5 ข้อดีของจักรยานไฟฟ้าและข้อควรระวังกับการใช้งานสำหรับผู้สูงอายุ

แชร์ให้เพื่อน

5 ข้อดีของจักรยานไฟฟ้าและข้อควรระวังกับการใช้งานสำหรับผู้สูงอายุ

   จักรยาน​ไฟฟ้าเหมาะกับคนที่ชื่นชอบในการปั่นจักรยานแต่อยากได้พลังงานไฟฟ้ามาช่วยทุ่นแรง และรูปทรงของจักรยานไฟฟ้าก็เคยชินมาตั้งแต่วัยเด็ก และมีทั้งขนาดเล็กและขนาดใหญ่ มีแบบสองล้อเหมาะสำหรับผู้ที่ทรงตัวได้ดี และแบบสามล้อเหมาะสำหรับผู้ที่ทรงตัวแบบสองล้อไม่ได้ จึงเหมาะสำหรับเด็กจนถึงผู้สูงอายุ สามารถใช้ในการเดินทางในละแวกใกล้เคียง หรือนำไปเที่ยวเพื่อความสะดวกสบายได้เช่นกัน
    วันนี้ผู้เขียนจะกล่าวถึงข้อดีและข้อควรระวังของจักรยานไฟฟ้ากับการใช้งานสำหรับผู้สูงอายุกันคะ ว่ามีข้อดีและข้อควรระมัดระวังอะไรกันบ้างมาดูกันเลยคะ

    1.จักรยานไฟฟ้าแบบสองล้อ เหมาะสำหรับผู้สูงอายุที่เคยขับขี่จักรยานสองล้อมาก่อน ช่วยให้ชลอ กล้ามเนื้อมัดใหญ่และกล้ามเนื้อมัดเล็กไม่ให้ลีบเล็ก ช่วยให้กล้ามเนื้อแขนและมือ นิ้วมีความแข็งแรงมากขึ้นนั่นเองคะ

     2.จักรยาน​สามล้อไฟฟ้า เหมาะสำหรับผู้สูงอายุที่ไม่เคยขี่จักรยาน​สองล้อมาก่อนเพราะจักรยานสามล้อไม่ต้องทรงตัวมากนัก ช่วยให้กล้ามเนื้อมือ นิ้วและแขนมีความแข็งแรงมากขึ้น ช่วยลดปัญหากล้ามเนื้อลีบเล็กได้คะ

      3.การขับขี่จักรยานไฟฟ้าสองล้อหรือสามล้อสำหรับผู้สูงอายุช่วยลดการเกิดอุบัติเหตุได้ดีกว่าการขี่รถมอร์เตอร์ไซ​ด์ เนื่องจากรถจักรยานไฟฟ้ามีความเร็วที่ช้ากว่า ขับขี่ไปเรื่อยๆ ไม่มีแรงบิดและความเร็วสูงมาก

        4. การขับขี่จักรยานไฟฟ้าสองล้อหรือสามล้อช่วยให้ผู้สูงอายุไม่เกิดความรู้สึกเบื่อหน่าย ขับขี่ไปเล่นตามสวนสาธารณะ​เพื่อออกกำลังกายหรือเยี่ยมญาติหรือเพื่อนๆ ในละแวกบ้านใกล้เคียง ช่วยให้เกิดความผ่อนคลายและคลายเครียด บางครั้งก็ขับขี่จักรยานไฟฟ้าเพื่อไปทำบุญ นั่งสมาธิที่วัดตามวันสำคัญต่างๆ

      5. การขับขี่จักรยานไฟฟ้าสองล้อหรือสามล้อช่วยกระตุ้นสมองและความจำของผู้สูงอายุในเรื่องของการตัดสินใจ การจดจำเส้นทางที่ขับขี่ผ่านไปต่างๆ  ทั้งนี้การขับขี่จักรยานไฟฟ้าสำหรับผู้สูงอายุไม่ควรขับขี่ตามถนนที่มีการจราจร​ที่แน่นหนาและคับคั่งเพราะอาจเกิดอุบัติเหตุ​ได้ง่าย และจักรยานไฟฟ้าไม่มี พรบ. คุ้มครองอีกด้วยนั่นเอง

ข้อควรระมัดระวังในการขับขี่จักรยานสองล้อหรือสามล้อสำหรับผู้สูงอายุ
1.ควรระมัดระวังสำหรับผู้สูงอายุที่มีโรคประจำตัวต่างๆ เช่นโรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมองตีบ โรคความจำเสื่อม เป็นต้น

2.ผู้สูงอายุที่มีปัญหาสมองเสื่อมและหลงลืมเพราะอาจทำให้หลงทางไม่สามารถจำเส้นทางกลับบ้านได้

3.ผู้สูงอายุที่มีปัญหาแขนขาอ่อนแรงครึ่งซีก เพราะในการขับขี่จักรยานไฟฟ้าต้องใช้กล้ามเนื้อแขนขา และทรงตัวในการเลี้ยวซ้าย ขวา ดังนั้นจึงควรต้องมีความระมัดระวังหรือไม่ควรขับขี่เพื่อลดการเกิดอุบัติเหตุ​

จะเห็นได้ว่าในปัจจุ​บัน​นี้มีจักรยาน​ไฟฟ้าใช้ขับขี่ตามถนนอย่างแพร่หลายมากขึ้น ดังนั้นจึงต้องขับขี่อย่างระมัดระวังเพราะอาจเกิดอันตรายต่อชีวิตและทรัพยสิน​ตามมาได้นั่นเอง

แชร์ให้เพื่อน