ระวังจะแก่ก่อนวัย ภัยร้ายจากแสงแดด

แชร์ให้เพื่อน

ระวังจะแก่ก่อนวัย ภัยร้ายจากแสงแดด

แสงแดดหรือรังสียูวีนั้นมีประโยชน์​ในการช่วยสังเคราะห์​วิตามินดีที่ผิวหนัง แต่ถ้าได้รับแสงแดดที่มากเกินไป​ก็เป็นโทษได้เหมือนกันคะ เพราะว่ารังสี UVA สามารถผ่านลึกถึงผิวหนังชั้นหนังแท้ สามารถทำลายเนื้อเยื่อ คอลลาเจน​ อลาสติน ส่งผลให้เกิดปัญหาผิวแก่ก่อนวัยและทำลาย DNA ทางอ้อมได้อีกด้วย ซึ่งเป็นสาเหตุ​ของการเกิดโรคมะเร็งผิวหนัง ส่วนรังสี UVB แม้ไม่สามารถผ่านลงลึกถึงชั้นหนังแท้ได้ ซึ่งอยู่แค่หนังกำพร้า​ แต่ก็ทำให้ผิวหนังไหม้แดดและเซลล์​ผิวหนังคล้ำเสียได้ ดังนั้นสาวๆ ที่ชอบออกแดดบ่อยๆ อย่างการท่องเที่ยวทะเลจึงต้องระมัดระวังกันเป็นพิเศษ​นะคะ
เรามาดูวิธีการหลีกเลี่ยงและป้องกันปกป้องผิวหนังจากแสงแดดให้สาวๆและหนุ่มๆเจ้าสำอางค์ลองปฏิบัติ​กันดูคะ

1.หลีกเลี่ยงแสงแดด หรือการออกเผชิญแสงแดดในช่วงเวลาหลังสิบโมงเช้าถึงบ่ายสามโมงเย็น เพราะว่าแสงแดดช่วงเวลานี้ มีรังสี UVB ที่มีความเข้มข้นมากกว่าปกติ ทำให้เกิดผิวหนังไหม้แดด หากมีความจำเป็นต้องเผชิญกับแสงแดดในช่วงเวลาดังกล่าวลองปฏิบัติตามข้อต่อไปคะ


2.เลือกใช้ครีมกันแดดที่สามารถปกป้องผิวหนังได้ลึกถึงเซลล์​ผิวหนังและคอลลาเจน​ในชั้นผิวด้วยการทำงานได้สามระดับคือ การสะท้อนระสี UV การดูดซับและกรองรังสี UV และปกป้องลึกถึงระดับเซลล์​ผิวและคอลลาเจน​ในผิวหนังโดยอาศัยกลไกทางชีวภาพ เพื่อลดการเกิดอนุมูล​อิสระ​ซึ่งเป็นตัวการทำให้ผิวหนังแก่ก่อนวัยนั่นเอง


3.การใส่แว่นตาดำ การใส่หมวกเพื่อกันแดด การกางร่มกันแดด หรือการเลือกใช้ฟิล์ม​กรองแสงในรถยนต์​ที่มีความเข้มข้นสูงก็ช่วยกรองรังสีจากแสงแดดได้ระดับหนึ่งอีกด้วยนะคะ

หากจำเป็นหรือชื่นชอบในการท่องเที่ยวทะเลเชิงธรรมชาติ​ก็ควรออกแดดหรือเล่นน้ำทะเลหลังจากเลยเวลาบ่ายสามโมงเย็นไปแล้วก็จะช่วยลดการเกิดอันตรายต่อผิวหนังจากแสงแดดได้ระดับหนึ่ง
สำหรับสาวๆท่านใดที่เคยผ่านการทำเลเซอร์​ทรีทเมนท์​กันมาแล้ว ยิ่งต้องระมัดระวังกันมากเป็นพิเศษ สำหรับครีมกันแดด​ที่แนะนำนั้นควรเลือกใช้ครีมกันแดดที่ปกป้องทั้งUVA /UVB และมีค่าSPF30 หรือมากกว่าและควรรับประทานผักและผลไม้เยอะๆด้วยนะคะ รับรองว่าผิวพรรณ​เนียนใสและดูอ่อนกว่าวัยอย่างแน่นอน​นะคะ

 

แชร์ให้เพื่อน