มาลดความอ้วนกันเถอะ!

แชร์ให้เพื่อน

มาลดความอ้วนกันเถอะ!

การเสริมสร้างแรงจูงใจในการลดความอ้วนกันเถอะ

มนุษย์เรานั้นมีพลังความสามารถในการดูแลสุขภาพของตนเอง พฤติกรรมการใช้ชีวิตประจำวันมีผลโดยตรงต่อภาวะสุขภาพในประเด็นการเกิดภาวะน้ำหนักเกินหรือโรคอ้วนซึ่งเกิดจากพฤติกรรมหรือวิธีการใช้ชีวิตที่มีผลต่อภาวะสุขภาพ นอกจากนี้ยังมีพฤติกรรมที่บั่นทอนสุขภาพเช่น การสูบบุหรี่  ดื่มสุรา หรือการใช้ยาเสพติดเป็นต้น  จะเห็นได้ว่ามนุษย์มีความต้องการตามลำดับขั้นได้แก่  ความต้องการด้านร่างกายนั่นรวมถึงความต้องการอาหารเพื่อขจัดความหิวและเป็นชนิดของอาหารที่ไม่ทำให้เกิดอันตรายแก่ชีวิตเป็นต้น  ความต้องการความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ความรู้สึกมีคุณค่าในชีวิต

การสร้างแรงจูงใจในการลดน้ำหนักในกลุ่มผู้ที่มีภาวะน้ำหนักเกินหรือโรคอ้วนนั้นผู้ป่วยต้องได้รับการเสริมแรงจูงใจในการลดน้ำหนักเพื่อให้ผลการปฏิบัติมีผลลัพธ์ที่ชัดเจนและสมารถวัดได้เช่น ความยาวรอบเอวลดลง น้ำหนักตัวลดลง เป็นต้น โดยพยายามหลีกเลี่ยงการปฏิบัติในพฤติกรรมที่ทำให้มีน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นเช่น การรับประทานอาหารมากเกินความต้องการของร่างกาย การรับประทานอาหารที่มีความหวานมากเกินไป  การรับประทานอาหารประเภททอดของขบเคี้ยว การดื่มเครื่องดื่มประเภทแอลกอฮอล์  น้ำปั่นบ่อยๆ เป็นต้น

วัตถุประสงค์ในการลดน้ำหนักหรือลดความอ้วน

การมีสุขภาพร่างกายแข็งแรง ผอมหุ่นเปรียว กระชับ ไม่มีไขมันส่วนเกิน เป็นความต้องการของผู้หญิงอยากสวย แต่ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเพราะมีปัจจัยอื่นๆที่หลากหลาย ที่ไม่สามารถควบคุมได้

ความอ้วนนั้นเป็นสรีระทางร่างกายที่มนุษย์เราไม่พึงปรารถนาในด้านของความไม่สวยงาม การเกิดโรคภัยไข้เจ็บอื่นๆได้ง่าย  ขาดความดึงดูดของเพศตรงข้ามเป็นต้น ทำไมเราถึงอยากผอม หุ่นดี?

  1. ต้องการทางด้านจิตใจ  บางคนหุ่นดีอยู่แล้วก็อยากผอมลงอีกเนื่องจากไม่พอใจในสรีระของตนเอง
  2. ต้องการให้มีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง ได้มาตรฐานหญิงไทย  ไม่มีโรคภัยไข้เจ็บ
  3. ต้องการดึงดูดความสนใจจากเพศตรงข้าม  ผู้หญิงเป็นเพศที่รักสวยรักงาม การมีหุ่นดีจะช่วยดึงดูดความสนใจจากเพศตรงข้ามได้ดีกว่าผู้หญิงที่อ้วนหรือหุ่นไม่ดีเป็นต้น
  4. ต้องการควบคุมความก้าวหน้าของโรคบางชนิด  ความอ้วนนั้นทำให้อวัยวะในร่างกายต้องทำงานหนักขึ้นทั้งระบบของหัวใจและหลอดเลือด
  5. ต้องการการยอมรับในกลุ่มเพื่อน โดยเฉพาะเด็กวัยรุ่นผู้หญิง

ในการลดน้ำหนักหรือความอ้วนนั้นเบื้องต้น  เราต้องดูวัตถุประสงค์ของแต่ละบุคคลก่อนว่าเราต้องการลดน้ำหนักหรือความอ้วนเพื่ออะไร?  หลังจากนั้นค่อยมากำหนดแนวทางและเป้าหมายในการลดน้ำหนักหรือความอ้วนโดยใช้วิธีการสร้างแรงจูงใจ แนวทางการลดน้ำหนักให้ได้ตามเป้าหมายมีดังนี้คือ

