ผู้ป่วยสมองเสื่อม(Dementia)​กับปัญหาการขาดสารอาหาร

แชร์ให้เพื่อน

ผู้ป่วยสมองเสื่อม(Dementia)​กับปัญหาการขาดสารอาหาร

สังคมไทยอยู่แบบครอบครัวใหญ่ที่มีทั้งผู้สูงอายุและเด็กทำให้เกิดความยุ่งยากในการจัดเตรียมอาหารที่หลากหลายแต่การดูแลผู้สูงอายุก็เป็นสิ่งจำเป็นที่ต้องตระหนักเพื่อให้ผู้สูงอายุหรือผู้ป่วยสมองเสื่อม​มีคุณภาพชีวิต​ที่ดีขึ้น

ภาวะสมองเสื่อม​(Dementia)​เป็นภาวะการสูญเสียของเซลล์​สมองและการทำงานของสมองที่เสื่อมถอยลง ทำให้การรับรู้​ ความคิดที่เป็นเหตุเป็นผล พฤติกรรม​ อารมณ์​ การตัดสินใจ​ การใช้ภาษา และความบกพร่องในการทำกิจวัตรประจำวัน​รวมถึงปัญหา​ด้านการขาดสารอาหาร เนื่องจากผู้ป่วยสมองเสื่อม(Dementia)​ มีปัญหา​ด้านการรับรู้และความคิดที่เป็นเหตุเป็นผล ร่วมกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพร่างกาย ทำให้ผู้ป่วยสมองเสื่อม​(Dementia)​ ได้รับสารอาหารลดลง น้ำหนักตัวลดลง ขณะที่ร่างกายมีความต้องการสารอาหารเพิ่มมากขึ้น หากไม่ได้รับการดูแลจะส่งผลต่อปัญหาสุขภาพตามมาได้ ดังจะกล่าวดังต่อไปนี้

ปัญหาด้านการรับประทานอาหารของผู้ป่วยสมองเสื่อม(Dementia)​มีดังนี้คือ

1.ผู้ป่วยสมองเสื่อม​(Dementia)​ รับประทานอาหารได้น้อยลง กลืนอาหารได้ยากลำบาก ความอยากในการรับประทานอาหารลดลง ปัญหา​อาจเกิดมาจาก ฟันหลุดร่วงตามวัย การบดเคี้ยวอาหารลำบากมากขึ้น ไม่ชินการใส่ฟันปลอม หรืออายในการใส่ฟันปลอม การรับรู้รสชาติ​อาหาร และกลิ่นของอาหารลดลง ลืมวิธีการรับประทานอาหาร การกลืนอาหารซึ่งเป็นความผิดปกติของการเคลื่อนไหวของ​ลิ้นหรือกราม ทำให้ผู้ป่วยสมองเสื่อมไม่เคี้ยว ไม่กลืนอาหารหรือกลืนอาหารได้ช้า ส่งผลให้เกิดการสำลักอาหารหรืออาหารติดคอได้ เป็นต้น
2. ผู้ป่วยสมองเสื่อม(Dementia)​ได้รับสารอาหารไม่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายในแต่ละมื้อหรือแต่ละวัน เช่นอาหารที่ให้พลังงานหลักๆเช่น โปรตีน​และคาร์โบไฮเดรต​ สาเหตุ​ที่ทำให้ได้รับสารอาหารไม่เพียงพอเช่น ลืมรับประทานอาหาร ขาดความสนใจในการรับประทานอาหาร หรือไม่สามารถจัดเตรียมอาหารได้เอง ลืมวิธี​การปรุงอาหาร​เป็นต้น
3.ผู้ป่วยสมองเสื่อม​(Dementia)​ มีน้ำหนักตัวลดลง จากการรับประทานได้น้อย ทำให้ได้รับสารอาหารไม่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย ที่เกิดจากสาเหตุปัญหาด้าน การกลืนลำบาก ปฏิเสธการกลืนอาหารหรือโรค​สมองเสื่อม​มีความรุนแรงมากขึ้น ส่งผลให้มวลกล้ามเนื้อของร่างกายลดลงการทำกิจกรรมต่างๆในชีวิตประจำวัน​ได้น้อยลงตามมาด้วย

