9 เทคนิคควบคุมน้ำหนักให้อยู่หมัด

แชร์ให้เพื่อน

9 เทคนิคควบคุมน้ำหนักให้อยู่หมัด

หลังจากที่เราสามารถลดน้ำหนักลงมาได้ในระดับที่พอใจแล้ว เรามาใช้เทคนิคการควบคุมน้ำหนักให้คงที่โดยผู้เขียนมีเทคนิคเด็ดๆ ทั้งหมด 9 เทคนิคมาให้นำไปปฏิบัติ เพื่อจะได้ไม่วนกลับมาอ้วน อวบเหมือนเดิมอีก เรามาดูกันเลยคะ ว่าเรามีเทคนิค​อะไรกันบ้าง

1.เทคนิคการใช้คาถาหลอกจิตใจของเราเอง อันนี้ขึ้นอยู่กับว่าใครจะกำหนดคาถาอย่างไรเช่น “ฉันเป็นคนสวย หุ่นดี กินอาหารเพื่อสุขภาพ ออกกำลังกายทุกวัน” ควรท่องทุกวันนะคะเมื่อนึกขึ้นได้ เช่น ก่อนรับประทานอาหาร หรือก่อนนอน หลังตื่นนอนเป็นต้น

2.เทคนิคการคุมระบบการขับถ่าย คุณต้องขับถ่ายทุกวันนะคะ ห้ามท้องผูกเด็ดขาด เลือกรับประทานอาหารที่ช่วยขับถ่ายง่ายได้แก่ ผัก ผลไม้ที่มีกากใยมากๆ เช่น มะละกอ สับปะรด​ เน้นกินอาหารกลุ่มผักและผลไม้ให้มากกว่าปกติ ดื่มน้ำก่อนมื้ออาหารหนึ่งแก้ว และดื่มให้เพียงพอต่อวัน วันละ 8-10 แก้ว

3.ชั่งน้ำหนักทุกวัน หรือชั่งอาทิตย์ละหนึ่งครั้งเป็นอย่างน้อย เพื่อจะได้ตรวจสอบไม่ให้เกินจากมาตรฐานที่เรากำหนด


4. รับประทานอาหารให้เป็นเวลา เคี้ยวให้ละเอียด เมื่ออิ่มแล้วให้หยุดกิน ไม่ต้องเสียดายอาหาร ถ้ามัวแต่เสียดายอาหารเหลือก็ทำให้ไม่สามารถคุมน้ำหนักได้ และเปลี่ยนแปลงนิสัยการกินอาหารไป ดูทีวีไป หรือหาอาหารกินมื้อดึกคะ

5. หลีกเลี่ยงการปรุงอาหารด้วยเกลือและน้ำตาลสูง รวมถึงจำกัดการรับประทานอาหารที่มีแคลลอรี่​สูงด้วยเช่น ทุเรียน กล้วย ขนุน ลำใย และกินอาหารมันและทอดให้น้อยลง เน้นปรุงอาหารปิ้ง ย่าง ต้ม หรือนึ่ง

6. งด หรือจำกัดเครื่องดื่มกลุ่มเบียร์​หรือแอลกอฮอล์​ กลุ่มน้ำปั่น น้ำหวานควรจำกัดการกินให้น้อยลง

7.ออกกำลังกายชนิดที่ตนเองชื่นชอบ โดยจัดหารองเท้า และชุดให้เหมาะสมกับกิจกรรม​การออกกำลังกายนั้นๆ จะได้มีแรงจูงใจและมีกำลังใจในการควบคุมน้ำหนักนั่นเอง

8.หากน้ำหนักขึ้นมาให้รีบหาสาเหตุของน้ำหนักที่เพิ่มขึ้น หากปล่อยปละละเลย​อาจไม่ทันการทำให้ควบคุมน้ำหนักแบบถาวรไม่ได้

9.อย่าซื้อเสื้อผ้าที่ขยายเบอร์ให้ใหญ่ขึ้นโดยเด็ดขาด ต้องควบคุมน้ำหนักเพื่อให้ใส่เสื้อผ้าเบอร์เดิมให้ได้ ไม่เช่นนั้นจะยิ่งคุมน้ำหนักยาก แถมประหยัดเงินในกระเป๋าอีกด้วยคะ

แชร์ให้เพื่อน