  1. ประเมินตนเองเบื้องต้นก่อนว่าสาเหตุของความอ้วนของเรานั้นเกิดจากอะไร เช่น เป็นโรคเบาหวาน เป็นโรคของต่อมไร้ท่อ กินอาหารมากเกินไป  ขาดความสนใจในการออกกำลังกาย เป็นต้น
  2. ตั้งเป้าหมายในการลดน้ำหนักในระยะสั้น  ระยะกลาง ระยะยาว เพื่อให้ไม่กลับมาอ้วนอีกครั้งหลังจากลดน้ำหนักได้แล้ว  โดยการเขียนเป้าหมายไว้ในที่ที่มองเห็นได้ชัดเจนเช่น  ตู้เย็น  ประตูห้องน้ำ  โต๊ะเครื่องแป้ง  ประตูทางออกจากบ้าน  หรือการนำรูปภาพที่เราเคยหุ่นดีมาติดไว้ในที่ที่มองเห็นได้ง่าย เป็นต้น
  3. ค้นหาแรงจูงใจที่สำคัญในการลดน้ำหนักของตนเองให้เจอ เช่น ลดน้ำหนักเพื่อให้ร่างกายแข็งแรง  ต้องการลดน้ำหนักเพื่อได้รับความสนใจจากเพศตรงข้ามเป็นต้น
  4. ค้นหาความรู้เรื่องอาหาร  ว่าอาหารชนิดใดที่สามารถรับประทานได้แต่ต้องจำกัดปริมาณของอาหาร และอาหารชนิดใดที่สามารถรับประทานได้แบบไม่จำกัด เช่น  อาหารประเภทเครื่องดื่มน้ำอัดลม กาแฟเย็น  นมเย็น ขนมหวานชนิดต่างๆ ผลไม้ทุเรียน เป็นต้น
  5. การสร้างแรงจูงใจให้กับตนเอง   โดยการให้รางวัลแก่ตนเองเช่น หากวันนี้งดการบริโภคเครื่องดื่มที่มีความหวานได้  ให้เอาเงินหยอดออมสินหลังจากนั้นเอาเงินออกมานับสิ้นเดือนนำเงินไปเก็บเพื่อลงทุนในตราสารต่างๆ เช่น การฝากประจำ  การซื้อกองทุน  การซื้อสลากออมทรัพย์  นอกจากจะหุ่นดีแล้วยังช่วยให้เราวางแผนการเงินเพื่อการเกษียรได้อีกด้วย
  6. กำหนดกิจกรรมในการออกกำลังกายตามที่ตนเองชอบหรือถนัด เช่น การเล่นฟิตเนส  การวิ่ง การเล่นโยคะ ว่ายน้ำ เป็นต้น โดยมีเพลงฟังขณะออกกำลังกายเพื่อช่วยให้ผ่อนคลายได้อีกด้วย และยืดระยะเวลาในการออกกำลังกายได้ยาวนานขึ้น
  7. ดูกิจกรรมการประกวดนางงาม การเดินแบบ หรือหาเน็ตไอดอลของตนเองให้พบเพื่อจะได้สร้างแรงบันดาลใจในการลดน้ำหนัก
  8. เน้นซื้อเสื้อผ้า หรือใส่เสื้อผ้าขนาดที่พอดีตัว จะได้ควบคุมการรับประทานอาหารได้
  9. ห้ามใช้ยาหรือผลิตภัณฑ์อาหารเสริมเพื่อช่วยในการลดน้ำหนักเพราะจะทำให้เกิดโยโย่เอฟเฟคตามมาภายหลังได้
  10. งดการรับประทานอาหารบุฟเฟ่ต์เพื่อจะได้จำกัดปริมาณในการรับประทาน
  11. ควรมีเครื่องช่างน้ำหนักเพื่อไว้สำหรับช่างน้ำหนักก่อนออกจากบ้านและกลับเข้าบ้านเพื่อเป็นตัวช่วยอีกแรงหนึ่งจะได้ตระหนักถึงการเปลี่ยนแปลงของสรีระของร่างกาย

การลดน้ำหนักแม้จะมองดูเป็นเรื่องยาก  แต่หากเรากำหนดแรงจูงใจและมีเป้าหมายที่ชัดเจนแล้วก็ไม่ใช่เรื่องไกลตัวอีกต่อไป สุดท้ายนี้ก็ขอให้ทุกคนมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง มีสุขภาพจิตดี บรรลุเป้าหมายในการลดน้ำหนักกันทุกๆคนนะคะ


สนใจบทความอื่นๆเกี่ยวกับหัวใจติดตามอ่านได้ที่ healthybestcare.com

แชร์ให้เพื่อน