ปัญหาท้องผูกแก้ไขได้ด้วยตนเองไม่ต้องพึ่งยาระบายทำอย่างไร?

แชร์ให้เพื่อน

ปัญหาท้องผูกแก้ไขได้ด้วยตนเองไม่ต้องพึ่งยาระบายทำอย่างไร?

มนุษย์มีความต้องการอาหารในชีวิตประจำวัน  นอกจากความต้องการด้านอาหารแล้วสิ่งที่จำเป็นที่ขาดไม่ได้คือเรื่องการขับถ่ายของเสียออกจากร่างกาย หากมนุษย์ไม่มีการขับของเสียออกจากร่างกายจะทำให้เกิดของเสียสะสม คั่ง และเป็นพิษต่อร่างกายได้

ภาวะท้องผูกคือ ภาวะที่มีการขับถ่ายออกได้ยากลำบาก อุจจาระจับตัวกันเป็นก้อนแข็ง ต้องใช้แรงเบ่งในการขับถ่ายอุจจาระ เกิดจากพฤติกรรมการรับประทานอาหารที่มีกากใยน้อย  ดื่มน้ำน้อย หรือมีปัญหาของลำไส้ใหญ่ เช่นลำไส้ใหญ่ทำงานผิดปกติ มีก้อนในบริเวณช่องเชิงกรานกดทับลำไส้ใหญ่ หรือมีการกินยาต้านซึมเศร้า ยาลดกรดในกระเพาะอาหารทีมีส่วนผสมของแคลเซียมหรืออลูมิเนียม  ยารักษาความดันโลหิตสูง เป็นต้น

การกำจัดของเสียโดยการขับถ่ายเป็นกระบวนการของร่างกายซึ่งมนุษย์ทุกคนต้องมีในแต่ละวันหากใครไม่สามารถขับถ่ายของเสียออกจากร่างกายเกิน 3 วันร่วมกับการขับถ่ายลำบาก  หากเริ่มมีปัญหาท้องผูกจำเป็นต้องรีบแก้ไขเพราะหากปล่อยไว้นานอาจเป็นสัญญาณของโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่  ฉะนั้นอย่าปล่อยปละละเลยเด็ดขาด หากไม่ต้องการให้เกิดปัญหาท้องผูกเรามาดูกันเลยคะว่า   เราควรเลือกรับประทานอาหารประเภทใหนบ้าง ที่ช่วยแก้ปัญหาท้องผูกได้

  1. เลือกรับประทานอาหารที่ย่อยง่าย  ใครที่มีปัญหาเรื่องระบบการขับถ่ายบ่อยๆ ต้องเลือกรับประทานอาหารโปรตีนที่ย่อยง่าย  เพื่อลดการใช้ยาช่วยย่อยอาหารหรือยาระบายเช่น การรับประทานอาหารประเภทโปรตีนจากปลา เมืองไทยเป็นเมืองที่ขึ้นชื่อว่า” ในน้ำมีปลาในนามีข้าว” เมนูปลาที่ราคาไม่แพงมากเช่น เมี่ยงปลาทับทิมเผา  เมี่ยงปลานิลเผา  นอกจากจะได้สารอาหารโปรตีนที่ดีแล้วยังได้ วิตามินน้ำมันตับปลา  และผักที่กินเคียงอีกด้วยซึ่งถูกปากคนไทยสำหรับคนที่ชอบรับประทานอาหารรสจัดจ้านดับกลิ่นคาวปลาได้ดี 
  2. เลือกรับประทานอาหารจำพวกถั่วเมล็ดแห้ง ข้าวไม่ขัดสี  อาหารกลุ่มนี้มีกากเส้นใยอาหารอยู่จำนวนมากเมื่อเทียบกับอาหารที่แปรรูปไปแล้ว เช่น ถั่วเขียวต้ม  ข้าวโพดต้ม ข้าวซ้อมมือ  ขนมปังโฮลวีท เป็นต้น
  3. รับประทานผักให้มากกว่าปกติ นอกจากจะช่วยการขับถ่ายแล้วยังช่วยลดน้ำหนักได้อีกด้วย ผักกลุ่มที่กินเคียงได้ง่ายเช่น แตงกวา  มะเขือเทศราชินี  ผักคะน้า  ผักสลัด ผักกาดหอม ผักคอส ผักกาดแก้ว เป็นผักที่แช่เย็นแล้วมีความกรอบกินกับเมี่ยงปลาเผารสชาติดี กินได้ไม่มีเบื่อสำหรับคนที่ชอบเมนูปลา  ลองหามารับประทานกันดูนะคะ

