แชร์ให้เพื่อน

6 วิธีคลายเครียดด้วยดอกไม้ ใบหญ้า (ธรรมชาติบำบัด)

การใช้ชีวิตในปัจจุบันมีการแข่งขันการสูงขึ้น เริ่มตั้งแต่สมัยเรียนหนังสือตั้งแต่เด็กๆ เช่นการแข่งขันสอบวิชาคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ภาษาอังกฤษ แข่งขันตอบคำถามในวันสำคัญต่างๆ เช่น วันสุนทรภู่ วันวิทยาศาสตร์ วันลอยกระทง วันวิสาขบูชา อาสาฬบูชา สารพัดการแข่งขัน รวมถึงการสอบแข่งขันระหว่างโรงเรียนระดับตำบล ระดับอำเภอ ระดับจังหวัด และสอบเข้าเรียนในสถานศึกษาต่างๆ อีกมากมาย สำหรับเด็กๆ แล้วการเรียนหนังสือนั้นเป็นความรับผิดชอบหลักทำให้เกิดความเครียดในชีวิตประจำวัน ในขณะที่พ่อ แม่ ผู้ปกครอง ก็มีความเครียดด้านการทำงาน การหาเงิน รายได้ มาจุนเจือครอบครัว แข่งขันในด้านการเลื่อนขั้น เลื่อนตำแหน่งในหน้าที่การงาน เป็นต้น
ดังนั้นการมองหาแหล่งธรรมชาติ หรือพื้นที่ที่มนุษย์สร้างขึ้นเพื่อช่วยคลายเครียดก็เป็นอีกทางออกหนึ่งสำหรับการใช้ชีวิตในสภาวะที่มีการแข่งขันสูง เรามาดูกันเลยว่า ดอกไม้ ใบหญ้าช่วยผ่อนคลายความเครียดได้อย่างไร?

ดอกไม้ ใบหญ้า ตามแหล่งธรรมชาติต่างๆ

ซึ่งเราสามารถพบได้อยู่ทั่วไป เช่น ดอกไม้ ใบหญ้าข้างทาง ริมถนน ขณะขับขี่รถ เมื่อเราสังเกตเห็นดอกไม้ ใบหญ้าข้างทางหลากหลายสี จะช่วยให้เรารู้ผ่อนคลายความเครียด ความเร็วในการขับรถจะลดลงเพราะเราได้มองบรรยากาศของดอกไม้ ใบหญ้าข้างทางที่มีความหลากหลายสี ทั้งนี้ สีของดอกไม้ และใบหญ้าแต่ละชนิดจะส่งผลต่ออารมณ์ ความรู้สึกที่มีความแตกต่างกันออกไป เช่น เมื่อเราเห็นดอกกุหลาบสีแดงสด เรามักจินตนาการถึงเรื่องของความรัก ดอกบัวเราจินตนาการถึงความสงบสุข ดอกไม้สีขาวแสดงถึงความรักอันสดใสและบริสุทธิ์ ดอกไม้ ใบหญ้าตามแหล่งธรรมชาติเช่น ทุ่งดอกบัวตอง ทุ่งดอกทานตะวัน ทุ่งดอกกระเจียว ทุ่งดอกกระดาษ ทุ่งดอกทิวลิป เป็นต้น เพื่อการผ่อนคลายความเครียด มนุษย์จึงสรรหาออกไปท่องเที่ยวเพื่อชมดอกไม้ ใบหญ้าตามฤดูกาลที่เบ่งบาน สีเขียว สีเหลือง สีแดงก็ช่วยให้เกิด ความสุข ผ่อนคลายความเครียด พร้อมที่จะทำงานต่อไป

ดอกไม้ ใบหญ้าตามสวนสาธารณะต่างๆ

การออกกำลังกายตามสวนสาธารณะนอกจากจะช่วยให้ร่างกายและแรงแล้ว ยังช่วยผ่อนคลายความเครียดในการชมดอกไม้ ใบหญ้า ซึ่งในเมืองหลวงนั้นมีสวนสาธารณะมากมาย เช่น สวนหลวงร.9 สวนลุมพินี สวนเบญจสิริ สวนรถไฟ เป็นต้น
ดอกไม้ ใบหญ้า จากการจัดงานต่างๆ เป็นประจำของทุกปีเพื่อให้ประชาชนได้ออกไปเดินชมดอกไม้ ใบหญ้าและจับจ่ายใช้สอย ซื้อหามาปลูก เพื่อประดับประดาบ้านช่อง ที่อยู่อาศัย ให้เกิดมงคลต่อการใช้ชีวิตประจำวันต่างๆ จากกรณีเรื่องของต้นไม้ด่าง เช่น กล้วยด่างมีราคาสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว และอีกต่อมาไม่นานขณะที่ประชาชนโดยทั่วไปหลงใหลในต้นไม้ด่าง ราคากลับลดลงอย่างรวดเร็ว เช่นกัน

ดอกไม้ ใบหญ้า

จากการวางขายริมข้างถนนหนทาง ซึ่งมีหลากหลายชนิดให้จับจ่ายซื้อขายเพื่อนำมาปลูกประดับบ้าน ตราบใดที่คนยังคงมีความเชื่อเรื่องไม้มงคลต่างๆ ธุรกิจด้านดอกไม้ ใบหญ้าก็เติบโตได้ต่อเนื่อง การปลูกดอกไม้ใบหญ้านอกจากจะเป็นงานอดิเรก ความเชื่อแล้ว ยังช่วยให้เกิดอารมณ์ผ่อนคลายได้อีกด้วย
ดอกไม้ ใบหญ้า ที่นำมาปลูกเพื่อ ประดับบ้านช่องต่างๆ เช่น การปลูกต้นมะขามจะทำให้คนอื่นรู้สึกเกรงขาม การปลูกต้นมะยม ทำให้คนเกิดความนิยมชมชอบ การปลูกต้นมะละกอเป็นสิ่งไม่ดีเพราะทำให้ลูกหลานแยกบ้านเรือนออกจากบ้านเดิม การปลูกต้นพลับพลึงไม่นิยมปลูกในบ้านแต่นิยมปลูกตามวัด โรงเรียน เป็นต้น

ดอกไม้ ใบหญ้าปลอม

สามารถหาดูได้ตามสวนจตุจักรซึ่งมีมากมาย หลากหลากชนิด สามารถหาซื้อนำมาจัดบ้าน สถานที่ต่างๆ ร้านอาหาร ร้านกาแฟ ที่เหมือนดอกไม้จริงเป็นอย่างมาก ช่วยให้ลูกค้าที่มาใช้บริการผ่อนคลายความเครียดไปในตัว

ดอกไม้ ใบหญ้า นอกจากจะช่วยผ่อนคลายความเครียดแล้ว ยังช่วยเพิ่มออกซิเจนในอากาศ ลดภาวะโลกร้อน ช่วยให้การใช้ชีวิตมีความสุขมายิ่งขึ้น มีอายุยืนยาวขึ้น หากชอบบทความด้านสุขภาพสามารถหาอ่านเพิ่มเติมได้ที่ healthybestcare.com

 

แชร์ให้เพื่อน