9 ยารักษาโรคและอุปกรณ์สำหรับการเดินทางไปต่างประเทศ

แชร์ให้เพื่อน

9 ยารักษาโรคและอุปกรณ์สำหรับการเดินทางไปต่างประเทศ

Episodes 3 การใช้ชีวิตในเมืองหลวงหลังป่วยโควิด 19 (ปี 2566)

      การวางแผนเรื่องยารักษาโรคสำหรับการเดินทางไปท่องเที่ยวพักผ่อนหย่อนใจ คลายเครียดในต่างประเทศนั้น เป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่งเพราะหากเราเกิดเจ็บป่วยได้ป่วยแบบธรรมดา ไม่ไม่ได้มีอาการรุนแรงหรือหนักมาก เราสามารถใช้ยารักษาโรคพื้นฐานหรือที่เรียกว่ายาสามัญประจำบ้านเพื่อใช้รักษาอาการเบื้องต้น เพื่อให้การเดินทางท่องเที่ยวพักผ่อนหย่อนใจ คลายเครียดของเราไม่สะดุด ต้องหาซื้อยารักษาโรคที่ต่างประเทศ หรืออาจทำให้มีอาการรุนแรงต้องเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลที่ต่างประเทศ เนื่องจากหากไม่ได้รับการรักษาดูแลตนเองเบื้องต้น ทั้งในกรณีของผู้ที่มีสุขภาพร่างกายแข็งแรงและผู้ที่มีโรคประจำตัวต่างๆ 

       แม้สำหรับผู้ที่มีสุขภาพร่างกายที่แข็ง ไม่เคยมีโรคประจำตัวเรื้อรัง การเดินทางท่องเที่ยวในสถานที่ที่มีความเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิและภูมิอากาศก็ทำให้เกิดอาการเจ็บป่วยได้ ดังนั้นการดูแลรักษาตนเองและใช้ยารักษาเบื้องต้นนั้นประกอบด้วยยาอะไรบ้าง เรามาดูกันได้เลยคะ

  1. ยาสำหรับผู้ที่มีโรคประจำตัว กรณีที่ผู้ป่วยมีโรคประจำตัวและจำเป็นต้องกินยาหลายชนิดแนะนำให้พบแพทย์เพื่อรับใบสรุปการใช้ยาในการเดินทางไปต่างประเทศด้วยและควรเตรียมยารักษาสำหรับโรคเรื้อรังสำรองเผื่อไว้ประมาณ 1 สัปดาห์หลังวีซ่าหมดอายุ จะได้ป้องกันการหาซื้อยาที่ต่างประเทศเพราะยาบางตัวจำเป็นต้องมีใบสั่งยาจากแพทย์ก่อนถึงจะซื้อตามร้านขายยาได้ โรคเรื้อรังต่างๆ เช่น โรคเบาหวาน โรคความดัน โรคไขมันในเลือดสูง เป็นต้น
  2. ยาแก้ปวด ลดไข้ ทั่วไป อาการปวดหัว ตัวร้อน บางครั้งการกินยาสามัญประจำบ้านเบื้องต้นก็ช่วยได้ระดับหนึ่ง หากอาการไม่ได้รุนแรง ยาที่แนะนำคือ ยาพาราเซตามอล ไทลินอล 
  3. ยาแก้คลื่นไส้ อาเจียน ท้องเสีย อาหารเป็นพิษ การเดินทางไปต่างประเทศนั้นเชื้อโรคประจำถิ่นอาจมีความแตกต่างตามสภาพอากาศเช่น เขตร้อน เขตหนาว การเจริญเติบโตของเชื้อโรคจะต่างกันไป ด้งนั้นการเตรียมพร้อมยาแก้ท้องเสีย อาหารเป็นพิษ ท้องอืด จะช่วยเราได้ ยากลุ่มนี้ได้แก่  Ultracarbon ช่วยในการดูดซับสารพิษในทางเดินอาหาร ลดอาการท้องผูก อึดอัด  ผงเกลือแร่ ช่วยทดแทนการสูญเสียเกลือเกลือในกรณีที่มีการถ่ายเหลวเป็นน้ำ เพราะป้องการเสียสมดุลของเกลือแร่ในร่างกายได้
  4. ยาลดกรดในกระเพาะอาหารหรือยารักษากรดไหลย้อน เนื่องจากการเดินทางจะมีความแตกต่างของเวลาที่ร่างกายต้องปรับเปลี่ยนเวลาในการรับประทานอาหาร เมื่อรับประทานอาหารไม่ตรงเวลา และเกิดความเครียดขึ้นในระหว่างการเดินทาง อาจจำเป็นต้องใช้ยารักษาเบื้องต้นเช่น ยากาวิสคอน การเกิดอาการจุกใต้ลิ้นปี่นั้นทำให้เกิดอาการทรมานเป็นอย่างมากหากเราได้กินยากาวิสคอนจะช่วยรักษาอาการเบื้องต้นได้
  5. ยาระบายต่างๆ เนื่องจากการเดินทางอาจทำให้เกิดความเครียด การขับถ่ายไม่เป็นเวลา อาหารที่แตกต่างจากอาหารที่เคยกิน อาจทำให้เกิดปัญหาท้องผูก เบื้องต้นเราสามารถเลือกรับประทานอาหารที่ช่วยลดอาการท้องผูกสามารถหาอ่านได้เพิ่มเติมที่ healthybestcare.com สำหรับยารักษาอาการท้องผูกเช่น Senokot
  6. ยาแก้เมารถ เมาเรือ หรือเมาเครื่องบิน เพราะการเดินทางท่องเที่ยว อาจทำให้เรามีอาการเมารถ เมาเรือ เมาเครื่องบินได้ เราสามารถหาซื้อตามร้านขายยาทั่วไป
  7. ยากลุ่มวิตามินชนิดต่างๆ เพราะการรับประทานอาหารอาจไม่ได้รับสารอาหารที่ครบถ้วน การเลือกรับประทานวิตามินก็ช่วยให้ลดอาการอ่อนเพลีย เหนื่อยล้าได้ เช่นโอเมก้า 3  Cemtrum สำหรับผู้ที่มีอายุมากกว่า 50 ปี วิตามินบีรวม
  8. เครื่องมือที่จำเป็นสำหรับผู้ป่วยโรคเรื้อรังบางโรค เช่น เครื่องวัดความดัน เครื่องตรวจน้ำตาลปลายนิ้วเป็นต้น เพราะผู้ป่วยกลุ่มนี้หากมีอาการฉุกเฉินเช่น ภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำ เราสามารถให้ผู้ป่วยดื่มน้ำหวาน หรือรับประทานลูกอม เพื่อแก้ปัญหาอาการฉุกเฉินนั้นได้
  9. เครื่องวัดไข้ วัดความเข้มข้นของออกซิเจนในเลือด หลังจากปัญหาการเจ็บป่วยโรคโควิด 19 ที่ผ่านมาจะเห็นได้ว่า การใช้อุปกรณ์ดังกล่าวสามารถใช้ได้อย่างแพร่หลายและสามารถส่งผลเพื่อปรึกษาเจ้าหน้าที่สาธารณสุขทางออนไลน์ได้ พลาสเตอร์ปิดแผล เป็นต้น

เพื่อให้การท่องเที่ยว พักผ่อน หย่อนใจ เกิดความสนุกสนาน และมีความสุข การเตรียมพร้อมเรื่องยารักษาโรคจึงเป็นสิ่งจำเป็น หากชอบบทความด้านสุขภาพ สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่ healthybestcare.com                   

 

 

แชร์ให้เพื่อน