ภาวะสมองเสื่อมกับทะเลบำบัดช่วยได้อย่างไร?

แชร์ให้เพื่อน

ภาวะสมองเสื่อมกับทะเลบำบัดช่วยได้อย่างไร?

ถึงแม้ว่าการรักษาภาวะสมองเสื่อมยังไม่มียารักษาให้หายขาดได้  แต่การดูแลสุขภาพของตนเองและการบำบัดด้วยธรรมชาติจะช่วยคงระดับของภาวะสมองเสื่อมไม่ให้มีความเสื่อมถอยลง   เนื่องจากภาวะสมองเสื่อมนั้นเป็นความผิดปกติด้านความจำ การรับรู้ อารมณ์ สังคมและพฤติกรรม การเดินทางท่องเที่ยวทะเลก็สามารถช่วยบำบัดภาวะสมองเสื่อมได้ ซึ่งสามารถจัดกิจกรรมที่ช่วยกระตุ้นสมอง ปล่อยอารมณ์ตามคลื่นทะเล พบปะผู้คน เป็นต้น

เริ่มต้นกิจกรรมยามเช้าด้วยการดูแลตัวเองด้านกิจวัตรประจำวัน  นั่งสมาธิหรือนับลูกปะคำ (นับเงินตามความชื่นชอบ ช่วยสร้างแรงบันดาลใจและมีทัศนคติที่ดีต่อเงิน) รับประทานอาหารมื้อเช้า จัดเตรียมอุปกรณ์เพื่อเที่ยวทะเลและชายหาด อธิเช่น ชุดว่ายน้ำ  มือถือ อาหารกินเล่น เม็ดทานตะวันแทะคลายอารมณ์  ผลไม้อบแห้ง หรือตามแต่ความชอบของบุคคล

เมื่อเดินทางมาถึงทะเล  ให้ถ่ายรูปตำแหน่งที่นั่งลงในสตอรี่  หากหลงทางญาติจะได้ติดตามได้ มองหาที่นั่งริมชายหาดถอดรองเท้าให้ฝ่าเท้าสัมผัสเม็ดทรายเดินเล่นริมน้ำทะเลมีคลื่นน้ำซัดมากระทบชายฝั่ง  มองดูซากเปลือกหอย สัตว์น้ำต่างๆ หรือสิ่งของชนิดอื่นๆเพื่อช่วยรื้อฟื้นความจำ และคิดชื่อในรูปแบบของภาษาเช่น เขมร  ไทย ลาว อังกฤษ หรือตามความชอบโดยในแอปแปลภาษาช่วย

เรามาดูกันเลยคะว่า  ภาวะเสื่อมสมองสามารถใช้ทะเลบำบัดช่วยได้จริงหรือไม่?

