เคล็ดลับ: กินอาหารว่างยามบ่ายอย่างไรไม่ให้อ้วน

แชร์ให้เพื่อน

เคล็ดลับ: กินอาหารว่างยามบ่ายอย่างไรไม่ให้อ้วน

      อาหารว่างยามบ่ายคล้อยช่วยให้เราชนะความหิวและทำงานต่อไปได้อย่างกระปรี่กระเปร่า หลังกินอาหารมื้อกลางวันเต็มอิ่มและยังไม่ถึงเวลาอาหารมื้อเย็น ท้องเกิดร้องโครมครามฟ้องถึงความหิวโหย แถมง่วงเหงาหาวนอน เหมือนน้ำตาลต่ำอีกต่างหาก คงต้องคิดหาอาหารมื้อว่างมาประทั้งความหิวและเพิ่มระดับน้ำตาลในเลือดโดยไม่ให้เกิดผล
กระทบต่อแผนการลดหรือควบคุมน้ำหนักให้อยู่หมัด เรามีเคล็ดลับมาบอกคะว่าเราควรต้องทำอย่างไรบ้าง

นักโภชนาการ​ท่านหนึ่งแนะนำไว้ว่า หากเรากินอาหารว่างไม่ให้อ้วนเราต้องจำกฎนี้ให้ขึ้นใจเลยนะสาวๆ หากต้องการหุ่นเพรียว แบบไม่ต้องงดอาหารมื้อว่างยามบ่าย จำง่ายๆคือ กินไม่ให้เกิน 100 แคลลอรี่​ต่อจำนวนหนึ่งชั่วโมง​ก่อนถึงอาหารมื้อหลัก เช่น หากมีเวลาอีกสองชั่วโมงก่อนถึงอาหารมื้อเย็น ก็สามารถกินอะไรก็ได้ที่ให้พลังงาน 200 แคลลอรี่​นั่นเอง เบื้องต้นควรเลือกรับประทานอาหารที่มีคาร์โบไฮเดรต​ที่มีเส้นใยสูงก่อน อาหารที่กระตุ้นช่วยระบบการขับถ่ายด้วยจะยิ่งดี เช่น ผลไม้ชนิดต่างๆ ต้องระวังผลไม้ที่ให้พลังงานสูงๆ อย่างทุเรียน กล้วย ขนุน เป็นต้น หลังจากนั้นค่อยเลือกทานโปรตีนหรือไขมันที่ดีต่อสุขภาพเพื่อช่วยให้อิ่มท้องได้นานขึ้น ตัวอย่างอาหารที่ให้พลังงาน 100 แคลลอรี่​เช่น แอปเปิ้ล​ขนาดกลาง 1 ลูก นมสดพร่องมันเนย แคร็กเกอร์ธัญพืช​ 5 แผ่น เป็นต้น

ในแต่ละวันเราควรดื่มกาแฟซักถ้วยหากใครที่มีปัญหานอนไม่หลับ อาจเลือกดื่มช่วงเช้าหากดื่มช่วงบ่ายอาจทำให้นอนไม่หลับได้ เรามาดูข้อดีของการดื่มกาแฟวันละหนึ่งถ้วยว่ามีอะไรบ้าง

1.การดื่มกาแฟวันละหนึ่งถ้วย จะช่วยป้องกันมะเร็งเต้านมสำหรับผู้หญิง​บางคนได้ และช่วยลดการเกิดมะเร็งตับได้ด้วย
2.จากข้อมูลการศึกษาของมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งพบว่าสารในกาแฟจะช่วยให้ร่างกายสามารถดูดซึมสารต้านอนุมูล​อิสระ​ที่ช่วยปกป้องเซลล์จากกาแฟได้มากถึงสามในสี่ส่วนนั่นเอง
3.การดื่มกาแฟวันละหนึ่งถ้วย สามารถช่วยป้องกันผลกระทบจากการมีคอเลสเตอรอล​สูง และลดความเสี่ยงของการเกิดโรคอัลไซเมอร์​อีกด้วย
4.การดื่มการแฟ และการได้กลิ่นหอมของกาแฟช่วยให้ร่างกายเกิดอาการตื่นตัว รู้สึก​ถึงความกระปรี้กระเปร่า​ตั้งแต่ก่อนเริ่มกินอีกด้วย
จะเห็นได้ว่าการกินอาหารมื้อว่างนั้นไม่ได้เป็นปัญหาในการลดหรือควบคุมน้ำหนักสำหรับสาวๆแต่อย่างใด เพียงแต่เราต้องรู้เทคนิคและเลือกอาหารให้ได้พลังงานตามที่แนะนำในหนึ่งชั่วโมง

 

แชร์ให้เพื่อน