7 วิธีการสร้างมิตรภาพของเด็กวัยเรียนประถมศึกษา

แชร์ให้เพื่อน

7 วิธีการสร้างมิตรภาพของเด็กวัยเรียนประถมศึกษา

            เด็กวัยเรียนประถมศึกษานั้น มีช่วงอายุประมาณ 6-12 ปี  มีพัฒนาการด้านการเจริญเจริญเติบโตด้านร่างกาย กล้ามเนื้อมัดใหญ่มีการพัฒนาได้เกือบเท่าผู้ใหญ่ และพัฒนาการของกล้ามเนื้อมัดเล็กมีพัฒนาการได้เช่นกัน เด็กๆ ในวัยเรียนประถมศึกษานี้มักจะมีกลุ่มเพื่อนที่เป็นวัยเดียวกัน ชอบเล่นกันเป็นกลุ่มวัยเดียวกันหรือใกล้เคียงกัน เช่นเด็กผู้หญิงจะจับกลุ่มเล่นกับเด็กผู้หญิง และเด็กผู้ชายจะจับกลุ่มเล่นกับเด็กผู้ชาย เด็กๆส่วนใหญ่แล้วมักต้องการมีเพื่อนเล่นหรือทำกิจกรรมต่างๆ โดยไม่ได้แยกกลุ่มหรือเลือกกลุ่มโดยฐานะทางเศรษฐกิจ แค่อยู่ในโรงเรียนหรือมีกิจกรรมร่วมกัน เด็กก็ถือว่าเป็นเพื่อนกันแล้ว อย่างวันนี้ผู้เขียนพาลูกน้องสาววัยเรียนประถมศึกษาไปว่ายน้ำที่สระว่ายน้ำในเมืองมะนิลา ผู้เขียนสังเกตเห็นว่ามีเด็กๆเล่นน้ำกันเยอะแยะ ผู้เขียนพยายามชักจูงให้เค้ามาว่ายน้ำ เพื่อจะสอนให้ว่ายท่ากบ แต่เค้าก็ไม่ยอมมาเล่นกับผู้เขียนเพราะวัตถุประสงค์ในการมาว่ายน้ำไม่ใช่หัดว่ายน้ำท่านั้น ท่านี้ แต่ต้องการออกมาหาเพื่อนเล่นที่สระว่ายน้ำก็แค่นั้นเอง  เด็กสองคนนั่งมองเด็กฟิลิปปินส์กลุ่มหนึ่งเล่นน้ำอย่างสนุกสนาน ผู้เขียนจึงลองสังเกตพฤติกรรมต่อไปเรื่อยๆ ว่าเค้าจะมีวิธีหาเพื่อนเล่นได้อย่างไร ในกิจกรรมที่สระว่ายน้ำวันนี้  สักพักเค้าเริ่มคุยกันและทักทายกัน ผู้เขียนจึงเข้าร่วมบทสนทนาด้วยสอบถามมาจากใหน แนะนำตัวเป็นอะไรกับเด็กสองคนที่พาไปว่ายน้ำ หลังจากนั้นเค้าก็เล่นน้ำด้วยกัน

        สำหรับคุณพ่อคุณแม่ที่มีลูกวัยเรียนประถมศึกษาเรามาลองสังเกตลูกเราว่าเค้าเป็นเด็กแบบใหน หากพฤติกรรมของเด็กแล้ว มักจะต้องการเพื่อนเล่น ถ้าหากลูกเราเล่นคนเดียว ไม่ทักทายเพื่อนฝูงวัยเดียวัน อาจต้องช่วยให้ลูกมีเพื่อนเล่นเพื่อผ่อนคลายความเครียด เรามาดูกันเลยคะว่าเด็กวัยเรียนประถมศึกษาเค้าจะมีวิธีการสร้างสัมพันธภาพกันอย่างไรบ้าง? เพื่อที่จะช่วยให้ลูกมีการปรับตัวตามวัยและใช้ชีวิตอย่างมีความสุขหากเติบโตเป็นผู้ใหญ่ในอนาคต