แนวทางการแก้ปัญหาภาวะ​ขาดสารอาหาร​ในผู้ป่วยที่มีภาวะสมองเสื่อม(Dementia)​มีดังต่อไปนี้คือ
1.การประเมินด้านสภาพร่างกายของผู้ป่วยเช่น ติดตามการชั่งน้ำหนักเป็นประจำ การใส่ฟันปลอม​กรณีไม่มีฟันช่วยในการบดเคี้ยวอาหาร การดูแลสุขภาพ​ของฟันและช่องปากเพื่อช่วยการรับรู้​รสชาติ​และความอยากอาหารของผู้ป่วยสมองเสื่อม​(Dementia)​
2.การดูแลด้านอาหารสำหรับผู้ป่วยที่มีภาวะสมองเสื่อม(Dementia)​ เช่น เตรียมอาหารให้เพียงพอและยืดหยุ่นตามความชอบของผู้ป่วย หรือเพิ่มเวลาในการรับประทานอาหารโดยรับประทานครั้งละน้อยแต่บ่อยครั้งในแต่ละวัน โดยไม่ควรรับประทานเกินหกโมงเย็นเพราะอาจทำให้เกิดปัญหาการย่อยอาหาร​หรือเกิดกรดไหลย้อนตามมาได้ เป็นต้น
3.จัดเตรียมอาหารอ่อนหรืออาหารที่ย่อยง่าย การเสริมอาหารระหว่างมื้ออาหาร สารอาหารแหล่งโปรตีนที่ย่อยง่าย เช่นอาหารประเภทปลา ไข่ตุ๋น​ น้ำผักหรือผลไม้ปั่น หลีกเลี่ยงการใช้ยาเพื่อกระตุ้นความอยากอาหารในผู้ป่วย​ที่มีภาวะสมองเสื่อม(Dementia)​เป็นต้น
4.เน้นการจัดอาหารตามความชอบของผู้ป่วย ให้มีความสมดุล​และมีความหลากหลาย​โดยเน้นให้ผู้ป่วยสมองเสื่อม​(Dementia)​รับประทานอาหารมื้อเช้าเพื่อให้สมองมีน้ำตาลไปเลี้ยง และเสริมอาหารประเภท​นมที่มีไขมันต่ำ พืชตระกูล​ถั่ว เพิ่มอาหารที่มีกากใยสูงช่วยระบบการขับถ่ายเป็นต้น
5.จัดปรุงอาหารจำพวกไข่แดง ผักใบเขียว ถั่วเมล็ดแห้ง ถั่วเหลือง ถั่วลิสง กะหล่ำปลี ผลไม้รสเปรี้ยว ผักโขม กวางตุ้ง​ ผักบุ้ง ซึ่งเป็นแหล่งอาหารการสื่อประสาทสมองและการหดตัวของกล้ามเนื้อ
6.จำกัดอาหารจำพวก ครีมเทียม มาการีน น้ำตาลทราย อาหารแปรรูป​ อาหารที่มีโซเดียม​สูง
7.เพิ่มอาหารที่อุดม​ไปด้วยวิตามิน​ต่างๆ ช่วยด้านความจำ เช่น สารสกัดจากใบแปะก๊วย​ ธัญพืช​ ข้าวไม่ขัดสี ไข่ ปลา เนื้อไม่ติดมัน
8.การจัดอาหารให้เหมาะสมกับโรคประจำตัวเช่น ผู้ป่วยสมองเสื่อม​มีโรคเบาหวาน หรือความดันโลหิตอาจต้องปรึกษาสหวิชาชีพ​เพื่อให้ผู้ป่วยได้รับอาหารที่เหมาะสมไม่เกิดปัญหาตามมาเป็นต้น
9.จัดสิ่งแวดล้อมหรือสร้างบรรยากาศ​ในการรับ​ประทาน​อาหารเช่น รับประทานอาหารร่วมกันในครอบครัวตามวิถีชีวิต​ของผู้ป่วย งดการดูทีวี และหลีกเลี่ยงการวางสิ่งของ​บนโต้ะ​อาหารที่ทำให้เกิดความสับสนเช่น ผลไม้พลาสติก​เป็นต้น

จะเห็นได้ว่าการดูแลเรื่องอาหารสำหรับผู้ป่วยที่มีภาวะสมองเสื่อม​(Dementia)​นั้นไม่ได้ยุ่งยากเกินความสามารถ​ของผู้ดูแลเพียงแต่ต้องให้ความสนใจและใส่ใจในภาวะสุขภาพ​ของผู้ป่วยที่มีภาวะสมองเสื่อมแค่นั้นเอง


สนใจบทความอื่นๆเกี่ยวกับหัวใจติดตามอ่านได้ที่ healthybestcare.com

แชร์ให้เพื่อน