สร้างพลังความสุข ด้วยพลังแห่งรอยยิ้ม

แชร์ให้เพื่อน

สร้างพลังความสุข ด้วยพลังแห่งรอยยิ้ม

“วันนี้คุณยิ้มกี่ครั้งแล้ว” หากคุณกำลังมีความสุขคนรอบข้างของคุณก็มีความสุขด้วย แต่เวลาที่คุณกำลังมีความทุกข์ ซึมเศร้า อึดอัด กังวลใจ คนรอบข้างก็มีความทุกข์ไปด้วย อาจเป็นเพราะการแสดงสีหน้าและพฤติกรรม​ของเรานั้น สามารถส่งผลต่อความรู้สึกของคนรอบข้างได้ เพราะว่าอารมณ์​และความรู้สึก​นั้นสามารถส่งผลถึงกัน
พลังแห่งรอยยิ้มหรือการแสดงสีหน้ามีความสุข คือพฤติกรรม​ว่าเรากำลังมีความสุขเป็นการกระตุ้นให้ร่างกาย​หลั่งสารเคมีแห่งความสุข หากเราแสดงพฤติกรรม​หน้านิ่ว คิ้วขมวด แสดงถึงเรากำลังมีความทุกข์​ร่างกายจะกระตุ้นสารเคมีแห่งความทุกข์​ออกมาเช่นกัน การยิ้มออกมา แม้ว่าในเวลานั้นคุณไม่อยากยิ้ม แต่พลังแห่งรอยยิ้มจะทำให้คุณรู้สึกดีขึ้น ไม่เชื่อออกทำดูคะ

ผู้เขียนสังเกตุจากการเดินทางพบเจอผู้คนต่างภาษา ต่างวัฒนธรรม​แม้ว่าจะสื่อสารกันไม่รู้เรื่อง แต่เมื่อเราส่งรอยยิ้มให้ เราก็มีความรู้สึกเป็นสุขได้อย่างประหลาด ทั้งคนที่เรายิ้มให้เค้าก็ยิ้มตอบกลับเช่นกัน ผู้คนดูเป็นมิตร และอุ่นใจและใส่ใจอยากช่วยเหลือเรามากขึ้นแม้ในต่างถิ่น ต่างแดน สถานที่ที่เราไม่รู้จัก
ฉันเคยมีประสบการณ์​ไปซื้อของในร้านเสื้อผ้า ลูกจ้างบอกว่าจะลดราคาให้ดิฉัน แต่พอจ่ายเงินกลับไม่ลดราคาให้ตามที่คุยกันไว้ ดิฉันจึงขอพบกับเจ้าของร้าน ฉันส่งรอยยิ้มให้เค้า ทุกคนรอบข้างมีความสุข และลดราคาให้ในทันที และเมื่อฉันซื้อหมวกเพิ่ม เค้ากลับลดราคาสินค้าให้โดยไม่ต้องร้องขอเลย เห็นไหมคะ พลังแห่งรอยยิ้ม สร้างความสุข มีแต่ได้กับได้ คุณลองหรือยังคะ
ทุกครั้งที่เราสร้างรอยยิ้มอย่างอ่อนโยน​ โลกแห่งความสุขจะกลับเข้ามาในชีวิตโดยทันที ลองมองกระจกแล้วยิ้มให้กับตัวเอง คุณ​จะรู้สึกสุขใจขึ้นมาอย่างประหลาดใจ​เลยคะ
ลองทำ 2 อย่างนี้ดูแล้วจะทำให้คุณสร้างนิสัยแห่งความสุข​ได้ในทุกๆวัน

1.รู้จักการผ่อนคลายกล้ามเนื้อบริเวณใบหน้า หน้าผาก ดวงตาและรอบปาก เพื่อแสดงออกถึงความสุขคือการสร้างรอยยิ้มนั่นเอง อีกวิธีหนึ่งคือ การสูดหายใจเข้าทางจมูกลึกๆ แล้วผ่อนออกทาง
ปากช้าๆ หลังจากนั้นให้คุณยิ้มออกมาจากใจ (การสูดหายใจเข้าลึกๆ เป็นวิธีการผ่อนคลายความเครียดได้อย่างรวดเร็วคะ)

2.หากว่าคุณกำลังเผชิญหน้ากับผู้คนรอบข้างทั้งเพื่อน คนรู้จัก หรือคนแปลกหน้า จงยิ้มออกมาเข้าไว้ แม้คนที่คุณยิ้มให้กำลังหน้านิ่ว คิ้วขมวด ทุกครั้งคุณจะเห็นผลลัพธ์​คือใบหน้าคนอื่นจะยิ้มตอบกลับมาและแสดงความเป็นกันเองขึ้นมาทันที ลองทำดูนะคะ

แชร์ให้เพื่อน