เคล็ดลับ: ผิวสวย กระจ่างใส ด้วยเนื้อมะขามเปียก

แชร์ให้เพื่อน

เคล็ดลับ: ผิวสวย กระจ่างใส ด้วยเนื้อมะขามเปียก

มะขามเปียกจัดได้ว่าเป็นสมุนไพรไทย ที่ใช้สำหรับประทินผิวของสตรีไทยตั้งแต่สมัยโบร่ำโบราณ​ซึ่งพบเห็นได้จากการขัดผิวของนางเอกในหนังในละครทีวีเรื่องจักรๆวงค์​ๆ
ด้วยที่เนื้อของมะขามเปียกมีคุณสมบัติช่วยในการทำความสะอาดผิวพรรณ​ได้อย่างล้ำลึก ช่วยกำจัดเชื้อแบคทีเรีย​และเชื้อรา เนื่องจากมีสภาพเป็นกรดอ่อนๆ ช่วยขจัดเซลล์​ผิวหนังกำพร้าที่เสื่อมสภาพเป็นขี้ไคลที่เกาะติดผิวหนังให้หลุดออกได้อย่างง่ายดาย เพราะว่าเนื้อของมะขามเปียกอุดมไปด้วยสารประกอบในผลิตภัณฑ์​ของเครื่องสำอาง​และประทินผิวที่เรียกว่ากรด เอเอชเอ หรือกรดผลไม้นั่นเอง จึงเห็นว่ามีผลิตภัณฑ์​ที่ผลิตจากเนื้อมะขามเปียกเป็นส่วนประกอบออกวางจำหน่ายอยู่ทั่วไปตามท้องตลาดเช่น สบู่มะขาม ครีมขัดตัวสูตรมะขามเป็นต้น
หากที่บ้านมีเนื้อมะขามเปียกอยู่แล้ว เราสามารถนำมาใช้ขัดผิวโดยแกะเอาแต่เนื้อมะขามเปียกขนาดเท่าลูกปิงปองละลายเข้ากับน้ำอุ่นหากใครต้องการให้ผิวสีออกเหลืองเล็กน้อยให้ใส่ขมิ้นผงผสมประมาณหนึ่งช้อนชา หลังจากนั้นใช้เนื้อมะขามเปียกขัดถูตามเรือนร่างโดยเฉพาะตามข้อพับ และบริเวณข้อศอก ใช้น้ำชโลมกายให้เปียกเล็กน้อยขัดไปเรื่อยๆประมาณ​15-30นาทีหลังจากนั้นอาบน้ำล้างตัวให้สะอาด เช็ดตัวให้แห้งแล้วทาครีมบำรุงเป็นลำดับถัดมา จะเห็นว่าผิวมีความเนียนนุ่ม กระจ่างใส มีความชุ่มชื้น แนะนำให้ขัดอาทิตย์ละไม่เกิน3ครั้งเพราะจะทำให้ผิวแห้งเกินไป

หากต้องการให้รากผมมีความแข็ง ไม่หลุดร่วงง่ายก็ทำได้เช่นกัน โดยใช้เนื้อมะขามเปียกแช่ในน้ำอุ่นให้พองตัวออกเป็นเมือกหลังจากนั้นให้ขยำเนื้อมะขามให้เข้ากันกับน้ำ ให้น้ำมะขามข้นเล็กน้อย หลังจากสระผมสะอาดแล้วนำน้ำมะขามที่เตรียมไว้ชโลมให้ทั่วศีรษะและนวดเบาๆ ใช้ผ้าขนหนูชุบด้วยน้ำอุ่นโพกหัวทิ้งไว้ประมาณ​15 นาทีหลังจากนั้นล้างออกด้วยน้ำให้สะอาด
จะเห็นได้ว่าเนื้อมะขามเปียกนอกจากใช้ประกอบอาหาร เป็นยาระบายแถมยังช่วยให้ผิวพรรณกระจ่างใส และรากผมแข็งแรงอีกด้วย ลองนำไปทำดูคะ แล้วจะเห็นลัพธ์​ที่แตกต่าง

แชร์ให้เพื่อน