5 วิธี​การช่วยให้จิตใจสงบ

แชร์ให้เพื่อน

5 วิธี​การช่วยให้จิตใจสงบ

การใช้ชีวิตในปัจจุบันนี้บางครั้งทำให้เรารู้สึกเครียด วิตกกังวล รวมถึงอาการวัยทองบางครั้งก็ทำให้มีอาการซึมเศร้าโดยไม่มีสาเหตุที่แน่ชัด การเลือกใช้ชีวิตอยู่กับตัวเองเป็นบางช่วงเวลาก็สามารถช่วยให้เรามีพลังงานชีวิตกลับคืนมาได้อย่าวเหลือเชื่อ
เรามาลองดู 5 วิธีการอยู่กับตัวเองเป็นเวลาชั่วขณะนั้นมีอะไรบ้างเรามาดูกันเลยคะ

1.การนั่งสมาธิ การนั่งสมาธิที่ดีควรต้องเลือกสถานที่ ที่มีความสงบ มีสิ่งรบกวนให้น้อยที่สุด ควรเตรียมร่างกายให้พร้อมเช่น กินอาหารให้อิ่มพอควร ไม่กินมากหรือน้อยจนเกินไป อากาศ​ไม่ร้อนหรือเย็นจนเกินไปเพราะจะรบกวนเวลาในการนั่งสมาธิได้ อาจมีลูกปะคำเพื่อช่วยให้มีสมาธิในการจดจ่อ หรือบางท่านอาจใช้บทสวดในการสวดเพื่อให้มีสมาธิ​จดจ่อก็ได้ ควรใช้เวลาอย่างน้อย 30 นาทีต่อการนั่งสมาธิหนึ่งรอบ หากทำได้ทุกวันแล้วจะยิ่งดีเพราะจะทำให้เรารู้สึกปลอดโปร่ง โล่งสบายหยุดพักจากการเข้าสู่โลกออนไลน์​ไปชั่วขณะ

2.การเข้าโบสถ์​ ถือว่าเป็นการปรับเปลี่ยนมุมมองในการทำให้จิตใจสงบลง เป็นการเข้าไปเพื่อสารภาพบาป​และการขอพรให้ชีวิต​มีความสุข​มากยิ่งขึ้น ทั้งนี้ไม่จำเป็นว่าเราจะต้องนับถือศาสนาใด เพียงแต่เราไม่ยึดติดในสิ่งใดสิ่งหนึ่ง เราปรับเปลี่ยนตามสภาพของ​สังคม​และวัฒนธร​รม​ที่เราอยู่อาศัยนั่นเอง ผลลัพธ์​ที่ได้มาก็ไม่ได้มีความแตกต่างแต่อย่างใด​ช่วยทำให้เรามีจิตใจที่สงบมากยิ่งขึ้นนั่นเอง

3.การเข้าวัดฟังธรรม ในปัจจุบันนี้​การเข้าวัดฟังธรรมอาจมีน้อยลงเนื่องจากไม่ค่อยมีเวลา หรืออากาศที่ร้อนมากเกินไปอาจไม่สะดวกในการเดินทาง การเลือกฟังธรรมทางออนไลน์​ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่ง แถมเราไม่ต้องเหนื่อยกับการเดินทางอีกด้วย ซึ่งผลลัพธ์​ก็ไม่ได้มีความแตกต่างกันมากมายนักนั่นเอง

4.การออกกำลังกายเบาๆ อย่างการทำโยคะ​ การฝึกโยคะนับว่าเป็นการฝึกลมหายใจให้มีความสัมพันธ์​กับการเคลื่อนไหว​ร่างกายแบบช้าๆ เป็นกิจกรรม​ที่ไม่เร่งรีบ กล้ามเนื้อมีการยืดเหยียด แถมไม่ได้ลงทุนอะไรมาก เป็นการช่วยให้มีจิตใจสงบลงได้เช่นกัน

5.การเดินจงกรม การเดินจงกรมนั้นสามารถทำได้ง่ายเป็นการฝึกกำหนดสติให้อยู่กับการก้าวเท้าเดินโดยก้าวเท้าซ้ายก็ให้จิตสำนึกรู้ว่ากำลังก้าวเท้าซ้ายและก้าวเท้าขวาจิตก็สำนึกรู้ว่ากำลังก้าวเท้าขวาเป็นการฝึกให้จิตใจอยู่กับปัจจุบัน​ไม่ใช่ย้อนคิดเรื่องอดีตที่ผ่านมา หรือคิดถึงอนาคตที่ยังมาไม่ถึง ซึ่งอาจเป็นต้นเหตุของความทุกข์ใจได้

หากใครที่กำลังรู้สึกเคร่งเครียด วิตกกังวล ลองนำ 5 แนวทางนี้ไปปฏิบัติดูนะคะ จะช่วยให้เรามีจิตใจที่สงบมากขึ้น ทำอย่างน้อยวันละ 30 นาทีนะคะ

แชร์ให้เพื่อน