9 กิจกรรมเพื่อผ่อนคลายความเครียดในสวนสาธารณะ

แชร์ให้เพื่อน

9 กิจกรรมเพื่อผ่อนคลายความเครียดในสวนสาธารณะ

        กิจกรรมเพื่อผ่อนคลายความเครียดในสวนสาธารณะนั้น  เป็นกิจกรรมที่สังคมคนเมืองหลวงเลือกที่จะทำเพื่อเป็นการผ่อนคลายความเครียด จากการดำเนินชีวิตในแต่ละวันที่มีความกดดันในด้านการเดินทางไปทำงาน เศรษฐกิจ ซึ่งกิจกรรมเพื่อผ่อนคลายความเครียดที่คนเมืองหลวงนิยมทำในสวนสาธารณะนั้น มีกลุ่มคนที่หลากหลายเชื้อชาติ หลากหลายภาษา ทุกเพศ ทุกวัย หลากหลายกลุ่มอายุ  มารวมกลุ่มกันโดยมีวัตถุประสงค์ร่วมกันคือเพื่อการออกกำลังในสวนสาธารณะ เพื่อให้มีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง มีภูมิต้านทานโรค ทั้งด้านร่างกายและจิตใจ มีอารมณ์ผ่อนคลายความเครียด และบางรายก็มานั่งทำงาน หรือจีบกันบ้างในสวนธารณะประปราย

       ผู้เขียนได้ออกเดินทางมาจากประเทศไทยดินแดนสยามเมืองยิ้มเพื่อมาท่องเที่ยว และเยี่ยมเยียนญาติที่มาพักอาศัยที่ประเทศฟิลิปปินส์  ณ.กรุงมะนิลา ซึ่งเป็นเมืองหลวงของประเทศ หลังจากผู้เขียนได้ผ่านมาเฝ้าสังเกตการณ์แล้วประมาณ 5 วัน ประมวลภาพได้ว่า คนที่มาทำกิจกรรมต่างๆ ในสวนสาธารณะทั้ง 2 แห่งนี้คือ Washington Sycip Park และ Legazpi Active Park นั้นเค้าทำกิจกรรมอะไรกันบ้าง เรามาดูกันเลยคะ

  1. การออกกำลังกายเพื่อช่วยให้ร่างกายแข็งแรง มีภูมิคุ้มกันโรค กิจกรรมการออกกำลังกายในสวนสาธารณะนั้น มีมากมาย หลากหลายชนิด ขึ้นอยู่กับความชื่นชอบของแต่ละบุคคล แต่ละเชื้อชาติ เช่น การวิ่งเหยาะๆเหมาะสำหรับทุกเพศทุกวัย การเดินเร็ว การรำมวยจีน การกระโดดเชือก การเต้นเพื่อการออกกำลัง โยคะ เป็นต้น
  2. การพาเด็กๆ หรือลูกๆมาเดินเล่นหรือมาเล่นที่สนามเด็กเล่นในสวนสุขภาพ จะช่วยให้เด็กมีเพื่อนเล่น ได้ออกกำลังกล้ามเนื้อมัดใหญ่ ได้รับอากาศบริสุทธิ์ ได้เรียนรู้คำศัพท์ใหม่ๆ ได้พัฒนาทักษะด้านภาษาและด้านสังคม เช่น ชื่อต้นไม้ ดอกไม้ ชนิดของสัตว์เลี้ยง เป็นต้น
  3. การพาสัตว์เลี้ยงออกมาเดินเล่น ออกกำลังกายในสวนสาธารณะ เช่น การจูงสุนัขเดินเล่นออกกำลังกาย ซึ่งสุนัขที่นี่ มีมากมายหลากหลายสายพันธุ์นิสัยไม่ดุร้าย การเลี้ยงสัตว์เลี้ยงช่วยให้ผู้เลี้ยงมีเพื่อนเล่น และมีจิตใจที่อ่อนโยน ได้รับความรักและมอบความรักระหว่างเจ้าของและสัตว์เลี้ยงแบบไม่มีเงื่อนไขใดใด แต่หากการเลี้ยงสัตว์เลี้ยงที่มีนิสัยดุร้าย ก็มักจะได้เห็นในข่าวอยู่บ่อยๆ ว่าสุนัขทำร้ายเจ้าของถึงขั้นบาดเจ็บหรือเสียชีวิต เป็นต้น
  4. การถ่ายภาพเพื่อรีวิวสถานที่ต่างๆ นอกจากจะเป็นงานอดิเรกแล้วยังก่อให้เกิดรายได้อีกด้วย หรือการถ่ายภาพเพื่อเก็บบันทึกไว้ในความทรงจำว่าเคยมาท่องเที่ยวหรือพักอาศัย ณ สถานที่แห่งนี้ เก็บภาพไว้เพื่อรำลึกเพื่อระยะเวลาผ่านไปให้ลูกหลานได้เห็น
  5. การมานั่งปิกนิกเพื่อรับประทานอาหารในวันพักผ่อนหย่อนใจ ที่ว่างเว้นจากการทำงาน ร่วมกันระหว่างคนภายในครอบครัวหรือเพื่อนฝูง นั่งพูดคุยเพื่อผ่อนคลายความเครียด
  6. การมานั่งรับอากาศบริสุทธิ์ที่สวนสาธารณะ สำหรับคนในสังคมเมืองหลวงนั้นอาศัยอยู่ท่ามกลางตึกสูงใหญ่ ตระหง่านระฟ้า ห้องพักขนาดเล็ก การได้ออกมาเดิน นั่งเพื่อผ่อนคลายความเครียดในสวนสาธารณะจะช่วยให้ร่างกายได้รับการพักผ่อนพร้อมจะเดินทางต่อไปในอนาคต
  7. การนัดเพื่อนมาคุยกันเรื่องธุรกิจค้าขายออนไลน์ มักจะพบว่ามีกลุ่มคนวัยเริ่มต้นทำงานมานั่งรวมกลุ่มเพื่อนำเสนอธุรกิจออนไลน์ นำเสนอสินค้าชนิดต่างๆ เป็นต้น
  8. การนัดเพื่อนๆ ของเด็กนักเรียนรุ่นเดียวกัน เพื่อติวเนื้อหาวิชาเรียน นั่งกินอาหารร่วมกัน เดินเล่น ถ่ายภาพเพื่อเก็บไว้ในความทรงจำ สำหรับโลกออนไลน์
  9. การนั่งจีบกันของคนวัยหนุ่มสาวในพื้นที่สวนสาธารณะ สำหรับในพื้นที่สวนสาธารณะที่นี่นอกจากจะใช้เพื่อการออกกำลังกายหรือกิจกรรมอื่นๆแล้ว ยังเป็นพื้นที่เหมาะสำหรับคนวัยหนุ่มสาวมานั่งพูดคุย จีบกันเพื่อช่วยให้กระชับความสัมพันธ์ปรับตัวเข้าหากันได้ก่อนที่จะตกลงปลงใจแต่งงาน

      จะเห็นได้ว่าพื้นที่ในสวนสาธารณะนั้นมักจะแบ่งแยกออกเป็นสัดส่วนสำหรับการวิ่งออกกำลังกาย การกระโดดเชือก พื้นที่พาสัตว์เลี้ยง พื้นที่สนามเด็กเล่น หากสนใจบทความแนวสุขภาพสามารถหาอ่านเพิ่มเติมได้ที่

healthybestcare.com

 

แชร์ให้เพื่อน