  1. เด็กวัยเรียนประถมศึกษาเค้าจะเริ่มสังเกตพฤติกรรมของกลุ่มเพื่อนก่อนว่า เด็กคนใหนที่เค้าสามารถไปร่วมเล่น หรือทำกิจกรรมด้วยกันได้ เช่น วันนี้ผู้เขียนพาหลานสองคนไปว่ายน้ำที่สระว่ายน้ำแห่งหนึ่ง จริงๆแล้วที่พักก็มีสระว่ายน้ำในตึกแต่เค้าอยากมาว่ายน้ำที่นี่เพราะต้องการว่ายน้ำ เล่นน้ำกับเพื่อนวัยเดียวกัน หลังสังเกตได้ว่าเด็กคนใหนมีท่าทางเป็นมิตร อยากเล่นด้วย เค้าจะเริ่มเข้าสู่ขั้นตอนที่สอง
  2. เด็กวัยเรียนประถมศึกษา เค้าจะเริ่มเข้าไปคุยและทักทายสบายดีไหม อายุเท่าไหร่ มาจากประเทศอะไร เรียนที่ไหน ชั้นอะไร แนะนำตัวเอง เป็นต้น
  3. เด็กวัยเรียนประถมศึกษา เมื่อเลือกกลุ่มเล่นได้แล้ว เค้าจะเลือกกิจกรรมในการเล่น เช่น ในกลุ่มมี 4 คน เค้าจะเล่นให้เด็กตัวเล็กกว่าขี่คอ และว่ายน้ำแข่งกัน โดยมีการกำหนดกติกาต่างๆ ในการเล่น เท่าที่สังเกตได้ คือ เค้าจะกำหนดวิธีการเล่นใครชนะต้องทำอะไรต่อไป เช่น นับเลขหนึ่งถึงสิบ โดยให้ผู้แพ้ต้องลงไปแช่น้ำที่เย็น เป็นต้น
  4. เด็กวัยเรียนประถมศึกษา จะเริ่มมาเล่าให้ผู้ปกครองทราบว่าตัวเองมีเพื่อนใหม่ ก็คือเพื่อนที่เพิ่งเจอกันนั่นแหละ  และเล่นน้ำด้วยกัน เค้าก็จะบอกว่าคนในคือเพื่อนที่เป็น Best Friend ของเค้า และให้ผู้ปกครองถ่ายรูปเพื่อเก็บภาพไว้ดูหลังจากต้องจากกัน เพราะไม่รู้ว่าจะเจอกันอีกตอนใหนนั่นเอง
  5. เด็กวัยเรียนประถมศึกษา จะจับคู่เล่นเพราะต้องการคนที่เป็นคู่หูในการเล่นของแต่ละกิจกรรมนั่นเอง
  6. เด็กวัยเรียนประถมศึกษา เมื่อเล่นน้ำที่มีน้ำเย็นจัด เค้าจะชวนกันวิ่งไปยืนอาบแดดให้ตัวแห้ง และเล่นกิจกรรมอื่นๆ ร่วมกันเช่น เล่นซ่อนแอบ วิ่งไล่จับ เป็นต้น
  7. เด็กวัยเรียนประถมศึกษา เมื่อต้องจากลากันจากเพื่อนๆที่เพิ่งรู้จักกัน มักจะมีของเล็กๆน้อยๆมอบให้แก่กันเช่น สติกเกอร์ ลูกอม หรือ ของเล่นเล็กๆน้อย  ติดไม้ติดมือเมื่อต้องเดินจากลากันเพื่อเป็นสัญลักษณ์ช่วยในการจดจำ เป็นต้น

      หากพ่อแม่ท่านใหนที่สังเกตว่าลูกๆ วัยเรียนประถมศึกษาแยกตัว ชอบอยู่คนเดียว ไม่มีเพื่อน  ชอบเล่นโทรศัพท์ตลอดเวลา ลองหาเวลาพาลูกวัยเรียนประถมศึกษาใปเล่นที่สนามเด็กเล่น หรือเล่นตามสวนสาธารณะ เพื่อที่จะได้ช่วยให้ลูกๆวัยเรียนประถมศึกษา รู้จักการเล่นเป็นกลุ่ม พัฒนาด้านภาษา และช่วยผ่อนคลายความเครียดและลดการเล่นโทรศัพท์ได้ด้วย

หากสนใจบทความการดูแลและการเลี้ยงลูกวัยเรียนประถมศึกษา สามารถหาอ่านบทความเพิ่มเติมได้ที่ healthybestcare.com

 

แชร์ให้เพื่อน