ผักที่นิยมรับประทานกับน้ำพริกชนิดต่างๆ เช่น กระเจี๊ยบเขียวต้ม ช่วยการขับถ่ายได้ดีเนื่องจากมีเส้นใยอาหารเยอะ  ผักบุ้งลวกนอกจากมีเส้นใยอาหารเยอะแล้วยังอุดมไปด้วยวิตามินเออีกด้วย  มะระลวกกินเคียงกับขนมจีนน้ำยาก็ช่วยระบบการขับถ่ายได้ดีเช่นกัน

  1. ผักไม้ชนิดต่างๆ ที่ช่วยระบบการขับถ่ายที่ดีเช่น  มะขามหวานต้องเลือกชนิดที่อมเปรียวนิดหน่อย  กินหลังอาหารเย็นครั้งละ2-3ฝักช่วยระบบการขับถ่ายได้ดีเช่นกัน หรือถ้าใครไม่มีมะขามหวานสามารถต้มมะขามเปรียวแทนได้โดยใช้เนื้อมะขามเปรี้ยวประมาณเท่านิ้วก้อยต้มน้ำให้เดือด รินเอาแต่น้ำรับประทานหลังอาหารเย็นก็ช่วยการขับถ่ายได้ดีเช่นกัน  กล้วยน้ำว้าสุกจัดเป็นผลไม้ที่หาซื้อได้ง่ายและราคาถูก ช่วยให้อิ่มท้องได้นาน อุดมไปด้วยวิตามิน แถมช่วยระบบการขับถ่ายได้ดีอีกด้วย แต่ต้องระวังในผู้ป่วยที่มีโรคเบาหวานเป็นต้น  สับปะรดเป็นผลไม้ที่หาซื้อได้ง่ายและราคาถูกมีสารที่ช่วยย่อยโปรตีนจากเนื้อสัตว์มีเส้นอาหารมาก ช่วยในการขับถ่ายได้ดีอีกชนิดหนึ่ง   มะละกอสุกหรือมะละกอดิบในเมนูส้มตำที่เป็นที่นิยมหาซื้อกินได้ง่าย มะละกอช่วยให้อุจจาระอ่อนนิ่มขับถ่ายออกได้ง่ายช่วยแก้ปัญหาสำหรับคนที่เป็นโรคริดสีดวงทวารหนัก  ลูกพรุนแห้งเหมาะสำหรับคนที่ชอบกินผลไม้แปรรูปหาซื้อได้ง่ายตามร้านสะดวกซื้อทั่วไป ราคาไม่แพงมากช่วยการขับถ่ายได้ดีอีกเช่นกัน
  2. น้ำผลไม้เช่นต่างๆ หากใครที่ชอบรับประทานแบบชนิดน้ำ เช่น น้ำผลไม้รวม น้ำมะเขือเทศ  น้ำลูกพรุน น้ำแอปเปิ้ล  สามารถหาซื้อได้ง่ายตามร้านสะดวกซื้อ เพียงแค่รับประทานหลังอาหารเย็นวันละ1  แก้ว ช่วยให้สามารถขับถ่ายได้ดีอีกเช่นกัน
  3. การดื่มน้ำให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายในแต่ละวันโดยดื่มวันละ 7-8 แก้ว สำหรับผู้ที่มีโรคประจำตัวที่จำกัดน้ำต้องระวัง  เช่น ไตวาย เป็นต้น

 

ปัญหาภาวะท้องผูกจะไม่ต้องกังวลอีกต่อไปหากปรับพฤติกรรมการรับประทานอาหารและดื่มน้ำให้เพียงพอในแต่ละวัน


สนใจบทความอื่นๆเกี่ยวกับหัวใจติดตามอ่านได้ที่ healthybestcare.com

แชร์ให้เพื่อน