  1. ท้องฟ้าสีคราม คลื่นลมทะเลกระทบชายฝั่ง หาดทรายสีขาว  ช่วยบำบัดภาวะสมองเสื่อม การมองท้องฟ้าสีคราม มีเมฆหมอกเป็นรูปสัตว์ สิ่งของตามจินตนาการ  ช่วยให้สมองคิดเชื่อมโยงชื่อสัตว์ สิ่งของที่เคยเห็นตั้งแต่ในอดีต  เกิดการรื้อฟื้นความทรงจำต่างๆ  ฝ่าเท้าสัมผัสเม็ดทรายสีขาวเนียนหยาบสลับกันไปตามจังหวะการเคลื่อนไหวของร่ายตามชายฝั่งทะเล สายตามองคลื่นน้ำกระทบแสงแดดระยิบระยับดั่งเกล็ดเพชรเหนือผืนน้ำทะเลอันกว้างใหญ่ เปรียบเสมือนอารมณ์ของคนที่มีบางช่วงเวลามีความรุนแรง บ้าคลั่งดั่งคลื่นซึนนามิ ที่ทำลายล้างสิ่งแวดล้อมริมทะเล ขณะที่บางช่วงของอารมณ์เกิดความเงียบสงบ สยบความเคลื่อนไหวของสรรพสิ่งรอบกาย  การอยู่ในสถานการณ์นี้จะทำให้ผู้ที่มีภาวะสมองเสื่อมเข้าใจโลกและสิ่งแวดล้อมตามความเป็นจริงมากขึ้น   เข้าใจอารมณ์ เพราะการระบายอารมณ์ออกมาในรูปแบบที่เหมาะสมจะช่วยให้เกิดความผ่อนคลายไม่เก็บกด หลีกเลี่ยงการระบายอารมณ์ใส่ผู้อื่นที่ไม่มีความเกี่ยวข้อง เพื่อให้เกิดสัมพันธภาพที่ดีและยาวนาน
  2. ท้องฟ้าสีคราม  คลื่นลมทะเลกระทบชายฝั่ง  หาดทรายสีขาว ช่วยบำบัดภาวะสมองเสื่อมด้านอารมณ์  ความรู้สึก การมองท้องฟ้าช่วยให้สมองได้รับการพัก   หยุดคิดไปชั่วขณะเกิดอารมณ์สงบ  การมองคลื่นทะเลกระทบเรือที่จอดอยู่ริมชายฝั่ง เรือลำน้อยหรือจะสู้คลื่นลมทะเลได้ฉันใด  เปรียบเสมือนการใส่อารมณ์กับผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องฉันนั้น  เรือลำน้อยจอดริมชายฝั่งหากคลื่นลมทะเลเกิดอารมณ์บ้าคลั่ง เรือก็จมหายไปในน้ำทะเลได้ฉันนั้น เปรียบเสมือนชีวิตคนเราหากคลื่นลมทะเลเป็นอารมณ์ที่สาดใส่กัน ย่อมทำให้ความสัมพันธ์ขาดสะบั้น เว้นแต่การรู้จักให้อภัย การเห็นอกเห็นใจซึ่งกันและกัน ช่วยให้รักษาความสัมพันธ์ที่ยืนยาวอยู่ได้
  3. ท้องฟ้าสีคราม คลื่นลมทะเลกระทบชายฝั่ง หาดทรายสีขาว ช่วยบำบัดภาวะสมองเสื่อมด้านสังคม  การนั่งเล่นบนเก้าอี้ผ้าใบริมหาดทรายสีขาว ได้พบปะ เจอเพื่อนใหม่ พูดคุย แลกเปลี่ยนด้านความคิด การเดินทาง ประสบการณ์ชีวิต แม้ต่างกันด้วยเชื้อชาติ ต่างภาษา สีผิว เพศ และวัยที่แตกต่างทั้งเด็กเล็กมีจำนวนไม่มากนัก วัยทำงานมีในระดับปานกลาง วัยเกษียร มีมากที่สุดบนชายหาดริมชายทะเล แสดงให้เห็นว่าการท่องเที่ยวริมชายหาด  ช่วยลดความก้าวหน้าของภาวะสมองเสื่อมได้จริง  การได้พูดคุยกับกลุ่มคนวัยเกษียรทำให้เกิดมุมมองด้านการใช้ชีวิตที่มีความหลากหลาย บางคนเกษียรจากการทำงานประจำ ขณะที่บางคนเกษียรจากการทำธุระกิจส่วนตัวมีมุมมองที่จะดำเนินชีวิตท่องเที่ยวเพื่อการพักผ่อนหย่อนใจ ขณะที่ตัวเรานั้นเกษียรจากภาวะสุขภาพที่ไม่เอื้ออำนวยต่อการทำงานแบบเต็มเวลา  การเดินทางท่องเที่ยวร่วมกับการทำงานก็เป็นทางเลือกหนึ่ง  (แต่ไม่มีรายได้ประจำ)
  4. ท้องฟ้าสีคราม คลื่นลมทะเลกระทบชายฝั่ง หาดทราย ช่วยบำบัดภาวะสมองเสื่อม ด้านพฤติกรรม การลงเล่นน้ำทะเลเป็นการแสดงออกด้านพฤติกรรมอย่างหนึ่ง เมื่อผิวกายสัมผัสความเย็นของน้ำเราจะแสดงพฤติกรรมการเคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลาเพื่อกระตุ้นให้ร่างกายอบอุ่น หากเรามุดน้ำทะเลโดยการลืมตาทำให้แสบตาพฤติกรรมที่เหมาะสมคือขณะมุดน้ำต้องหลับตาพร้อมกับหุบปากเพื่อไม่ให้น้ำทะเลเข้าตาและเข้าปากเป็นการแสดงพฤติกรรมที่ป้องกันอันตรายโดยใช้สัญชาตญาณ  การใช้ชีวิตของผู้ที่มีภาวะสมองเสื่อมหรือคนทั่วไป  ในบางช่วงเวลาก็ต้องปิดปากพูดให้น้อยลง หรือปิดตามองบางอย่างในสภาวะที่เป็นจริง ไม่มีใครมีชีวิตแบบสุขตลอดกาลหรือทุกข์ตลอดกาลเพียงแต่เราไม่ได้รับรู้ถึงปัญหาในบางช่วงเวลาของเค้า  ดังนั้นจงใช้ชีวิตในแบบฉบับที่เราชอบ และถนัด ไม่จำเป็นต้องเหมือนคนอื่น  แค่เรารู้ว่าใช้ชีวิตแบบนี้  เรามีความสุขและผ่อนคลายมากที่สุด หากเรามีความสุขแล้วสิ่งอื่นๆจะตามมาเอง

การใชเทคนิคบำบัดภาวะสมองเสื่อมโดยอาศัยธรรมชาติบำบัด  ในรูปแบบของท้องฟ้าสีคราม คลื่นลมทะเล ชาดหาดสีขาว  ช่วยให้รื้อฟื้นทั้งด้านความจำ การรับรู้ด้านสิ่งแวดล้อม  การปรับด้านอารมณ์และทัศนคติ   สังคม และพฤติกรรม รวมถึงคนที่ไม่มีภาวะสมองเสื่อมก็ลองมองหาแหล่งพักผ่อนหย่อนใจ ในรูปแบบนี้เช่น เขื่อน แม่น้ำลำคลอง หรือลำธาร เพื่อช่วยให้ร่างกายและจิตใจพร้อมที่จะก้าวเดินต่อไปในเส้นทางของอนาคตที่ดีขึ้น


สนใจบทความอื่นๆเกี่ยวกับหัวใจติดตามอ่านได้ที่ healthybestcare.com

แชร์ให้เพื่อน