รับพิษไซยาไนด์​ในอาหารไม่รู้ตัว หากไม่รู้

แชร์ให้เพื่อน

รับพิษไซยาไนด์​ในอาหารไม่รู้ตัว หากไม่รู้

    หากไม่เกิดเรื่องการวางยาไซยาไนด์​ขึ้น คนคงไม่ได้ตระหนักเรื่องพิษสารไซยาไนด์​ต่อสุขภาพที่ทำให้เกิดอาการเจ็บป่วยถึงขั้นเสียชีวิตหากได้รับในปริมาณมาก สารไซยาไนด์​(cyanide) เป็นสารเคมีที่มีพิษสูง สามารถพบได้ตามธรรมชาติในอาหารที่นำมารับประทานในบางกลุ่มที่มีกระบวนการทำให้สุกแบบไม่ถูกวิธี
      เคยมีหนังเรื่องหนึ่ง ที่ลูกของเหยื่อโดนทำร้ายแล้วไม่สามารถใช้กระบวนการยุติธรรม​จัดการกับคนร้ายได้ แม่ของเธอจึงใช้สารไซยาไนด์​ที่มีอยู่ตามธรรมชาติ​เพื่อแก้แค้นฆาตกร​ที่ทำร้ายลูกของเธอโดยไม่สามารถหาตัวฆาตกร​ได้ เพราะเธอมีความรู้เรื่องของสาร​ไซยาไนด์​ที่มีอยู่ตามธรรมชาตินั่นเอง ผู้เขียนไม่ขอสาธยาย​หากใครอยากรู้ ลองดูหนังเรื่อง”MOM #มนุษย์​แม่ล่าดับแค้น” แล้วคุณจะเสียน้ำตาให้กับเหยื่อที่กลายเป็น​ฆาตกรเพื่อให้เกิดความยุติธรรมต่อลูกของเธอ เหยื่อที่โดนสารไซยาไนด์​ถึงขั้นเป็นอัมพาต​เลยทีเดียว

    สารไซยาไนด์​ตามธรรมชาตินั้นมีอยู่ในอะไรบ้างเรามาดูกันเลยคะ

1.หน่อไม้ตามธรรมชาติ​หรือตามท้องตลาดที่เตรียมไม่ถูกวิธี ช่วงนี้เป็นต้นฤดูฝน หลังการเผาป่าหน้าร้อนหรือภัยธรรมชาติผ่านไป เมื่อป่าเจอน้ำฝน หน่อไม้ตามธรรมชาติงอกสวยงาม คนที่ชอบรับประทาน​อาหารป่าอย่างแกงหน่อไม้ หมกหน่อไม้ ซุปหน่อไม้​ต้องระมัดระวังกันหน่อยหากว่าขั้นตอนการเตรียมก่อนนำมาปรุงไม่ถูกวิธีอาจทำให้ได้รับพิษจากสารไซยาไนด์​ในหน่อไม้ได้โดยไม่รู้ตัว

2.มันสำปะหลัง​ ผู้เขียนเคยประสบพบเจอด้วยตนเองสมัยตอนเด็ก มีครอบครัวหนึ่งกินมันสำปะหลัง​ต้มแล้วมีอาการเมาตามภาษาของชาวบ้าน มีอาการคลื่นไส้​อาเจียน เวียนศีรษะ​ดีที่ล้างพิษได้ทัน ปัญหาเกิดจากการไม่ทราบวิธีการเตรียมหรือไม่ทราบชนิดของมันสำปะหลัง​แบบใหนสามารถทานได้หรือทานไม่ได้ ตามท้องตลาดที่ทำขนมหวานนั้นเป็นมันห้านาทีซึ่งมีสารไซยาไนด์​ตามธรรมชาติน้อยกว่าชนิดอื่นที่นำมาผลิตแป้งมันสำปะหลังนั่นเอง อีกชนิดหนึ่งไม่กล่าวถึงไม่ได้แล้วเพราะผู้เขียนได้เกริ่นถึงหนังเรื่องที่เกียวข้องกับไซยาไนด์​นั่นคือผลไม้ที่แม่มดใช้เป็นเครื่องมือทำร้ายสไนไวท์นั่นเอง

3.ผลไม้ องุ่น แอปเปิ้ล ในเมล็ดขององุ่น แอปเปิ้ล​จะมีสารไซยาไนด์​อยู่ ห้ามรับประทาน แต่อาจพบเจอได้ในเด็กที่ไม่รู้และเข้าใจ หยิบองุ่น แอปเปิ้ล​กินทั้งลูก อาจเผลอเคี้ยวเมล็ดเข้าไปแลัวเกิดได้รับพิษตามธรรมชาตและเป็นอันตรายต่อเด็กได้

4.ยอดของต้นมันสำปะหลัง​ จะเห็นว่าบางพื้นที่มีการต้มยอดมันสำปะหลัง​จิ้มน้ำพริกเป็นผัก อันนี้ก็ต้องระวังเช่นกันเพราะ หากเก็บยอดมันสำปะหลัง​ชนิดที่มีสารไซยาไนด์​อยู่อาจก่อให้เกิดอันตรายตามมาได้

5.ถั่วบางประเภท​ก็มีสารไซยาไนด์​เช่นกัน สามารถอ่านในบทความอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับสารไซยาไนด์​ตามธรรมชาติได้
แม้มองว่าสารไซยาไนด์​ตามธรรมชาติ​อาจไม่ก่อให้เกิดอันตรายได้ทันทีทันใด หากรับในปริมาณ​น้อยๆ แต่ถ้าร่างกายได้รับพิษสะสมไปเรื่อยๆ ก็สามารถก่อให้เกิดพิษที่รุนแรงได้เช่นกัน คุณอาจไม่ได้โชคดีอย่างสโนไวท์​ก็ได้นะคะ

แชร์ให้เพื่อน