุบัติเหตุ​นั้นจะพบปัญหาภาวะพร่องวิตามินหรือขาดวิตามินนั่นเอง ยิ่งการบาดเจ็บรุนแรงก็จะยิ่งขาดวิตามินมากขึ้นตามมาด้วย พบว่าระดับวิตามินในเลือดจะลดต่ำลง และปริมาณ​การขับถ่ายทางปัสสาวะ​ก็น้อยลงตามมา แม้จะได้ให้ทดแทนหรือเสริมให้แล้วก็ตาม มาดูกันเลยว่ามีวิตามินอะไรบ้าง?

1.กลุ่มของวิตามิน B กลุ่มวิตามินบีช่วยในการเผาผลาญ​ของสารอาหารคาร์โบไฮเดรต​และช่วยในการหายของบาดแผล เช่น วิตามิน บี1 (Thiamine) สามารถให้ทดแทนทางหลอดเลือดดำได้ พบมากในอาหารจำพวกเนื้อหมู ไข่แดง  นม ถั่ว ข้าวซ้อมมือ และเมล็ดทานตะวัน  เป็นต้น   วิตามินบี2  (Riboflavin) พบมากในอาหารจำพวกข้าว ธัญพืช​  เนื้อสัตว์ไข่ นม เครื่องในสัตว์  ตับ และผักใบเขียวต่างๆ   วิตามินบี5 (Pantothenic acid) พบมากในอาหารจำพวก ข้าว  เนื้อสัตว์ เครื่องในสัตว์  ถั่ว และผักใบเขียว เป็นต้น วิตามินบี6 (Piridoxine)​ พบมากในอาหารจำพวก เนื้อสัตว์​ ปลา ไก่ ตับ ไข่แดง นม  ข้าวกล้องเป็นต้น

2.วิตามิน C วิตามินซีนั้น มีสารต้านอนุมูล​อิสระ​ที่​ช่วยในการหายของแผลได้ดีขึ้น ในผู้ป่วยวิกฤติ​พบปริมาณ​วิตามินซีในเลือดลดลงถึง 50% ของคนปกติภายใน 48 ชั่วโมง จึงสามารถให้วิตามินซีทางหลอดเลือดดำในผู้ป่วยอุบัติเหตุ​ที่มีการสูญเสียและความต้องการเพิ่มขึ้นโดยให้วิตามินซี ขนาด 1 กรัมต่อวัน นาน 2-3 สัปดาห์​โดยไม่มีผลข้างเคียง​แต่อย่างใด​  ซึ่งเป็นปริมาณ​ที่ยอมรับได้  พบมากในอาหารจำพวกผลไม้เช่น ส้ม มะขามป้อม​ สตรอเบอรี่​  ฝรั่ง ลิ้นจี่ เป็นต้น

3.วิตามิน A โดยปกติแล้ววิตามมินเอ สะสม​อยู่ในตับเป็นปริมาณมาก​ช่วยเสริมด้านระบบภูมิคุ้มกัน​  กระตุ้นการแบ่งตัวของ  fibroblast และการสร้าง collagen ต่อต้านผลเสียของคอติโคสเตอรอยด์​ ต่อการหายของบาดแผล การเสริมด้วยวิตามินเอจะช่วยเสริมปริมาณ​ของคอลลาเจน​เพิ่มขึ้น​และช่วยให้แผลแข็งแรง​ขึ้น สามารถให้ทดแทนทางหลอดเลือดดำในกลุ่มผู้ป่วยที่มีบาดแผลจากความร้อน พบมากในอาหารจำพวก​ ตับ  ไข่แดง น้ำมันตับปลา แครอท ฟักทอง มะละกอสุก ตำลึง ยอดแค และผักใบเขียวชนิดต่างๆ เป็นต้น

4.วิตามิน E  ในผู้ป่วยที่บาดเจ็บ​จากความร้อนและวิกฤติ​อื่นๆ มีวิตามินอีในเลือดลดต่ำ​ลง​  สารต้าน​อนุมูล​อิสระภายในร่างกายมีความสำคัญ​และจำเป็นสำหรับเนื้อเยื่อที่เกิดการอักเสบ​  การให้วิตามินอีจะช่วยลดการสลายตัวของคอลลาเจน​ได้ โดยสามารถให้ชดเชย​ผ่านทางเส้นเลือด​ดำได้ พบมากในอาหารจำพวก น้ำมันจมูกข้าวสาลี น้ำมันดอกคำฝอย  น้ำมันเฮเชลนัท เมล็ดทานตะวัน อัลมอนด์​ หอยเป๋าฮื้อ​  เป็นต้น

วิตามินทั้ง4ชนิดนี้จึงมีในรูปของสารละลายที่สามารถให้ทางหลอดเลือดดำทดแทนการรับประทานทางปากเนื่องจากในภาวะวิกฤติ​ผู้ป่วยอาจรับประทานอาหารได้วิตามินไม่เพียงพอกับความต้องการและมีการสูญเสียของวิตามินทั้ง4ชนิดจากแผลโดนความร้อน และวิตามินดังกล่าวช่วยเสริมสร้างผิวหนังให้มีความแข็งแรงและช่วยกระตุ้นการหายของแผลได้เร็วขึ้นได้


สนใจบทความอื่นๆเกี่ยวกับหัวใจติดตามอ่านได้ที่ healthybestcare.com

แชร์ให้เพื่อน